09/04/2024

09/04/2024
09/04/2024
Câu 1. PTBĐ: Biểu cảm, miêu tả, tự sự.
Câu 2. Theo tác giả, đối với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê thì dường như cánh đồng đã trở thành một phần ký ức chẳng thể nào quên, bởi nó gắn liền với tuổi thơ - phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người.
Câu 3: Yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình trong văn bản.
+ Yếu tố tự sự: “Đó là những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài sân để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu và cái nóng hừng hực dưới chân.”
+ Yếu tố trữ tình: “Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ thoang thoảng rồi loang dần, quấn chặt vào sống mũi.”
Câu 4. Tác dụng của sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình:
+ Vừa giúp tái hiện những kí ức tuổi thơ gắn với cánh đồng quê, vừa bộc lộ trực tiếp tâm tư, tình cảm của tác giả.
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm, sự sinh động, hấp dẫn cho văn bản.
Câu 5. Biện pháp tu từ được dùng trong đoạn (4) là liệt kê (đồng ruộng, mồ hôi ba, niềm vui mùa lúa trúng, nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ) và điệp từ “mùi”.
Tác dụng:
+ Làm cho câu văn sinh động hấp dẫn hơn đồng thời tạo sức gợi hình, gợi cảm cho văn bản.
+ Nhấn mạnh những kỉ niệm gắn với mùi rơm rạ của tác giả.
Câu 6. Tình cảm của người viết đối với quê hương được thể hiện trong văn bản: Việc chọn lựa mùi hương rơm rạ thân thuộc mà bình dị của đồng quê làm trung tâm của bài viết thay vì những gì cao cả, lớn lao là một cách độc đáo để thể hiện tình yêu quê hương. Qua những sự vật gần gũi, nhỏ bé, ta càng thấy được người viết gắn bó với quê hương sâu sắc, yêu quê hương từ những gì bình dị nhất. Tình cảm ấy không vơi vợi dù nhịp sống bộn bề, ngược lại càng da diết, mãnh liệt.
Câu 7. Em đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những ký ức “chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người” bởi “đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được”. Vì tuổi thơ và quê hương là thứ mà ai cũng có và chỉ có một mà thôi. Việc quên đi hai thứ đó chính là quên mất con người của mình.
Câu 8. Kí ức tuổi thơ đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, không một ai là có kí ức giống nhau cả. Kí ức tuổi thơ tác động đến tính cách và lối sống của mỗi con người. Tuy nhiên, kí ức có thể là những kỉ niệm vui tươi, hồn nhiên nhưng cũng có thể là những kí ức đau buồn mà con người muốn quên đi hoặc không muốn nhớ. Những đứa trẻ có tuổi thơ tươi đẹp sẽ lớn lên một cách hạnh phúc, biết sống sẻ chia, yêu thương còn những đứa trẻ có tuổi thơ kém may mắn hơn có thể lớn lên sẽ hạnh phúc nhưng những kỉ niệm thơ ấu sẽ luôn là những kỉ niệm mà chúng không muốn nhắc lại.
27/08/2025
Câu 1.
Văn bản kết hợp các phương thức biểu đạt chính là tự sự (kể lại câu chuyện, hồi tưởng về tuổi thơ), biểu cảm (bộc lộ cảm xúc, tình cảm với quê hương), và miêu tả (khắc họa các hình ảnh cụ thể như cánh đồng, rơm rạ, nồi cơm).
Câu 2.
Theo tác giả, cánh đồng trở thành một phần ký ức không thể quên với những người thôn quê bởi vì nó gắn liền với tuổi thơ, "phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người". Cánh đồng không chỉ là nơi làm việc mà còn là không gian của những trò chơi, những kỷ niệm, và những hình ảnh thân thuộc, in sâu vào tâm trí từ khi còn nhỏ.
Câu 3.
Câu văn tự sự: "Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa ở bưng biền Đồng Tháp, lớn lên giữa hương đồng cỏ nội." (Kể lại hoàn cảnh xuất thân của bản thân).
Câu văn trữ tình: "Chao ôi, cái mùi rạ nồng nồng khó tả." (Bộc lộ cảm xúc trực tiếp của tác giả về mùi rạ).
21/11/2024
Thu Phương chỉ ra 1 yếu tố tự sự và 1 yếu tố trữ tình trong văn bản
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời