Em hãy quan sát hình ảnh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Thông tin 1. Cúc Phương là Vườn Quốc gia đầu tiên được thành lập ở Việt Nam vào năm 1962. Cùng với việc quản lí tài nguyên rừng, hệ sinh thái đá vôi và các nguồn gen động vật, thực vật hoang dã, thời gian qua, vườn quốc gia Cúc Phương đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo tồn các loại động vật hoang dã. Hiện nay, Vườn quốc gia Cúc phương đang thực hiện nhiều chương trình, dự án bảo tồn động vật hoang dã, gồm: Bảo tồn linh trưởng quý hiếm của Việt Nam, bảo tồn các loài thú ăn thịt nhỏ và tê tê, bảo tồn rùa. Về công tác giáo dục môi trường và dịch vụ. Vườn đã thực hiện tốt công tác tiếp thị tại chỗ, hướng dẫn nhiều đoàn khách tham quan để tuyên truyền, giáo dục môi trường cho cộng đồng và học sinh.
(Theo bài viết Bảo tồn động vật hoang dã ở Vườn Quốc gia Các Phương, Báo điện tử nhandan.vn, ngày 02/01/2020)
Thông tin 2. Ngày 15/01/2019, Bộ Chính trị đã ki ban hành Nghị quyết số 39-NQ TW về việc nâng cao hiệu quả quản lí, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế. Đối với tài nguyên thiên nhiên, Nghị quyết chỉ rõ các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như: Hoàn thiện hệ thống luật pháp thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lí quốc gia phù hợp với chuẩn mực quốc tế; xử lí triệt để bất cập trong quản lí, sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp, tiếp tục nâng cao tỉ lệ che phủ rừng và chất lượng rừng; xây dựng chiến lược phát triển tổng hợp kinh tế biển, phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển; điều tra, đánh giá đầy đủ tiềm năng, trữ lượng tài nguyên khoáng sản, áp dụng phương pháp tiên tiến trong quản trị tài nguyên khoáng sản, dẩy mạnh công tác thăm dò, đánh giá tiềm năng nước mặt và nước ngầm, rà soát, điều chỉnh quy hoạch ngành cấp nước có tính tới tác động của biến dổi khí hậu và nước biển dâng.
(Theo Nghị quyết 39-NQ/TW về việc nâng cao hiệu quả quản lí, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế của Bộ Chính trị, ngày 15/01/2019)
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
Em hãy nêu những biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên được thể hiện ở hình ảnh và thông tin trên.
2. Phương pháp giải
Quan sát hình ảnh, đọc thông tin để trả lời câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
Những biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Trong ảnh:
+ Sử dụng năng lượng sạch từ gió, ánh nắng Mặt Trời.
+ Tiết kiệm điện (rút phích cắm, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; mua những sản phẩm tiết kiệm điện năng).
+ Sử dụng sản phẩm tái chế.
+ Sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
+ Từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilong khó phân hủy.
+ Sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên.
+ Giữ gìn cây xanh
- Trong đoạn thông tin 1:
+ Vườn Quốc gia Cúc Phương đang thực hiện nhiều chương trình, dự án bảo tồn động vật hoang dã, gồm: Bảo tồn linh trưởng quý hiếm của Việt Nam, bảo tồn các loài thú ăn thịt nhỏ và tê tê, bảo tồn rùa.
+ Vườn Quốc gia Cúc Phương cũng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên cho cộng đồng và học sinh.
- Trong đoạn thông tin 2:
+ Nhà nước ban hành các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
+ Xử lí nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
Theo em, còn có những biện pháp cụ thể nào mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ môi trưởng và tài nguyên thiên nhiên?
2. Phương pháp giải
Liên hệ hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
Một số biện pháp cụ thể để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
- Không xả rác bừa bãi;
- Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa;
- Tiết kiệm điện, nước,...
- Nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên;
- Phê phán, đấu tranh, góp ý với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên (phá rừng, săn bắt động vật trái phép,...).
- Tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Ví dụ: hưởng ứng phong trào Ngày Trái Đất; tham gia các hoạt động dọn dẹp rác thải tại địa phương; tham gia Ngày hội “Môi trường Xanh – Nếp sống xanh”,…
Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 8
Chủ đề 3. Nhớ ơn thầy cô
Unit 3: Teenagers
CHƯƠNG VII: BÀI TIẾT
Bài tập tình huống GDCD Lớp 8
SBT Giáo dục công dân 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
SGK Giáo dục công dân 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
Tổng hợp Lí thuyết Giáo dục công dân 8
SBT Giáo dục công dân 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Giáo dục công dân lớp 8
SGK GDCD Lớp 8