1. Nội dung câu hỏi:
Người nào dưới đây cần cù, sáng tạo trong lao động? Vì sao?
a) Mặc dù cơ sở vật chất phòng thí nghiệm còn thiếu nhưng anh T luôn vượt qua mọi khó khăn để lai tạo được nhiều giống cây trồng mới cho năng suất cao.
b) Là trưởng phòng thiết kế và tạo mẫu, nhưng chị H không chịu tìm tòi, nghiên cứu mà thường trông chờ, ỷ lại đội ngũ nhân viên. Mỗi khi cấp trên giao nhiệm vụ, chị thường yêu cầu nhân viên trong phòng phải sáng tạo những mẫu mới.
c) Trong công việc, anh V rất chăm chỉ nhưng thường bắt chước người khác, không dám thay đổi những thứ có sẵn.
d) Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị Y cho rằng mình cần phải làm mọi cách để tăng thêm thu nhập.
e) Bác X luôn tự tìm tòi, học hỏi để tìm ra cách làm riêng của mình góp phần tăng sản lượng trong sản xuất nông nghiệp của gia đình.
2. Phương pháp giải:
Biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
3. Lời giải chi tiết:
- Trường hợp a) Anh T là người cần cù, sáng tạo trong lao động vì anh đã luôn vượt qua khó khăn để lai tạo nhiều giống cây trồng mới cho năng suất cao trong khi cơ sở vật chất phòng thí nghiệm còn thiếu.
- Trường hợp b) Chị H là người chưa cần cù, sáng tạo trong lao động vì mặc dù là trưởng phòng thiết kế và tạo mẫu nhưng chị H thường xuyên không chịu tìm tòi nghiên cứu, thường trông chờ, ỷ lại đội ngũ nhân viên.
- Trường hợp c) Anh V là người cần cù trong lao động nhưng chưa sáng tạo vì trong công việc, anh V thường bắt chước người khác, không dám thay đổi những thứ có sẵn.
- Trường hợp d) Chị Y không phải là người cần cù, sáng tạo trong lao động vì suy nghĩ của chị là tiêu cực (chỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà cần phải làm mọi cách để tăng thêm thu nhập).
- Trường hợp e) Bác X là người cần cù, sáng tạo trong lao động vì bác luôn tự tìm tòi, học hỏi để tìm ra cách làm riêng của mình góp phần tăng sản lượng trong sản xuất nông nghiệp của gia đình.
Chủ đề 5. Em và cộng đồng
Chương VI. Nhiệt
Bài 18. Thực hành: Tìm hiểu Lào và Cam-pu-chia
Đề kiểm tra 15p kì 1 – Có đáp án và lời giải
PHẦN MỘT. LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (Từ giữa thế kỷ XVI đến năm 1917)
Bài tập tình huống GDCD Lớp 8
SGK Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
SGK Giáo dục công dân 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
Tổng hợp Lí thuyết Giáo dục công dân 8
SGK Giáo dục công dân 8 - Cánh Diều
SBT Giáo dục công dân 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Giáo dục công dân lớp 8
SGK GDCD Lớp 8