Em hãy đọc tình huống, trường hợp và trả lời câu hỏi
Tình huống. Mặc dù đã được thầy cô tuyên truyền, nhắc nhở nhưng một số bạn trong lớp của Hùng vẫn bỏ rác không đúng nơi quy định, không tắt các thiết bị điện trong hòng học trước khi ra về. Hùng nhắc nhở thì một số bạn tỏ thái độ khó chịu. Hùng băn hoăn không biết làm thế nào để các bạn thay đổi những thói quen ảnh hưởng xấu tới môi trường.
Trường hợp. Sau khi tham gia buổi ngoại khoá về chủ đề “Bảo vệ môi trường và tài quyên thiên nhiên", Bích đã áp dụng một số biện pháp ở nhà như kê bàn học cạnh cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên, sử dụng rác hữu cơ (rác từ rau, củ, quả) làm phân để bón cho cây cối, tái sử dụng đồ nhựa để làm một số đồ dùng trong gia đình,...
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
Nếu học cùng lớp với Hùng, em sẽ làm gì để các bạn thay đổi thói quen làm ảnh hưởng xấu đến môi trường?
2. Phương pháp giải
Đọc tình huống, trường hợp và liên hệ bản thân để trả lời câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
Nếu học cùng lớp với Hùng, em sẽ:
- Phân tích để các bạn hiểu những hậu quả của việc vứt rác bừa bãi và không tắt các thiết bị điện trước khi ra về. Từ đó, khuyên các bạn nên sửa đổi hành vi, có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Nếu các bạn không nghe theo lời khuyên, em sẽ báo cáo sự việc với thầy cô giáo để nhờ sự can thiệp, hỗ trợ từ phía thầy, cô.
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
Em hãy nhận xét về việc làm của Bích và cho biết ý nghĩa của các việc làm đó.
2. Phương pháp giải
Đọc tình huống, trường hợp để trả lời câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
- Nhận xét: Bạn Bích đã có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Chúng ta nên khuyến khích, động viên và học tập theo bạn Bích.
- Ý nghĩa từ các việc làm của Bích:
+ Tiết kiệm một phần kinh phí cho gia đình.
+ Bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
+ Góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Lời giải phần c
1. Nội dung câu hỏi
Em hãy liệt kê các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
2. Phương pháp giải
Dựa vào nội dung bài học, liên hệ kiến thức của bản thân để trả lời câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
- Những việc nên làm:
+ Không xả rác bừa bãi;
+ Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa;
+ Tiết kiệm điện, nước,...
+ Đi bộ hoặc sử dụng xe đạp hay phương tiện giao thông công cộng khi di chuyển.
+ Tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương.
+ Nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Những việc không nên làm:
+ Xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định.
+ Sử dụng nhiều túi ni-lông khó phân hủy, đồ nhựa,…
+ Lãng phí điện, nước, thức ăn...
+ Từ chối hoặc tỏ thái độ thiếu tích cực khi tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương.
+ Vi phạm hoặc bao che cho những những hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Bài 19
Phần Lịch sử
Thể thao tự chọn
CHƯƠNG I. PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA ĐA THỨC
PHẦN BA. LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918
Bài tập tình huống GDCD Lớp 8
SBT Giáo dục công dân 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
SGK Giáo dục công dân 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Giáo dục công dân 8 - Chân trời sáng tạo
Tổng hợp Lí thuyết Giáo dục công dân 8
SBT Giáo dục công dân 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Giáo dục công dân lớp 8
SGK GDCD Lớp 8