Theo định hướng đổi mới giáo dục quốc gia, đến năm 2030, tiếng Anh sẽ được đưa vào giảng dạy bắt buộc ngay từ lớp 1 tại tất cả các trường phổ thông trên toàn quốc. Đây là một phần trong Đề án “Đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn 2045”, vừa được Chính phủ công bố ngày 29/10.
Mục tiêu của đề án là xây dựng môi trường học tập rộng mở, nơi tiếng Anh không chỉ là môn học mà còn được sử dụng rộng rãi trong môi trường học đường, góp phần nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thế hệ học sinh, sinh viên.
Hệ thống đánh giá mức độ giảng dạy Tiếng Anh theo 3 cấp độ

Ở bậc phổ thông, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1. Giai đoạn đầu của đề án đặt mục tiêu tối thiểu 20% trường đạt mức độ 1, 5% đạt mức độ 2 và 2% đạt mức độ 3 trong công tác giảng dạy. Trong những năm tiếp theo, tỷ lệ này sẽ được nâng lên, với 50% trường đạt mức độ 1, 20% đạt mức độ 2 và 15% đạt mức độ 3.
Hiện nay, môn tiếng Anh chỉ bắt đầu được dạy bắt buộc từ lớp 3. Một số trường có điều kiện tốt hơn đã triển khai giảng dạy sớm hơn dưới dạng tự chọn với khoảng hai tiết học mỗi tuần.
Đối với bậc mầm non, trong 5 năm tới, tất cả các trường phải tạo điều kiện cho trẻ được làm quen với Tiếng Anh. Ban đầu, ít nhất 10% số trường đạt mức độ 1, và đến năm 2045, tỷ lệ các trường đạt mức độ 1, 2, 3 dự kiến lần lượt là 50%, 20% và 10%.
Ở bậc đại học, mục tiêu đến năm 2035 là 50% số trường đạt mức độ 2 và 35% đạt mức độ 3 về giảng dạy tiếng Anh, hướng tới hình thành môi trường học tập song ngữ, giúp sinh viên chủ động hội nhập quốc tế.
Ba mức độ 1, 2, 3 được xác định dựa trên nhiều tiêu chí như:
- Môi trường học tập bằng tiếng Anh
- Chương trình giảng dạy, học liệu
- Chuyển đổi số
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo
- Năng lực đội ngũ giáo viên
- Mức độ hợp tác quốc tế.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá có thể dựa trên tỷ lệ tiết học giảng dạy bằng tiếng Anh, cũng như việc sử dụng tiếng Anh trong biển chỉ dẫn, website và thông tin truyền thông của trường học. Bộ sẽ công bố chi tiết hướng dẫn trong thời gian tới.
Xây dựng hệ sinh thái sử dụng Tiếng Anh trong trường học

Đề án “Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” đặt trọng tâm vào việc hình thành hệ sinh thái học tập bằng tiếng Anh, qua đó cải thiện toàn diện chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục. Mục tiêu dài hạn là giúp Việt Nam đào tạo ra thế hệ công dân toàn cầu, có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo và thích ứng tốt với môi trường quốc tế.
Các giải pháp trọng tâm gồm: nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của Tiếng Anh, hoàn thiện chính sách giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, ứng dụng công nghệ tiên tiến và trí tuệ nhân tạo trong đào tạo, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục ngoại ngữ.
Trước đó, vào tháng 8/2024, Bộ Chính trị đã yêu cầu các cấp ngành tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh - sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục quốc dân, theo kết luận triển khai Nghị quyết 29.
Đến năm 2035, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên được học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, hoàn thiện bước chuyển đổi quan trọng trong chiến lược giáo dục quốc gia. Để đạt được điều này, cả nước cần bổ sung khoảng 12.000 giáo viên Tiếng Anh mầm non, 10.000 giáo viên tiểu học, và bồi dưỡng ít nhất 200.000 giáo viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh vào năm 2030. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng để tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học tại Việt Nam.
Việc đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình đổi mới giáo dục phổ thông. Chính sách này không chỉ giúp thế hệ trẻ làm chủ ngôn ngữ toàn cầu mà còn mở ra cơ hội phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng hội nhập với thế giới.
 
 
 
 





![Top 15 trường THPT tư thục tốt nhất TPHCM [Cập nhật mới 2023]](https://static.fqa.vn/fqa/sgk/top_truong_thpt_tu_thuc_tot_nhat_tphcm_be9958a086.jpg)



