Hoạt động 4 trang 75 Tài liệu Dạy – Học Vật lí 9 tập 2

Đề bài

Hãy tìm hiểu, trả lời và kết luận.

Tìm hiều thí nghiệm: Dùng ba đèn chiếu đến một màn ảnh màu trắng, mỗi đèn phát ra một chùm ánh sáng sáng đơn sắc có màu khác nhau: đỏ, lục (xanh lá câu), lam (xanh dương). Khi ba chùm sáng trắng nằm riêng riêng biệt nhau, ta nhìn thấy ánh sáng trên màn như hình H30.20.

Khi ba chùm sáng chồng chập vào nhau, tại những nơi chồng chập đó ánh sáng được trộn vào nhau (hình 30.21). Ta nhìn thấy ánh sáng trên màn có nhiều vùng màu khác nhau: đỏ (red), lục (green), lam (blue), xanh lơ (cyan), hồng cánh sen (magenta), vàng (yellow), trắng (white) như hình H30.22.

Em hãy trả lời: Tại những vùng màu nêu trên, nơi nào là ánh sáng đơn sắc, nơi nào là ánh sáng phức, ánh sáng phức tạp đó được trộn bởi những ánh sáng đơn sắc nào ?

Lời giải chi tiết

Vùng có màu đoe, lục, lam là các vùng có ánh sáng đon sắc. Vùng có màu xanh lơ (trộn lục với lam), hồng cánh sen (đỏ, lam), vàng (trộn đỏ, luc) và màu trắng (trộn đỏ với lục với lam) là ánh sáng phức tạp.

Kết luận:

Có thể trộn hai hoặc nhiều ánh sáng màu với nhau để được một màu khác.

Có thể tạo được ánh sáng trắng theo nhiều cách, ví dụ:

- Trộn các ánh sáng có màu biến thiên liên tục từ đỏ đến tím.

- Trộn các ánh sáng đỏ, lục, lam với nhau một cách thích hợp.

 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi