01/04/2024
01/04/2024
01/04/2024
Thành phần cải đạo sang Tin lành, Phật giáo, Công giáo không chỉ riêng quần chúng đồng bào dân tộc thiểu số mà mở rộng ra những thành phần dân cư khác như những người có quá trình gắn bó với cách mạng, những cán bộ, đảng viên, thậm chí có cấp uỷ viên, cán bộ chính quyền đoàn thể. Chẳng hạn có trường hợp có hầu hết đảng viên ở một chi bộ theo đạo Tin lành.
Đạo Công giáo, nhất là đạo Tin lành phát triển với tốc độ rất nhanh trở thành một phong trào trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đến nay đã chững lại sau khi các địa phương triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về kinh tế, văn hóa, xã hội và tôn giáo. Tuy nhiên, ở các tỉnh Tây Nguyên, đến nay đạo Tin lành đã tăng gần gấp 10 lần so với năm 1975, ở Tây Bắc, đạo Tin lành đã là một thực thể trong người Hmông và lan sang một số dân tộc: Dao, Tày, Nùng, Thái...
Trước khi bình thường hóa vấn đề Tin lành việc truyền bá tôn giáo này trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều hoạt động trái phép và được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Trước hết là những hoạt động truyền giáo từ bên ngoài (Philippines, Hồng Kông, Thái Lan, Lào, Trung Quốc), qua các phương tiện như: Đài phát thanh, băng cassette, Kinh thánh - gọi là truyền giáo gián tiếp. Việc truyền đạo gián tiếp này được hỗ trợ từ lực lượng bên trong - gọi là truyền giáo trực tiếp.
Đối với vùng Tây Nguyên, người truyền đạo trực tiếp là lực lượng tín đồ, giáo sĩ tại chỗ có từ trước năm 1975. Đối với vùng miền núi phía Bắc do Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) hỗ trợ. Cũng có sự hỗ trợ tác động của các tổ chức Tin lành nước ngoài vào hoạt động viện trợ ở Việt Nam.
Có nhiều nguyên nhân của việc một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số tin theo các tôn giáo trong thời gian vừa qua. Đó là sự nghèo đói, đời sống kinh tế gặp khó khăn, là niềm tin vào chế độ bị giảm đi khi có các biến động chính trị Đông Âu và Liên Xô sụp đổ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, sau đó là nhiều tiêu cực xã hội xẩy ra ở Việt Nam.
Ngoài ra, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số theo tôn giáo là do hệ thống chính quyền ở cơ sở yếu và thiếu, là sự suy thóa, mất uy tín của tín ngưỡng truyền thống với nhiều hủ tục lạc hậu tạo khoảng trống về tâm linh...
01/04/2024
bongbongnuocVề tín ngưỡng:
+ Người Kinh: Người Kinh là thờ cúng tổ tiên, thờ người có công với cộng đồng, thờ thành hoàng, thờ Mẫu, thờ tổ sư, tổ nghề,...
+ Các dân tộc thiểu số: Thờ nhiều vị thần tự nhiên, theo thuyết “vạn vật hữu linh”, nhiều dân tộc thờ các vị thần nông nghiệp.
Về tôn giáo:
+ Hiện nay, phần lớn dân tộc Chăm cư trú ở Ninh Thuận và Bình Thuận theo Hin-đu giáo, có bộ 1 phận người Chăm cư trú ở một số địa phương thuộc các tỉnh Tây Ninh, An Giang, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh theo Hồi giáo.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời