1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
2. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
3. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
4. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
Bài tập - Chủ đề II. Phân tích đa thức thành nhân tử
Luyện tập - Chủ đề II. Phân tích đa thức thành nhân tử
Đề bài
Người ta làm một lối đi theo chiều dài và chiều rộng của một sân cỏ hình chữ nhật như hình sau. Em hãy tính chiều rộng x của lối đi. Biết rằng lối đi có diện tích bằng 46 m2, sân cỏ có chiều dài 15 m, chiều rộng 6 m.
Lời giải chi tiết
Chia lối đi thành hai hình chữ nhật như hình dưới.
Diện tích hình chữ nhật (1) của lối đi bằng \(6x\,\,\left( {{m^2}} \right)\)
Diện tích hình chữ nhật (2) của lối đi bằng \(\left( {15 + x} \right)x\,\,\left( {{m^2}} \right)\)
Diện tích lối đi bằng \(46{m^2}\) nên ta có:
\(\eqalign{ & 6x + \left( {15 + x} \right).x = 46 \cr & \,\,\,\,\,\,6x + 15x + {x^2} - 46 = 0 \cr & \,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,{x^2} + 21x - 46 = 0 \cr & \,\,\,\,\,\,{x^2} + 23x - 2x - 46 = 0 \cr & x\left( {x + 23} \right) - 2\left( {x + 23} \right) = 0 \cr & \,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\left( {x + 23} \right)\left( {x - 2} \right) = 0 \cr} \)
\(x + 23 = 0\) hoặc \(x - 2 = 0\)
\(x = - 23\) hoặc \(x = 2\)
Vì chiều rộng của lối đi là số dương nên \(x = 2\)
Vậy chiều rộng của lối đi là 2m.
Bài 14
CHƯƠNG IV. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn Khoa học tự nhiên 8
Unit 6. Space & Technology
Bài 32
SGK Toán Lớp 8
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8