Đề bài
Hãy tìm hiểu thí nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa nhiệt lượng vật cần thu vào để nóng lên và độ tăng nhiệt độ của vật.
Các em hãy trả lời và nêu nhận xét:
- Trong thí nghiệm, cần phải giữ không đổi những yếu tố nào, thay đổi yếu tố nào ?
- Hãy đề ra cách làm thí ngiệm để thực hiện được yêu cầu kiểm tra nêu trên.
- Bảng 2 sau đây là kết quả trong một lần thực hiện thí nghiệm với hai cốc nước, mỗi cốc cùng chứa 100 g nước và được đun nóng lần lượt bằng đèn cồn trong 5 min, 10 min (hình H23.3).
Bảng 2.
Chất | Khối lượng | Độ tăng nhiệt độ | Thời gian đun | |
Cốc 1 | Nước | \({m_1} = \)\(100g\) | \(\Delta {t_1} =\)\( {20^o}C\) | \({t_1} = \)\(5\) \(\min \) |
Cốc 2 | Nước | \({m_2} =\)\( 100g\) | \(\Delta {t_2} = \)\({40^o}C\) | \({t_2} = \)\(10\) \(\min \) |
Ta có so sánh: \(\Delta {t_2} = \Delta {t_1}\)
Do \({t_2} = .....{t_1}\) nên nhiệt lượng cung cấp trong hai trường hợp \({Q_2} = .....{Q_1}\)
Vậy, với cùng khối lượng và chất cấu tạo vật, độ tăng nhiệt độ của vật càng….. thì nhiệt lượng vật thu vào càng…..
Lời giải chi tiết
Ta có so sánh: \(\Delta {t_2} = 2\Delta {t_1}\)
Do \({t_2} = 2{t_1}\) nên nhiệt lượng cung cấp trong hai trường hợp \({Q_2} = 2{Q_1}\)
Vậy, với cùng khối lượng và chất cấu tạo vật, độ tăng nhiệt độ của vật càng lớn thì nhiệt lượng vật thu vào càng cao.
Tải 20 đề kiểm tra giữa học kì - Hóa học 8
Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
Unit 6: What Will Earth Be Like in the Future?
Chương 4. Kĩ thuật điện
Bài 13. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Á