Trả lời câu hỏi - Mục 1 trang 26

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải phần a
Lời giải phần b

Em hãy đọc thông tin, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi

Thông tin 1. Hiện nay, Trái Đất - ngôi nhà chung của chúng ta với gần 8 tỉ người sinh sống, đang phải oằn mình gánh chịu những hậu quả nặng nề do tính trạng ô nhiễm, suy thoái môi trường. Tình trạng “lá phổi xanh” của Trái Đất ngày càng loang lỗ do nạn phá rừng gia tăng tại nhiều quốc gia. Tình trạng nóng lên của Trái Đất với nhiệt độ trung bình tăng lên, bởi lượng CO, và khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngày càng gia tăng. Nhiệt độ tăng cao cũng khiến cho băng tan nhanh hơn. Tình trạng nước biển dâng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng tỉ người trên Trái Đất, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, quy hoạch đô thị và cuộc sống của người dân. Do vậy, vấn đề bảo vệ môi trường không còn là vấn đề riêng của một quốc gia mà còn là vấn đề cấp bách của toàn nhân loại. Ngày 05/6/1972 tại Xtốc-khôm (Thụy Điển), các nhà khoa học và đại diện chính phủ nhiều nước đã họp Hội nghị môi trường thế giới đầu tiên với sự tham gia của hơn 100 quốc gia và tổ chức. quốc tế với khẩu hiệu “Con người hãy cứu lấy cái nôi của chúng ta", sau đó thế giới. coi ngày 05/6 hằng năm là ngày Môi trường thế giới.

Việt Nam cũng đang phải đối diện với nhiều vấn đề môi trường gay gắt như nạn phá rừng, xói mòn đất, ô nhiễm không khí, việc khai thác quá mức nguồn tài nguyên ven biển đe doạ tới các hệ sinh thái, sự đa dạng sinh học và sự cạn kiệt nguồn gen, tỉnh trạng nước biển dâng.... Những vấn đề này đã đặt ra thách thức đối với sự phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong thời gian tới.

(Theo PGS.TSKH Trần Nguyễn Tuyên, Một số vấn đề về môi trường ở Việt Nam hiện nay – thực trạng và giải pháp. Trang thông tin điện tử Hội đồng lí luận trung ương, ngày 25/3/2021)

Thông tin 2. Nguồn tài nguyên thiên nhiên có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế. Cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội, nguồn tài nguyên trên thế giới. đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt. Ở nước ta, các tài nguyên thiên nhiên đang diễn biến theo chiều hướng xấu, tiếp tục bị thu hẹp cả về số lượng và chất lượng. Đây là hệ quả kéo dài của hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách thiếu hợp lí, cùng với việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên lãng phí. Chúng ta đang đối mặt với nhiều thách thức về cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên sau một thời gian dài khai thác tài nguyên thỏ, kĩ năng và năng suất lao động thấp, giá rẻ. Tài nguyên rừng bị thu hẹp. tài nguyên đa dạng sinh học suy giảm mạnh và các loài sinh vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng rất cao, cạn kiệt và thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nước; tài nguyên khoáng sản đang dần cạn kiệt; tài nguyên đất nông nghiệp bị giảm do chuyển sang phục vụ công nghiệp và dịch vụ; đất bị hạn hán, nhiễm mặn, hoang mạc hoá ngày một tăng.

(Theo bài viết Những vấn đề môi trường cấp bách của Việt Nam: Thực trạng, xu thế, thách thức và giải pháp, Tạp chỉ của Ban Tuyên giáo trung ương, ngày 27/11/2021)

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Lời giải phần a
Lời giải phần b

Lời giải phần a

1. Nội dung câu hỏi

Em hãy nêu những hậu quả của tình trạng ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên trong các thông tin và hình ảnh trên.

 

2. Phương pháp giải

Đọc thông tin, quan sát hình ảnh để trả lời câu hỏi.

 

3. Lời giải chi tiết

- Hậu quả của ô nhiễm môi trường:

+ Đối với con người: ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con người. Ví dụ: Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh, như: nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp dưới, đột quỵ, đau tim, bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính và ung thư phổi; Ô nhiễm nguồn nước gây nên một số bệnh như: các bệnh về đường tiêu hoá, bệnh giun sán, các bệnh do muỗi truyền, các bệnh về mắt, ngoài da,...

+ Đối với các loài động, thực vật: ô nhiễm môi trường đã làm suy thoái, hủy hoại các hệ sinh thái; ảnh hưởng tiêu cực đến sự sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật, dẫn đến nhiều nguy cơ, như: bị biến đổi gen, bị suy giảm chức năng sinh sản,…

+ Đối với sự phát triển của các quốc gia: ô nhiễm môi trường gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng xấu đến các vấn đề xã hội. Ví dụ: tiêu tốn ngân sách nhà nước cho việc khắc phục môi trường,…

- Tài nguyên thiên nhiên vơi cạn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự sự phát triển kinh tế - xã hội của các cá nhân và đất nước.

Lời giải phần b

1. Nội dung câu hỏi

Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

 

2. Phương pháp giải

Đọc thông tin, quan sát hình ảnh để trả lời câu hỏi.

 

3. Lời giải chi tiết

Chúng ta cần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, vì:

+ Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước.

+ Việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên giúp cho môi trường trong lành, đảm bảo cung cấp nguồn tài nguyên thiên nhiên cho sự phát triển của đất nước trong hiện tại và tương lai.

+ Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi