SGK Ngữ Văn 11 - Cánh Diều tập 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 10

Nội dung câu hỏi: 

Những thể loại văn học nào được hướng dẫn đọc hiểu ở sách Ngữ văn 11? Thể loại truyện nào mới so với sách Ngữ văn 10? Cần chú ý điều gì khi đọc hiểu các văn bản văn học?

 

Phương pháp giải: 

HS đọc phần mục lục. 

 

Lời giải chi tiết: 

- Những thể loại văn học được hướng dẫn đọc hiểu ở sách Ngữ văn 11: truyện, thơ, kí, kịch bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin.

- Thể loại truyện mới so với sách Ngữ văn 10 là kí và kịch bản văn học.

- Những lưu ý khi đọc hiểu các văn bản văn học là:

Văn bản truyện: ngoài việc hiểu nội dung và hình thức của tác phẩm, cần biết cách đọc văn bản gắn với đặc điểm mỗi thể loại cụ thể.

Văn bản Thơ: mối quan hệ giữa nội dung và hình thức, đặc điểm của mỗi thể thơ.

Văn bản kí: nắm được các đặc điểm chung và riêng của mỗi thể loại trong đó.

Văn bản kịch bản văn học: ngoài việc hiểu nội dung cụ thể của mỗi văn bản, còn cần chú ý ngôn ngữ và hình thức trình bày của loại văn bản này có gì khác so với văn bản thơ, truyện,...; nhận biết và thấy được tác dụng của cách trình bày ấy. Từ đó, có cách đọc phù hợp.

Văn bản nghị luận: chú ý đề tài, ý nghĩa của vấn đề được bài viết nêu lên và cách tác giả nêu luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo; vai trò của các yếu tố thuyết minh hoặc biểu cảm, miêu tả...

Văn bản thông tin: cần chú ý nhận biết được cách triển khai thông tin, tác dụng của các yếu tố hình thức; bố cục, mạch lạc của văn bản; cách trình bày dữ liệu, thông tin; đề tài, cách đặt nhan đề; thái độ, quan điểm người viết.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi