Em hãy quan sát các hình ảnh và đọc thông tin sau để trả lời câu hỏi:
Lời giải ý 1
1. Nội dung câu hỏi
Sự gia tăng nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đã tác động tiêu cực đến môi trường như thế nào? Em hãy kể thêm sự gia tăng những nhu cầu tiêu dùng khác có tác động tiêu cực đến môi trường.
2. Phương pháp giải
Quan sát hình ảnh, đọc các thông tin để trả lời câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
- Sự gia tăng nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cơ giới kéo theo gia tăng nhu cầu sử dụng các loại nhiên liệu như: xăng, dầu diesel, từ đó làm phát sinh nhiều chất gây ô nhiễm không khí, như: CO, chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), SO2, NO, bụi,…
- Ví dụ về sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng khác có tác động tiêu cực đến môi trường:
+ Ví dụ 1: gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (như: đĩa nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa,…) khiến cho lượng rác thải ra môi trường lớn và đây cũng là những loại rác thải có thời gian phân hủy lâu, dẫn đến ô nhiễm môi trường.
+ Ví dụ 2: gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm may mặc, thời trang cũng làm gia tăng lượng chất thải xả ra môi trường.
Lời giải ý 2
1. Nội dung câu hỏi
Những hình ảnh, thông tin trên cho thấy ý thức và việc làm của người dân đã tác động tiêu cực đến môi trường như thế nào? Em hãy nêu những tác động tiêu cực khác xuất phát từ ý thức và việc làm của người dân đến môi trường nước ta hiện nay.
2. Phương pháp giải
Quan sát hình ảnh, đọc các thông tin để trả lời câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
- Môi trường sống ngày càng ô nhiễm một phần bởi ý thức của con người. Ví dụ:
+ Vứt rác thải bừa bãi.
+ Việc thu gom, phân loại, xử lí rác thải không đúng quy định.
+ Nhiều khu trang trại, khu chăn nuôi, khu công nghiệp xả trực tiếp nguồn nước thải không qua xử lí đổ ra ao, hồ, kênh, mương, sông,… khiến cho nguồn đất, nguồn nước và không khí bị ô nhiễm.
+ Việc sử dụng tràn lan hoá chất bảo vệ thực vật khiến cho sức khỏe của con người bị đe dọa; đồng thời làm ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước ngầm và nước mặt nơi sản xuất.
- Một số tác động tiêu cực khác xuất phát từ ý thức và việc làm của người dân đến môi trường nước ta:
+ Hoạt động chặt phá, đốt rừng để làm nương rẫy.
+ Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm từ động vật hoang dã (ví dụ: sừng tê giác, ngà voi, cao hổ,…) đã làm gia tăng các hoạt động săn bắt động vật hoang dã, động vật quý hiếm.
+ Hoạt động khai thác, đánh bắt thủy - hải sản mang tính tận diệt, như: dùng kích điện, dùng mìn, thuốc nổ hoặc hóa chất độc hại để khai thác,…
Chủ đề 4: Hydrocarbon
Unit 1: Eat, drink and be healthy
Unit 3: Sustainable health
Chuyên đề 3. Danh nhân trong lịch sử Việt Nam
Chủ đề 2. Chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến nay
SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11
SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Cánh Diều
SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chuyên đề học tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Chân trời sáng tạo
SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11
SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Cánh Diều