Câu hỏi 1
Nội dung câu hỏi:
Tìm trong đoạn 1 những tên gọi thể hiện sự đánh giá đối với tài năng và đóng góp của ông Lương Định Của. Gạch dưới những tên gọi đó:
Lương Định Của là một nhà nông học xuất sắc và là cha đẻ của nhiều giống cây trồng mới. Rất nhiều sản phẩm nông nghiệp được nông dân gắn liền với tên của ông một cách thân thiết: dưa ông Của, cà chua ông Của, lúa ông Của,... Còn bạn bè trìu mến gọi ông là “nhà bác học của đồng ruộng”.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài đọc để gạch dưới tên gọi.
Lời giải chi tiết:
Lương Định Của là một nhà nông học xuất sắc và là cha đẻ của nhiều giống cây trồng mới. Rất nhiều sản phẩm nông nghiệp được nông dân gắn liền với tên của ông một cách thân thiết: dưa ông Của, cà chua ông Của, lúa ông Của,... Còn bạn bè trìu mến gọi ông là “nhà bác học của đồng ruộng”.
Câu hỏi 2
Nội dung câu hỏi:
Những chi tiết ở đoạn 2 cho thấy ông Lương Định Của sống và làm việc như thế nào? Nối đúng:
A | B | |
a) Là viện trưởng một viện nghiên cứu nhưng ông vẫn làm việc trong một căn phòng rất đơn sơ. | 1) Ông luôn vận dụng sáng tạo những thành tựu khoa học tiên tiến vào thực tiễn. | |
b) Ngoài giờ lên lớp, ông thường xắn quần, lội trên những cánh đồng thí nghiệm. | 2) Ông là nhà khoa học gắn với đồng ruộng. | |
c) Ông là người đầu tiên ứng dụng một cách sáng tạo các kĩ thuật canh tác của nước ngoài vào việc trồng lúa ở Việt Nam. | 3) Ông là người rất giản dị. |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài đọc để nối thông tin phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Câu hỏi 3
Nội dung câu hỏi:
a) Ông Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa quý? Gạch dưới những từ ngữ phù hợp:
Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, ông gieo trong phòng thí nghiệm. Năm hạt còn lại, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người, trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh.
b) Hành động đó nói lên điều gì về ông? Đánh dấu √ vào ô trống trước ý em thích:
Ông rất trân trọng giống lúa quý. | |
Ông luôn toàn tâm, toàn ý với công việc. | |
Ông có ý thức trách nhiệm rất cao trong công việc. | |
Ý kiến khác (nếu có): |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài đọc để thực hiện yêu cầu.
Lời giải chi tiết:
a) Ông Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa quý? Gạch dưới những từ ngữ phù hợp:
Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, ông gieo trong phòng thí nghiệm. Năm hạt còn lại, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người, trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh.
b) Hành động đó nói lên điều gì về ông? Đánh dấu √ vào ô trống trước ý em thích:
√ | Ông rất trân trọng giống lúa quý. |
√ | Ông luôn toàn tâm, toàn ý với công việc. |
√ | Ông có ý thức trách nhiệm rất cao trong công việc. |
Ý kiến khác (nếu có): |
Câu hỏi 4
Nội dung câu hỏi:
Những cống hiến của ông Lương Định Của đã được ghi nhận như thế nào? Viết tiếp:
a) Những giống cây ông để lại và tên tuổi ông
b) Ông được Nhà nước trao tặng
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài đọc để viết tiếp.
Lời giải chi tiết:
a) Những giống cây ông để lại và tên tuổi ông vẫn còn khắc sâu trong tâm trí của người dân Việt Nam.
b) Ông được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Lao động hạng Nhất và Giải thưởng Hồ Chí Minh.
Câu hỏi 5
Nội dung câu hỏi:
Theo em, nhờ đâu ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước như vậy? Khoanh vào chữ cái trước ý đúng:
a) Ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước nhờ sáng tạo ra nhiều giống cây quý.
b) Ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước nhờ nếp sống giản dị.
c) Ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước nhờ tài năng và sự tận tuỵ trong lao động.
d) Ý kiến khác (nếu có):
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài đọc để chọn đáp án đúng.
Lời giải chi tiết:
a) Ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước nhờ sáng tạo ra nhiều giống cây quý.
b) Ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước nhờ nếp sống giản dị.
c) Ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước nhờ tài năng và sự tận tuỵ trong lao động.
Đề ôn tập hè Toán 4
Unit 9: What are they doing?
Unit 2: Family and Friends
Unit 6: Describing people
Chủ đề 5. Con người và sức khỏe
SGK Tiếng Việt Lớp 4
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
VNEN Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4