Câu 2: Nguyên nhân hệ thống phối khí bị hư hỏngCả 3 đáp án trên đều đúng.
Nguyên nhân hệ thống phối khí bị hư hỏng bao gồm:
- Khe hở xupap quá lớn: Khi khe hở xupap quá lớn, sẽ dẫn đến hiện tượng xupap va đập vào nhau và vào thành xy lanh, gây ra tiếng gõ lớn và làm mòn các bộ phận của hệ thống phối khí.
- Trục cam bị bó kẹt: Khi trục cam bị bó kẹt, sẽ làm cho xupap không đóng mở đúng thời điểm, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ và có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
- Sử dụng nhớt bôi trơn kém chất lượng: Nhớt bôi trơn có chức năng bôi trơn các bộ phận của hệ thống phối khí, giảm ma sát và mài mòn. Khi sử dụng nhớt bôi trơn kém chất lượng, sẽ không đảm bảo khả năng bôi trơn, dẫn đến mài mòn các bộ phận của hệ thống phối khí và làm hư hỏng hệ thống.
Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác có thể làm hư hỏng hệ thống phối khí như:
- Lắp đặt sai lệch các bộ phận của hệ thống phối khí.
- Bị va đập mạnh.
- Do sử dụng động cơ quá tải.
Để bảo vệ hệ thống phối khí, cần lưu ý:
- Thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh khe hở xupap.
- Sử dụng nhớt bôi trơn chất lượng tốt và thay nhớt định kỳ.
- Vận hành động cơ đúng cách, tránh quá tải.
Câu 6: Cấu tạo của trục khuỷu gồm mấy bộ phận?Trục khuỷu gồm 5 bộ phận chính:
- Thân trục khuỷu: Là bộ phận chính của trục khuỷu, được làm bằng thép rèn hoặc gang.
- Cổ trục khuỷu: Là nơi lắp các ổ trượt trục khuỷu.
- Chốt khuỷu: Là chốt dùng để liên kết các tay biên với thân trục khuỷu.
- Tay biên: Là bộ phận nối trục khuỷu với piston.
- Lò xo cân bằng: Là lò xo dùng để giảm rung động của trục khuỷu.
Ngoài ra, trục khuỷu còn có một số bộ phận khác như:
- Bánh đà: Là bộ phận được lắp ở cuối trục khuỷu, có chức năng dự trữ năng lượng và giúp động cơ hoạt động êm ái.
- Puly dẫn động: Là bộ phận được lắp ở đầu trục khuỷu, có chức năng dẫn động các phụ kiện của động cơ như máy phát điện, bơm nước,...