Ôn tập thơ lớp 9

TTTên bài thơTác giảNăm sáng tácThể thơTóm tắt nội dungĐặc sắc nghệ thuật
1Đồng chíChính Hữu1948Thơ tự doVẻ đẹp chân thực, giản dị và tình đồng chí đồng đội thắm thiết, cảm động của anh bộ đội thời kháng chiến chống Pháp.Chi tiết và hình ảnh tự nhiên, giàu sức biểu cảm
2Bài thơ về tiểu đội xe không kínhPhạm Tiến Duật1969Thơ tự doVẻ đẹp hiên ngang, dũng cảm của người lính lái xe Trường Sơn thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước.Hình ảnh độc đáo, ngôn ngữ và giọng điệu giàu tính khẩu ngữ, tự nhiên, khoẻ khoắn.
3Đoàn thuyền đánh cáHuy Cận1958Thơ bảy chữHình ảnh cuộc sống lao động rộn rã, tươi vui.Liên tưởng, tưởng tượng phong phú, độc đáo; âm hưởng khoẻ khoắn, hào hùng.
4Bếp lửaBằng Việt1963Thư tự doCảm xúc chân thành của người cháu và hình ảnh người bà giàu tình thương và đức hi sinh.Thể hiện cảm xúc thông qua hồi tưởng, miêu tả, tự sự và bình luận.
5Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹNguyễn Khoa Điềm1971Thơ tự doTình yêu thương con và ước vọng của người mẹ dân tộc Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.Hình ảnh độc đáo, giàu sức biểu tượng và biểu cảm; giọng điệu ngọt ngào, trìu mến.
6Ánh trăngNguyễn Duy1978Thơ năm chữCảm xúc ân tình với quá khứ gian lao, tình nghĩa.Giọng điệu tâm tình tự nhiên, hình ảnh giàu sức biểu cảm.
7Con còChế Lan Viên1962Thơ tự doNgợi ca tình mẹ và ý nghĩa của lời ru đối với cuộc sống của con người.Khả năng vận dụng ca dao, tạo nên âm điệu tha thiết, trữ tình.
8Mùa xuân nho nhỏThanh Hải1980Thơ năm chữCảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước và khát vọng đẹp đẽ của nhà thơ với cuộc đời.Nhạc điệu trong sáng, thiết tha; hình ảnh gợi cảm, so sánh và ẩn dụ sáng tạo.
9Viếng lăng BácViễn Phương1976Thơ tự doLòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người đối với Bác Hồ.Giọng điệu trang trọng và tha thiết, hình ảnh ẩn dụ và gợi cảm.
10Sang thuHữu Thỉnh1977Thơ năm chữCảm nhận tinh tế trước biến thái của thiên nhiên từ cuối hạ sang thu.Hình ảnh giàu sức biểu cảm.
11Nói với conY Phương1980Thơ tự doTình cảm thắm thiết của cha mẹ đối với on cái, tình yêu quê hương sâu nặng, niềm tự hào dân tộc.Cách diễn tả độc đáo, giàu hình ảnh cụ thể và gợi cảm.
 
 
Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi