Trả lời câu hỏi 10 trang 87

1. Nội dung câu hỏi

Do có mâu thuẫn cá nhân với ông D, ông C tìm cơ hội để làm hại uy tín của ông D. Ông C gửi đơn tố cáo đến lãnh đạo Chi cục Thuế của ông D, tố cáo về việc ông C che chở để bà A trốn thuế hàng chục triệu đồng của Nhà nước. Chi cục Thuế thụ lí đơn tố cáo và giải quyết vụ việc theo đúng quy định của Luật Tố cáo. Kết quả giải quyết tố cáo cho thấy, ông D không thực hiện hành vi, việc làm như tố cáo của ông C.

Trong trường hợp này, ông C đã có hành vi như thế nào? Hành vi đó có thể dẫn đến hậu quả gì?
 

2. Phương pháp giải

Đọc và nhận xét về hành vi của ông C trong trường hợp trên. Nêu được hậu quả của hành vi đó.

 

3. Lời giải chi tiết

Theo Luật Tố cáo năm 2018, người tố cáo có nghĩa vụ trình bày trung thực về nội dung tố cáo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo. Trong trường hợp này, ông C đã có hành vi cố ý tố cáo sai sự thật, vì đã có hành vi “bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền” theo điểm b khoản 1 Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo quy định này, hành vi của ông C có thể bị xử lí hình sự, bị phạt tiền từ 10 000 000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi