Tại sao nói Nguyễn Trãi đã chắt lọc và phát huy tư tưởng " nhân nghĩa"của đạo Nho

ADS
thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của ꧁༒ℐ ℒℴ𝓋ℯ ℛ𝒶𝓎𝓃ℯ 𝒜𝓂ℯ𝓈༒꧂
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

11/01/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Nguyễn Trãi được cho là đã chắt lọc và phát huy tư tưởng "nhân nghĩa" của đạo Nho vì ông quan niệm rằng việc nhân nghĩa cốt ở yên dân và quân điếu phạt trước lo trừ bạo. Ông coi nhân nghĩa là việc đặt lợi ích của dân chúng lên hàng đầu, loại bỏ các thế lực bạo tàn để bảo vệ cuộc sống ấm no và yên bình của nhân dân. Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi xuất phát từ quan niệm nho giáo, là mối quan hệ giữa người với người dựa trên tình thương và đạo lí.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
  1. Tiến's Minh'h( Ốc ) Nguyễn Trãi, một nhà văn, nhà ngoại giao và nhà triết học nổi tiếng của Việt Nam thời Trần, được coi là một trong những người đã chắt lọc và phát huy tư tưởng "nhân nghĩa" của đạo Nho.
  2. Đạo Nho, hay còn được gọi là đạo Lão-Tử, là một hệ thống triết học và đạo đức xuất phát từ Trung Quốc. Đạo Nho tập trung vào các nguyên tắc đạo đức, nhân nghĩa và đạo lý trong cuộc sống. Nguyễn Trãi đã nghiên cứu và tìm hiểu sâu về triết lý của đạo Nho, và từ đó ông đã chắt lọc và phát huy những giá trị tốt đẹp của nó trong tư tưởng và công việc của mình.
  3. Nguyễn Trãi đã áp dụng triết lý nhân nghĩa của đạo Nho vào việc xây dựng một xã hội công bằng, tử tế và tôn trọng nhân phẩm con người. Ông coi nhân nghĩa là trọng tâm của đạo đức và xã hội, và đặt sự tôn trọng và quan tâm đến con người lên hàng đầu. Ông cũng nhấn mạnh vai trò của sự công bằng, tình yêu thương và lòng nhân ái trong cuộc sống.
  4. Với tư tưởng "nhân nghĩa" của đạo Nho, Nguyễn Trãi đã góp phần xây dựng một nền văn hóa và triết lý đạo đức tốt đẹp cho dân tộc Việt Nam. Công trình văn học của ông, như "Bình Ngô đại cáo" và "Việt Nam sử lược", đã truyền tải những giá trị nhân nghĩa và đạo đức cao quý cho thế hệ sau.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS
avatar
level icon
Muximuxi

11/01/2024

Nhân nghĩa vốn là một tư tưởng đạo Nho, là mối quan hệ giữa người với người dựa trên cơ sở của tình thương và đạo lí. Nhưng ở đây, với bốn chữ “yên dân”, “trừ bạo”, Nguyễn Trãi đã nâng nó lên một tầm cao mới, trở thành một lý tưởng xã hội, một đạo lý dân tộc có giá trị đến muôn đời: việc nhân nghĩa ở đời cốt là lo cho dân được ấm no, giúp cho dân được yên ổn. Nguyễn Trãi đã khẳng định đạo lý “lấy dân làm gốc” là quy luật tất yếu trong mọi thời đại – dân là nòng cốt, là tài sản, là sức mạnh, sinh khí của một quốc gia. “Yên dân”, tức là làm cho cuộc sống của nhân dân được yên ổn, no đủ, hạnh phúc. Nhưng để được “yên dân” trước phải lo “trừ bạo”, có nghĩa phải vì nhân mà dám đứng lên diệt trừ bạo tàn, đánh tan quân xâm lược.
 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
호앙

11/01/2024

  1. Tiến's Minh'h( Ốc )Nguyễn Trãi, một nhà văn, nhà ngoại giao và nhà triết học nổi tiếng của Việt Nam thời Trần, được coi là một trong những người đã chắt lọc và phát huy tư tưởng "nhân nghĩa" của đạo Nho.
  2. Đạo Nho, hay còn được gọi là đạo Lão-Tử, là một hệ thống triết học và đạo đức xuất phát từ Trung Quốc. Đạo Nho tập trung vào các nguyên tắc đạo đức, nhân nghĩa và đạo lý trong cuộc sống. Nguyễn Trãi đã nghiên cứu và tìm hiểu sâu về triết lý của đạo Nho, và từ đó ông đã chắt lọc và phát huy những giá trị tốt đẹp của nó trong tư tưởng và công việc của mình.
  3. Nguyễn Trãi đã áp dụng triết lý nhân nghĩa của đạo Nho vào việc xây dựng một xã hội công bằng, tử tế và tôn trọng nhân phẩm con người. Ông coi nhân nghĩa là trọng tâm của đạo đức và xã hội, và đặt sự tôn trọng và quan tâm đến con người lên hàng đầu. Ông cũng nhấn mạnh vai trò của sự công bằng, tình yêu thương và lòng nhân ái trong cuộc sống.
  4. Với tư tưởng "nhân nghĩa" của đạo Nho, Nguyễn Trãi đã góp phần xây dựng một nền văn hóa và triết lý đạo đức tốt đẹp cho dân tộc Việt Nam. Công trình văn học của ông, như "Bình Ngô đại cáo" và "Việt Nam sử lược", đã truyền tải những giá trị nhân nghĩa và đạo đức cao quý cho thế hệ sau.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Sky

11/01/2024

Tiến's Minh'h( Ốc ) “Bình ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi được xem là bản tuyên ngôn độc lập thứ 2 của nước Nam, sau bài “Nam quốc Sơn Hà” của Lý Thường Kiệt. Đọc những câu thơ hùng hồn, hào sảng, chúng ta sẽ nhận ra tư tưởng nhân nghĩa là tư tưởng xuyên suốt bài cáo. Nó làm nền cho những tư tưởng khác và làm nên sự thành công của bài cáo.

   Tuy ra đời gần sáu trăm năm, nhưng cho đến nay và muôn đời sau nữa, Bình Ngô đại cáo và những tác phẩm khác cũa Nguyễn Trãi mãi mãi đi sâu vào lòng người. Tư tưởng “nhân nghĩa’' trong thơ văn Nguyễn Trãi thâm sâu, ngay khi mở đầu Bình Ngô đại cáo, ông viết:

“Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân

Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”.

    Việc nhân nghĩa là gì? Nho giáo cho rằng: Nhân nghĩa là quan hệ tốt đẹp giữa người với người trong cộng đồng. Khái niệm này mang nội hàm rất đẹp, rất tiến bộ và cao cả. Nguyễn Trãi đã khẳng định: Điều chủ yếu của nhân nghĩa là giữ “yên dân”. Vì thương yêu dân, muốn cho dân được yên ổn làm ăn nên phải “trừ bạo” là trừ những kẻ sách nhiễu dân.

    Từ quan hệ ứng xử mang tính cá nhân, Nguyễn Trãi đã nâng lên thành lí tưởng xã hội, một nhiệm vụ cụ thể, nói theo Đinh Gia Khánh thì “tư tưởng này không mơ hồ, nó gắn chặt với chủ nghĩa yêu nước”. Chính vì “nhân nghĩa”, vì thương dân nên Nguyễn Trãi xem những hành động man rợ của quân Minh hành hạ nhân dân ta như đốt lửa thiêu sống, đào hố để chôn sống dân lành vô tội là những việc phi nhân nghĩa, là bạo ngược, do đó chúng ta phải trừng phạt. Như vậy có nghĩa là “việc nhân nghĩa”, hành động nhân nghĩa không phải một cái gì đó trừu tượng, chung chung, mà nó biểu hiện bằng “việc” cụ thể là chống quân xâm lược để giữ yên bờ cõi, tiêu diệt các nguồn phản động chống triều đình để xây dựng xã hội “vua sáng, tôi hiền”. Việc ấy phải được giao phó cho quân đội. Nguyễn Trãi không mơ hồ về sự nghiệp giải phóng dân tộc có thể dùng đường lối thỏa hiệp mềm yếu để chấm dứt can qua, hòa bình muôn thuở, mà phải có sức mạnh của quân sự và sức mạnh của “đại nghĩa”:

“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn

Lấy chí nhân để thay cường bạo”.

   Lấy nghĩa để thắng hung, lấy nhân thay bạo. Ớ đây trong sự đối đầu lịch sử của cuộc kháng Minh này, kẻ thù là hung tàn và cường bạo:

“Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn

Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ”.

   Tội án “trời không dung, đất không tha” ấy của giặc Minh:

“Trúc Nam Sơn không ghi hết tội

Nước Đông Hải không rửa sạch mùi”.

   Tội ác ấy phải trừng phạt. “Quân điểu phạt trước lo trừ bạo”. Quân ở đây là nhân dân: tập hợp thành đội quân “đại nghĩa - chí nhân” để chống lại quân cường bạo giặc Minh. Vậy là, triết lí nhân nghĩa của Nguyễn Trãi xét đến cùng là lòng yêu nước thương dân. Đó chính là chủ nghĩa yêu nước. Nó làm nền cho bản hùng ca bất hủ “Cáo bình Ngô”, nó là ánh sáng kì diệu để Nguyễn Trãi nêu lên một quan điển về quyền dân tộc, và do đó ông đã định nghĩa về đất nước khá rõ ràng, hoàn chỉnh, khoa học trong lời mở đầu bài cáo trang trọng, thật đỉnh đạc và tự hào.

“Như nước Đại Việt ta từ trước

Vốn xưng nền văn hiến đã lâu

Núi sông bờ cõi đã chia

Phong tục Bắc Nam cũng khác

Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập

Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng để một phương”.

   Trải qua bao biến động của lịch sử, Nguyễn Trãi lặp lại quyền vương để đầy tinh thần độc lập tự chủ ấy. Nước Đại Việt có cương vực, có lịch sử, có phong tục và nền văn hiến, nghĩa là có nhân nghĩa. Nó không cần và không thể phụ thuộc để tồn tại. Mọi mưu toan muốn biến nó thành quận huyện, thành chư hầu phải chi thảm họa. Lịch sử đâu đã quên:

“Lưu Cung tham công nên thất bại

Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong

 Cửa Hàm Tử bắt sống Toa Đô

Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã".

    Thế mà nay bọn giặc Minh “mượn tiếng điếu dân phạt tội, kì thực làm việc tàn bạo, lấn cướp đất nước ta, bóc lột nhân dân ta, thế nặng hình phiền, vơ vét của quý, dân mọn xóm làng không được yên ổn”. Nhân nghĩa mà lại thế Lí? Thế đứng của một dân tộc trong nhân nghĩa bằng mọi giá cho quân thù nếm cay đắng mà cha ông chúng ta phải trả giá cho sự tàn bạo “lỗi đạo”, ngạo mạn, xấc xược...

   Sức mạnh nhân nghĩa của nhân dân ta “lấy yếu chống mạnh, lấy ít địch nhiều” đã làm nên chiến thắng.

“Ngày mười tám, trận Chi Lăng, Liễu Thăng thất thế

Ngày hai mươi, trận Mã An, Liễu Thăng cụt đầu.

Ngày hăm lăm, bá tước Lương Minh bại trận tử vong.

Ngày hăm tám, thượng thư Lí Khánh cùng kế tự vẫn”.

   Những trang nhật kí chiến sự thể hiện một cuộc tấn công đại quy mô mạnh mẽ, hào hùng. Chiến thắng càng gần, thế trận càng trở nên biến hóa kè thù chưa kịp trở tay đối phó thì đã lại:

“Đánh một trận, sạch không kình ngạc

 Đánh hai trận, tan tác chim muông”.

   Miêu tả cuộc tổng chiến công đại phá quân thù, có lẽ trong lịch sử văn học Việt Nam chưa bao giờ có những trang hào hùng sáng chói như thế. Đội quân làm nên chiến thắng ấy, chính là đội quân đã xác định “vì nhân nghĩa mà chiến đấu, vì an dân mà trừ bạo”.

   Nhân nghĩa là sức mạnh để chiến thắng. “Chí nhân, đại nghĩa” là nền tảng của chủ nghĩa nhân đạo mà dân tộc ta bao đời đeo đuổi để tạo dựng nền văn hiến mang bản chất truyền thống của con người Việt Nam. ở đây, Nguyễn Trãi đã nêu cao chủ nghĩa nhân đạo ấy, gắn nó với nhân nghĩa là chủ nghĩa yêu nước.

   Coi trọng con người, quý trọng nhân dân, coi trọng tình hòa hiếu giữa các dân tộc nên chúng ta đã đặt nhân nghĩa lên trên tất cả. Có gì quý hơn sinh mạng con người? “Người, ta là hoa của đất’’ do đó nhân nghĩa sau chiến tranh là tấm lòng, là trí tuệ để giải quyết những hậu quả, cho “bốn phương biển cả thanh bình”... đối với quân giặc đã bị “cầm tù như hổ đói vẫy đuôi xin cứu mạng”, chúng ta đã “chẳng giết hại” mà cho chúng “đường hiếu sinh”. Chúng ta có cái thế để “xử tội ác chiến tranh, có đủ sức để trừng phạt, nhưng nhân nghĩa không cho phép chúng ta làm điều đó khi bọn giặc đã tham sống sợ chết mà hòa hiếu thực lòng”. Chúng ta tha tội cho chúng để chấm dứt can qua trong tương lai, để được “an dân” không phải chỉ ngày một ngày hai mà mãi mãi dân ta được “nghỉ sức” trong thanh bình:

“Xã tắc từ đây vững bền

Giang sơn từ đây đổi mới”.

   Nghĩa là triết lí nhân nghĩa, hành động nhân nghĩa của chúng ta đã toàn thắng. Ta đã đạt mục đích, không cần phải xử sự như những kẻ cuồng sát không nhân nghĩa.

   Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi thể hiện ngay cả khi cổ vũ nhân dân ta tiêu diệt giặc, nhưng lại rất thông cảm với nhân dân và binh sĩ Trung Quốc bị tàn hại bởi chiến tranh. Nguyễn Trãi từng vạch tội tướng giặc với nhân dân Trung Quốc: chúng lại muốn cùng bỉnh độc vũ, khiến nhân dân vô tội liền năm phải thiệt mạng ở chốn gươm đao, những kẻ lưu li phải nát gan ở nơi chốn đồng cỏ” (Bài 28 - Quân Trung từ mệnh tập).

    Bình Ngô đại cáo xét về mặt tư tưởng là tác phẩm nổi bật về chủ nghĩa nhân đạo, chứng minh hùng hồn cho cuộc chiến thắng của nhân dân ta chống giặc Minh. Triết lí nhân nghĩa của Nguyễn Trãi tiềm ẩn như mỏ quặng quý mà ta phải khai thác đào sâu, nhưng nổi lên bề mặt lộ thiên của nó chính là chủ nghĩa yêu nước, là tình cảm thương dân. Vì yêu nước thương dân mà Nguyễn Trãi có tư tưởng tiến bộ về bản chất và mục đích của đội quân nhân nghĩa, về Tổ quốc và ước vọng “bốn phương biển cả thanh bình”. Vì yêu thương nhân dân trong Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi tố cáo tội ác quân Minh đanh thép như thế, miêu tả những trang hào hùng của quân dân ta trong cuộc chiến tranh vệ quốc. Bình Ngô đại cáo trở thành một tác phẩm còn lại mãi với thời gian.

    Đã sáu trăm năm trôi qua, Nguyễn Trãi - người anh hùng dân tộc và là nhà thơ, nhà văn, nhà tư tưởng chính trị, thực sự sống mãi trong lòng dân tộc khi các thế hệ con cháu mang tư tưởng nhân nghĩa của Người đã làm nên bao kì tích, bao chiến thắng lẫy lừng, như trong chiến tranh chống Mỹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu tư tưởng nhân nghĩa ấy mà đối xử nhân đạo với những phi công Mỹ ngụy. Họ đã đem bom đạn đến giết hại nhân dân ta trên mọi miền đất nước, tàn phá đất nước ta, gây bao đau thương tang tóc cho nhân dân ta. Vậy mà khi bắt sống những kẻ ấy, ta vẫn đối xử nhân đạo và sau ngày toàn thắng 30-4-1975 trao trả lại cho Mỹ. Phải chăng đó là được nguồn từ tư tưởng Nguyễn Trãi.

“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn

Lẩy chí nhân để thay cường bạo”.

    Bình Ngô đại cáo vừa là một bản tổng kết cuộc kháng chiến mười năm chống giặc Minh vừa là lời tuyên ngôn độc lập, hòa bình. Đồng thời là áng “thiên cổ hùng văn" khẳng định sức mạnh nhân nghĩa Đại Việt.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
ZenoVn

11/01/2024

Tiến's Minh'h( Ốc )

Nguyễn Trãi, một nhà văn, nhà ngoại giao và chính trị gia nổi tiếng của Việt Nam thời Trần, được coi là một trong những người đã chắt lọc và phát huy tư tưởng "nhân nghĩa" của đạo Nho. Điều này có thể được hiểu qua các yếu tố sau:

  1. Học thức đạo Nho: Nguyễn Trãi đã nghiên cứu và tiếp thu tri thức từ các tác phẩm văn học và triết học của Trung Quốc, đặc biệt là các tác phẩm của các nhà triết gia đạo Nho như Confucius (Khổng Tử) và Mencius (Mạnh Tử). Những ý tưởng về đạo đức, nhân nghĩa, tình yêu thương và trách nhiệm xã hội trong đạo Nho đã ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng của Nguyễn Trãi.
  2. Tư tưởng nhân nghĩa: Nguyễn Trãi coi nhân nghĩa là một giá trị cốt lõi trong đạo Nho và xem đó là một nguyên tắc quan trọng để xây dựng và duy trì một xã hội hòa bình và công bằng. Ông tin rằng nhân nghĩa là cơ sở của đạo đức và là nguồn gốc của tình yêu thương, lòng biết ơn, sự tôn trọng và sự chia sẻ.
  3. Áp dụng tư tưởng nhân nghĩa vào chính trị: Nguyễn Trãi không chỉ coi nhân nghĩa là một nguyên tắc đạo đức cá nhân, mà còn áp dụng nó vào chính trị và quản lý xã hội. Ông tin rằng nhân nghĩa phải được thể hiện trong việc lãnh đạo và quản lý quốc gia, và rằng các vị lãnh đạo phải có trách nhiệm đối với dân chúng và đặt lợi ích của toàn bộ xã hội lên hàng đầu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tư tưởng "nhân nghĩa" của Nguyễn Trãi không hoàn toàn giống với tư tưởng đạo Nho gốc. Ông đã chắt lọc và phát triển tư tưởng này theo bối cảnh lịch sử và văn hóa Việt Nam, kết hợp với các yếu tố địa phương và cá nhân của mình.

Tóm lại, Nguyễn Trãi đã chắt lọc và phát huy tư tưởng "nhân nghĩa" của đạo Nho thông qua việc nghiên cứu và áp dụng tri thức đạo Nho vào cuộc sống và công việc của mình. Ông coi nhân nghĩa là một nguyên tắc quan trọng để xây dựng một xã hội đoàn kết và công bằng.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi