Đề bài
1. Em hãy cho biết trong các hiện tượng sau đây, ma sát có lợi hay có hại:
a) Khi đi trên sàn nhẵn mới lau ướt dễ bị ngã.
b) Bảng trơn, viết phấn không rõ chữ.
2. Phải làm thế nào để tăng ma sát có lợi hay giảm ma sát có hại trong các trường hợp trên?
Lời giải chi tiết
1.
a) Sàn mới lau rất trơn, vì vậy khi đi trên sàn mới lau thì ma sát nghỉ giữa bàn chân với đá hoa nhỏ, làm người dễ trượt ngã. Lực ma sát trong trường hợp này là có lợi.
b) Bảng trơn thì phấn dễ trượt trên bảng, nên lượng phấn bám vào bảng không nhiều, nên khi viết không rõ chữ. Lực ma sát trong trường hợp này lực ma sát có lợi.
2.
a) Đi dép hoặc giày có khía sâu.
b) Tăng độ nhám của bảng, để khô bảng, lau bảng bằng giẻ ẩm và lau lại bằng giẻ khô.
Chủ đề: Biểu cảm của sắc màu
CHƯƠNG II : CHẤT QUANH TA
Chủ đề 3. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
Tập làm văn - KNTT
BÀI 6
SGK KHTN - Kết nối tri thức Lớp 6
SGK KHTN - Chân trời sáng tạo Lớp 6
SBT KHTN - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT KHTN - Chân trời sáng tạo Lớp 6
SBT KHTN - Cánh Diều Lớp 6
Vở thực hành Khoa học tự nhiên Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra KHTN - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra KHTN - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra KHTN - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Khoa học tự nhiên lớp 6