I. Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục
1. Theo vóc dáng
Lựa chọn và sử dụng trang phục theo vóc dáng.
Lựa chọn | Vóc dáng | ||
Cao, gầy | Béo, thấp | Thấp, bé | |
Kiểu dáng | Quần áo hơi rộng, thoải mái có các đường cắt có xếp li | Quần áo với cơ thể có đường cắt dọc theo chân. | Quần áo có xếp li tạo độ phồng vừa phải. |
Vải | Mặt vải bóng, xốp | Mặt vải trơn, phẳng, có độ đàn hồi | Mặt vải bóng, thôm xốp, có độ đàn hồi |
Màu sắc | Màu sáng như màu trắng, xanh nhạt, hồng nhạt, vàng nhạt,.. | Màu tối như đèn, màu xanh đậm, màu nâu đậm,... | Màu tươi sáng nên mặc đồng màu |
Họa tiết | Có dạng kẻ dọc ngang hoặc họa tiết lớn | Có dạng kẻ dọc nhỏ hoặc họa tiết nhỏ | Có dạng ker sọc dọc hoặc họa tiết vừa |
Phụ kiện trang phục | Túi, thắt lưng to bản, giày bệt có mũi tròn | Túi to có độ dài qua hông thắt lưng có độ to vừa phải giày cao gót hở mũi hoặc mũi nhọn | Túi, thắt lưng nhỏ, giày hở mũi hoặc mũi nhọn đồng màu với trang phục |
2. Theo lứa tuổi
- Trẻ em: kiểu dáng rộng, thoải mái, màu sắc tươi sáng, họa tiết trang trí vui mắt, loại vải mềm dễ thấm hút mồ hôi có độ co giãn.
- Thanh niên: đa dạng, phong phú về kiểu dáng và chất liệu, màu sắc tươi trẻ.
- Người già: kiểu dáng rộng, thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, màu sắc nhã nhặn với họa tiết đơn giản.
3. Theo hoàn cảnh sử dụng
- Tùy thuộc vào hoàn cảnh sử dụng, việc lựa chọn kiểu dáng, màu sắc, chất liệu,.. của trang phục khác nhau.
+ Trang phục đi học: kiểu dáng rộng, thoải mái với kiểu may đơn giản. Vải sợi pha có màu sắc nhã nhặn.
+ Trang phục lao động, sản xuất: kiểu dáng rộng, thoải mái với kiểu may đơn giản. Vải sợi bông, thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi, có màu sẫm.
+ Trang phục thể thao: kiểu dáng phụ thuộc vào từng môn thể thao. Vải co giãn, thấm hút mồ hôi tốt, có màu sắc tươi sáng.
4. Theo sự đồng bộ của trang phục
- khi lựa chọn trang phục cần chú ý đến sự kết hợp giữa quần áo và phụ kiện đì kèm để tạo nên sự thống nhất về màu sắc và phong cách cho trang phục.
II. Thực hành lựa chọn và sử dụng trang phục
- Bước 1: hình thức lựa chọn trang phục.
- Bước 2: Xác định, mô tả, xếp loại các tiêu chí lựa chọn trang phục phù hợp
Bảng 10.2. Tiêu chí lựa chọn trang phục
- Bước 3: Vẽ, mô tả hoặc sưu tầm ảnh trang phục mà em lựa chọn
SOẠN VĂN 6 TẬP 2 - CÁNH DIỀU CHI TIẾT
Starter Unit: My world
Chủ đề 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ
Chủ đề: Biểu cảm của sắc màu
Chủ đề 6. Em với cộng đồng