1. Nội dung câu hỏi
Chuẩn bị
(1) Một bình chứa nước kín có vỏ cách nhiệt;
(2) Một dây cấp nhiệt được nhúng trong bình nước;
(3) Một nhiệt kế cắm một đầu vào trong bình;
(4) Một que khuấy nước;
(5) Một nguồn điện;
(6) Một oát kế dùng để đo năng lượng cấp cho bình chứa nước
(đơn vị đo là oát giờ, kí hiệu Wh, với 1 Wh = 3600 J);
(7) Các dây nối (hình 24.2).
Tiến hành
- Đổ nước vào bình sao cho nước chiếm khoảng bình chứa. Đọc giá trị nhiệt độ nước ban đầu t1 ở nhiệt kế.
- Nối oát kế với dây cấp nhiệt và nguồn điện. Xoay núm điều chỉnh hiệu điện thế đến số 9 (hình 24.3). Nhấn nút công tắc On để cấp điện cho dây cấp nhiệt.
- Dùng que khuấy đều nước đồng thời quan sát sự thay đổi của số chỉ nhiệt lượng (trên oát kế) mà nước trong bình nhận được từ dây cấp nhiệt.
- Khi nhiệt độ tăng khoảng 100C so với nhiệt độ ban đầu, đọc số chỉ của oát kế.
- Rút ra nhiệt lượng mà nước nhận được để tăng 100C so với nhiệt độ ban đầu (coi nhiệt lượng tỏa ra môi trường là không đáng kể).
2. Phương pháp giải
Tiến hành thí nghiệm
3. Lời giải chi tiết
Học sinh quan sát sự thay đổi của số chỉ nhiệt lượng trên oát kế và đọc lại số chỉ đó ở các nhiệt độ khác nhau theo yêu cầu của đề bài. Sau đó có thể rút ra nhận xét:
- Nhiệt lượng nước ở nhiệt độ đã tăng 100C lớn hơn nhiệt lượng nước ở nhiệt độ ban đầu.
- Nhiệt lượng mà nước nhận được để tăng 100C so với nhiệt độ ban đầu phụ thuộc vào khối lượng, độ tăng nhiệt độ của vật và bản chất của làm vật.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8
Chủ đề 6. Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng
Unit 4: Our Past - Quá khứ của chúng ta
Phần Địa lí
SOẠN VĂN 8 TẬP 2
SGK Khoa học tự nhiên 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Khoa học tự nhiên 8 - Chân trời sáng tạo
SGK Khoa học tự nhiên 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Khoa học tự nhiên 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Khoa học tự nhiên lớp 8
Tổng hợp Lí thuyết Khoa học tự nhiên 8
SBT Khoa học tự nhiên 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống