16/02/2024
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
16/02/2024
16/02/2024
Từ ngày bán mình để cứu cha và em, cuộc đời nàng Kiều chuyển qua giai đoạn đầy giông bão. Nỗi đau khi phải trao duyên cho Thuý Vân, khi bị Mã Giám Sinh lừa đảo, khi bị Tú Bà đánh đập và buộc phải tiếp khách Ịàng chơi và còn bao nhiêu nỗi đau khác nữa, kéo dài Suốt mười lăm năm trời.
Ta hãy cùng Nguyễn Du lăng nghe tâm sự của nàng Kiều khi nàng rơi vào cạm bẫy của Tú Bà. Nàng tự bộc bạch cảnh ngộ trớ trêu chua xót, đau đớn của mình:
"Khi tỉnh rượu, lúc tàn ca
Giật mình, mình lại thương mình xót xa"
Nàng giật mình là phải. "Giật mình" vì thấy ghê tởm cho cái cảnh truy lạc nơi chốn lầu xanh. "Giật mình" hay rùng mình vì tấm thân mà mình đã "gìn vàng, giữ ngọc" cho Kim Trọng, bây giờ đành phải để cho khách làng chơi giày vò. Trong ý thức, nàng tự tách mình ra khỏi cuộc sống bẩn thỉu, ô uế đó:
"Mặc người mưa Sở, mây Tần,
Riêng mình nào biết có xuân là gì!".
Sống trong chốn lầu xanh, nỗi buồn đến tê tái luôn xâm chiếm hồn nàng, khiến nàng có lúc như vô cảm trước cái đẹp của thiên nhiên. Cũng có lúc nàng buộc phải thể hiện tài năng "Cầm, kì, thi, họa" của mình để thoả mãn sự hiếu kì của khách. Những lúc ấy, nàng phải đóng kịch, phải tự dối mình, phải sống giả tạo, phải tươi cười niềm nở để vừa lòng khách và cũng là để vừa lòng mụ chủ. Nàng phải vui, nhưng "vui là vui gượng kẻo là". Đằng sau "kẻo là" có thể là một trận lôi đình hoặc ít ra là một cơn thịnh nộ. Nàng không thể chống lại hiện thực phũ phàng đó, dẫu nàng rất ghê tởm, rất căm ghét cái địa ngục trần gian này. "Ai tri âm đó mặn mà với ai?". Làm gì có ai là "tri âm" "tri kỉ" ở đây. Nàng cảm thấy mình sẽ mòn mỏi đi theo năm tháng. Thể xác bị đày đọa đến tan nát, tâm hồn bị đau đớn đến quằn quại, càng nghĩ ngợi nhiều càng thấy bế tắc, đành "ôm lòng" vậy. Ruột gan rối như tơ vò:
"Chẳng vò mà rối, chẳng dần mà đau"
v.v...
Càng tủi nhục cho bản thân mình, nàng càng nhớ thương cha mẹ, tuổi cao sứ*c yếu, thiếu bàn tay sàn sóc của mình. Công cha mẹ dưỡng dục sinh thành sâu nặng mà mình chưa đền đáp được gì. Đó cũng là nỗi khổ tâm mà nàng chỉ biết tự trách mình vậy. Nàng đúng là một con người có đức vị tha, bản thân mình thì đang bị đầy đoạ nhưng lại luôn lo nghĩ đến những điều bất hạnh của người khác. Nghĩ đến cha mẹ, rồi lại nghĩ đến chàng Kim. Không biết Thuý Vân đã thay mình để đáp nghĩa cho Kim Trọng chưa? Không biết chàng có thấu hiểu cho cảnh ngộ của mình không? Đúng là:
"Mối tình đòi đoạn vò tơ,
Giấc hương quan luống lần mơ canh dài".
Thương mình, thương cha mẹ, thương chàng Kim. Một mình vò võ nơi phương trời, biết làm sao được, mà thời gian cứ trôi đi một cách lạnh lùng:
"Song sa vò võ phương trời,
Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng"
Nàng có cảm giác là số mệnh buộc nàng phải như vậy. Nàng đã có tên trong đoạn trường mà Đạm Tiên - một hồn ma - đã báo cho nàng biết sau cái buổi đi thanh minh về.'Thôi đành cam chịu !
"Đã cho lấy chữ hồng nhan,
Làm cho cho hại cho tàn cho cân.
Đã đày vào kiếp phong trần,
Sao cho sỉ nhục một lần mới thôi"
Ở đó cũng chỉ là một cách mà nàng - và cả Nguyễn Du nữa đã cắt nghĩa cho nỗi đoạn trường của mình. Chấp nhận định mệnh nghiệt ngã của số phận như Nguyễn Du đã tuyên ngôn từ đầu tác phẩm:
"Trăm năm trong cõi người ta,
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau
Trải qua một cuộc bể dâu,
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.
Lạ gì bỉ sắc tư phong,
Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen"
Có lẽ trong đời, một cô gái thông minh, tài hoa, có ý thức về cuộc sống, về nhân phẩm của mình mà lại phải sa vào lầu xanh để cho khách làng chơi hưởng lạc, tưởng không có gì đau đớn và tê tái hơn. Nỗi lòng tê tái đó đã được Nguyễn Du tái hiện cực kì xúc động như chính nỗi đau của ông.
16/02/2024
Đoạn trích "Những Nỗi Lòng Tê Tái" là một tác phẩm văn học đầy cảm xúc, mang đậm tinh thần triết học và nhân văn. Trong đoạn trích này, tác giả đã khéo léo khắc họa hình ảnh một người mẹ trong cuộc sống hàng ngày, với tất cả những nỗi lo âu, nỗi đau, và những khao khát lớn lao về tương lai của con cái. Qua đó, tác giả đã thể hiện một cách sâu sắc và chân thực về vai trò và tình cảm của người mẹ.
Một trong những điểm nổi bật của đoạn trích là sự chân thành và lòng nhân ái hiện hữu ở mỗi từ ngữ. Tác giả đã sử dụng ngôn từ đầy ảnh hưởng để tạo nên hình ảnh sâu sắc về cuộc sống của người mẹ. Từ "thời gian nhẹ bước mỏi mòn" đến "gian khổ tháng ngày", mỗi từ đều mang trong mình một tầm quan trọng đặc biệt, làm nổi bật nỗi lòng và sự hy vọng của người mẹ.
Ngoài ra, đoạn trích còn thể hiện sự giàu có về cảm xúc thông qua việc sử dụng những biểu đạt tưởng tượng phong phú. Ví dụ, "Tình Mẹ hơn cả biển Đông, dài sâu hơn cả con sông Hồng Hà" không chỉ là một hình ảnh mà còn là biểu hiện của tình yêu mẹ dành cho con cái, đong đầy và vô tận như một dòng chảy bất tận của đại dương và con sông.
Bên cạnh nội dung sâu sắc, nghệ thuật trong đoạn trích này còn được thể hiện qua cách sắp xếp và lối viết của tác giả. Sự lặp lại của những câu chữ và cấu trúc ngữ pháp như "Xin đừng bước lại để còn Mẹ đây" tạo nên một nhịp điệu đặc biệt, làm tăng thêm sức mạnh và cảm xúc cho câu chuyện.
Tuy nhiên, cũng có thể nhận thấy một số điểm yếu trong đoạn trích này. Ví dụ, mặc dù tác giả đã thành công trong việc truyền đạt tình cảm một cách chân thành, nhưng có thể cần thêm sự đa dạng trong ngôn từ và cấu trúc câu để tránh sự lặp lại quá mức, từ đó tạo ra sự động viên và hấp dẫn hơn đối với độc giả.
Tóm lại, "Những Nỗi Lòng Tê Tái" là một đoạn trích văn học đầy cảm xúc và ý nghĩa. Tác giả đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh một người mẹ với tất cả những lo lắng và tình cảm sâu sắc của mình, cũng như qua đó thể hiện được tầm quan trọng và đặc biệt của mối quan hệ giữa mẹ và con.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
4 giờ trước
Top thành viên trả lời