Đọc văn bản sau: MÙI RƠM RẠ QUÊ MÌNH… Ngọc Bích ​(1) Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa ở bưng biền Đồng Tháp, lớn lên giữa hương đồng cỏ nội. Nơi tôi sống ruộng lúa không hẳn là thẳng cánh cò bay mà...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Thu Phương
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

09/04/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Trong văn bản sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Trong văn bản, tác giả sử dụng phương thức biểu đạt tự sự và trữ tình. Câu 2: Theo tác giả, tại sao với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê, cánh đồng lại trở thành một phần kí ức không thể nào quên? Theo tác giả, với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê, cánh đồng trở thành một phần ký ức không thể nào quên vì nó gắn liền với tuổi thơ - phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người. Câu 3: Chỉ ra 01 câu văn có yếu tố tự sự và 01 câu văn có yếu tố trữ tình trong văn bản. Câu có yếu tố tự sự: "Tôi lớn lên giữa mùi rơm rạ quê hương, mấy đứa bạn tôi giờ mỗi đứa một nơi." Câu có yếu tố trữ tình: "Nồi cơm mới thơm lừng, không những thơm bởi hạt gạo mà còn vì được đun bằng bếp rơm, lửa cháy bùng, cơm sôi ùng ục." Câu 4: Phân tích tác dụng của việc kết hợp hai yếu tố tự sự và trữ tình trong các đoạn (3), (4), (5) của văn bản. Việc kết hợp hai yếu tố tự sự và trữ tình giúp diễn đạt chân thành từ con tim của người viết. Nó làm cho thông điệp truyền đạt được chân thành và gần gũi hơn với người đọc. Câu 5: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được dùng trong đoạn (4). Biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn (4) giúp tái hiện sinh động hình ảnh cánh đồng sau mỗi mùa gặt. Nó làm cho miêu tả trở nên sống động và gợi cho người đọc những hình ảnh rõ ràng về cuộc sống quê hương. Câu 6: Em nhận xét như thế nào về tình cảm của tác giả trong đoạn trích? Tác giả diễn daṭ tình cảm mạnh mẽ và sắc nét khi miêu tả về ký ức và tình yêu với quê huương và cuộc sốg trẻ thơ. Câu 7: Em có đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những ký ức “chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người” không? Vì sao? Em không chắc chắn. Tuy nhiên, theo kiến thức của em, ký ức tuổi thơ có khả năng mãnh liệt và luôn hiện diện trong tiềm thức của con người suốt cuộc sống. Câu 8: Theo em, kí ức tuổi thơ có ý nghĩa gì trong cuộc sống con người? Hãy trả lời từ 8 –10 dòng. Ký ức tuổi thơ mang lại niềm tin, hy vọng và là ngọn lửa duy trì lòng say mê và khát khao. Nó là nguồn cảm hứng để con người tiến xa hơn trong cuộc sốg. Ký úc trẻ thơ là cơ sơ oai hoa và là món quà vo giá tri già cho mối lie^n ke^'t vo^' voi que^ huong va` da^n to.c.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Dream :)hg1

09/04/2024

Câu trả lời uy tín

Câu 1. PTBĐ: Biểu cảm, miêu tả, tự sự.
Câu 2.  Theo tác giả, đối với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê thì dường như cánh đồng đã trở thành một phần ký ức chẳng thể nào quên, bởi nó gắn liền với tuổi thơ - phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người.

Câu 3: Yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình trong văn bản.

+ Yếu tố tự sự: “Đó là những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài sân để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu và cái nóng hừng hực dưới chân.”

+ Yếu tố trữ tình: “Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ thoang thoảng rồi loang dần, quấn chặt vào sống mũi.”
Câu 4. Tác dụng của sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình:

+ Vừa giúp tái hiện những kí ức tuổi thơ gắn với cánh đồng quê, vừa bộc lộ trực tiếp tâm tư, tình cảm của tác giả.

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm, sự sinh động, hấp dẫn cho văn bản.
Câu 5. Biện pháp tu từ được dùng trong đoạn (4) là liệt kê (đồng ruộng, mồ hôi ba, niềm vui mùa lúa trúng, nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ) và điệp từ “mùi”.

Tác dụng:

+ Làm cho câu văn sinh động hấp dẫn hơn đồng thời tạo sức gợi hình, gợi cảm cho văn bản.

+ Nhấn mạnh những kỉ niệm gắn với mùi rơm rạ của tác giả.
Câu 6. Tình cảm của người viết đối với quê hương được thể hiện trong văn bản: Việc chọn lựa mùi hương rơm rạ thân thuộc mà bình dị của đồng quê làm trung tâm của bài viết thay vì những gì cao cả, lớn lao là một cách độc đáo để thể hiện tình yêu quê hương. Qua những sự vật gần gũi, nhỏ bé, ta càng thấy được người viết gắn bó với quê hương sâu sắc, yêu quê hương từ những gì bình dị nhất. Tình cảm ấy không vơi vợi dù nhịp sống bộn bề, ngược lại càng da diết, mãnh liệt.
Câu 7. Em đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những ký ức “chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người” bởi “đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được”. Vì tuổi thơ và quê hương là thứ mà ai cũng có và chỉ có một mà thôi. Việc quên đi hai thứ đó chính là quên mất con người của mình.
Câu 8. Kí ức tuổi thơ đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, không một ai là có kí ức giống nhau cả. Kí ức tuổi thơ tác động đến tính cách và lối sống của mỗi con người. Tuy nhiên, kí ức có thể là những kỉ niệm vui tươi, hồn nhiên nhưng cũng có thể là những kí ức đau buồn mà con người muốn quên đi hoặc không muốn nhớ. Những đứa trẻ có tuổi thơ tươi đẹp sẽ lớn lên một cách hạnh phúc, biết sống sẻ chia, yêu thương còn những đứa trẻ có tuổi thơ kém may mắn hơn có thể lớn lên sẽ hạnh phúc nhưng những kỉ niệm thơ ấu sẽ luôn là những kỉ niệm mà chúng không muốn nhắc lại.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
ngannguyen

27/08/2025

Câu 1. 
Văn bản kết hợp các phương thức biểu đạt chính là tự sự (kể lại câu chuyện, hồi tưởng về tuổi thơ), biểu cảm (bộc lộ cảm xúc, tình cảm với quê hương), và miêu tả (khắc họa các hình ảnh cụ thể như cánh đồng, rơm rạ, nồi cơm).

Câu 2. 
Theo tác giả, cánh đồng trở thành một phần ký ức không thể quên với những người thôn quê bởi vì nó gắn liền với tuổi thơ, "phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người". Cánh đồng không chỉ là nơi làm việc mà còn là không gian của những trò chơi, những kỷ niệm, và những hình ảnh thân thuộc, in sâu vào tâm trí từ khi còn nhỏ.

Câu 3. 
Câu văn tự sự: "Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa ở bưng biền Đồng Tháp, lớn lên giữa hương đồng cỏ nội." (Kể lại hoàn cảnh xuất thân của bản thân).

Câu văn trữ tình: "Chao ôi, cái mùi rạ nồng nồng khó tả." (Bộc lộ cảm xúc trực tiếp của tác giả về mùi rạ).

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Thu Phương chỉ ra 1 yếu tố tự sự và 1 yếu tố trữ tình trong văn bản

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved