Em hãy quan sát hình ảnh, đọc trường hợp và trả lời câu hỏi
Trường hợp. Sau khi về thăm quê, anh M nhận thấy cuộc sống của người dân địa phương có nhiều khó khăn, thu nhập còn thấp. Do đó, anh M đã quyết định mở công ty sản xuất sợi ở quê hương mình. Công ty của anh M không chỉ thu mua nguyên liệu mà còn ưu tiên tuyển lao động là người địa phương. Nhờ có việc làm trong công ty, người dân có thu nhập ổn định, đời sống từng bước được nâng cao.
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
Em hãy cho biết hoạt động của con người trong từng hình ảnh, trường hợp trên đã tạo ra những sản phẩm nào. Các sản phẩm đó có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của con người?
2. Phương pháp giải
Quan sát hình ảnh, đọc trường hợp và trả lời câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
Sản phẩm và ý nghĩa từ hoạt động lao động của con người:
- Ảnh 1: Hoạt động sản xuất, thu hoạch lúa của các bác nông dân có thể tạo ra lương thực phục vụ cho cuộc sống của con người và có thể là hàng hóa để phục vụ cho hoạt động trao đổi - buôn bán; tạo ra nguồn thu nhập cho người nông dân.
- Ảnh 2: Hoạt động giảng dạy của giáo viên có thể đào tạo, giáo dục con người, giúp con người phát triển, hoàn thiện bản thân và góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội; tạo ra nguồn thu nhập cho người giáo viên.
- Ảnh 3: Hoạt động khám, chữa bệnh của bác sĩ có thể giúp người bệnh cải thiện các vấn đề về sức khỏe; góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội; tạo ra thu nhập cho bác sĩ.
- Ảnh 4: Hoạt động sản xuất giày da của công nhân, có thể tạo ra sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng ở trong và ngoài nước; đem lại thu nhập để người công nhân có thể nuôi sống bản thân và gia đình.
- Trường hợp: Hoạt động sản xuất, kinh doanh của anh M giúp người dân có công ăn việc làm và nguồn thu nhập ổn định; góp phần thúc đẩy sự phát triển của quê hương, đất nước.
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
Theo em, lao động có ý nghĩa gì đối với cá nhân và xã hội?
2. Phương pháp giải
Dựa vào nội dung bài học trả lời câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
Lao động tạo ra sản phẩm, thu nhập cho con người; quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội.
CHƯƠNG 6. TRAO ĐỐI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
Chủ đề 6: Âm nhạc nước ngoài
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Lịch sử lớp 8
Unit 2: Life in the countryside
Thể thao tự chọn
Bài tập tình huống GDCD Lớp 8
SBT Giáo dục công dân 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
SGK Giáo dục công dân 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
Tổng hợp Lí thuyết Giáo dục công dân 8
SBT Giáo dục công dân 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Giáo dục công dân lớp 8
SGK GDCD Lớp 8