08/05/2024
08/05/2024
Nguyễn Minh Châu là nhà văn điển hình nổi bật của văn học Nước Ta thời kì thay đổi. Những tác phẩm của ông luôn tiềm ẩn nhiều triết lí nhân sinh thâm thúy. Ông luôn trăn trở về cuộc sống con người và thiên chức của người nghệ sĩ. "Chiếc thuyền ngoài xa" được xem là tác phẩm tiêu biểu vượt trội cho phong thái văn chương của tác giả. Bằng việc phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng, ta sẽ thấy được cái nhìn đa chiều của chính tác giả về cuộc sống và con nghệ thuật và thẩm mỹ.
"Chiếc thuyền ngoài xa" được sáng tác vào năm 1983, tiêu biểu vượt trội cho hướng đi và phong thái thẩm mỹ và nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu ở tiến trình thay đổi. Tác phẩm mang đậm yếu tố tự sự đi cùng với nhiều triết lí nhân sinh thâm thúy. Trong truyện, ông đã để nhân vật Phùng phát hiện ra 2 yếu tố tưởng chừng không tương quan đến nhau nhưng lại có mối quan hệ rất mật thiết. Đó là vẻ đẹp của vạn vật thiên nhiên, tạo hóa đầy thơ mộng, ảo diệu ; trái ngược với cảnh đấm đá bạo lực, những góc khuất của cuộc sống thông thường. Điều đó đã khiến nhân vật, bản thân tác giả và cả fan hâm mộ vỡ lẽ ra nhiều điều mê hoặc về cuộc sống và thẩm mỹ và nghệ thuật .
Nghệ sĩ Phùng được biết đến là nghệ sĩ nhiếp ảnh đầy thơ mộng và tâm huyết với nghề nghiệp. Để có được tấm ảnh lịch về biển đẹp nhất, anh đã quay lại vùng biển cũ nơi anh từng tham gia chiến đấu. Nhiều ngày trời, anh đã bố trí, phục kích để có thể chụp được bức ảnh ưng ý nhất. Và rồi sau cùng, “vẻ đẹp” trời cho ấy đã tới. Một cảnh đẹp mà có lẽ, anh chỉ có thể gặp được một lần duy nhất trong cuộc đời. Dưới đôi mắt của người nghệ sĩ, cảnh tượng ấy hiện lên đẹp "như một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ” .
Đó là khung cảnh buổi sớm tinh sương,xa xa có chiếc thuyền chài đang thu lưới giữa mặt biển: “mũi thuyền in một nét mơ hồ, lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa… đang hướng mặt vào bờ”. Cảnh sắc ấy đúng là có một không hai, kì diệu, tưởng chừng như chỉ là ảo ảnh. Từ không gian mênh mông của biển đến con người; từ màu sắc, đường nét đến ánh sáng,… tất cả đều hòa quyện với nhau rất hài hòa, tinh tế.
Đứng trước khung cảnh đẹp như mơ ấy, nghệ sĩ Phùng trở nên "hoảng sợ", "trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào". Hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa ấy đã tác động ảnh hưởng can đảm và mạnh mẽ vào tâm lý và trái tim của người nghệ sĩ. Nó khơi dậy những cảm hứng thăng hoa diệu kì mà bất kỳ người làm nghệ thuật và thẩm mỹ nào cũng đều khao khát. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó, nhân vật đã tò mò ra chân lí của sự tuyệt đối, cảm thấy tâm hồn trở nên trong ngần. Người nghệ sĩ như được thanh lọc tâm hồn, dành hàng loạt trái tim và khối óc để chiêm ngưỡng và thưởng thức và lưu giữ "khoảnh khắc trời cho" ấy.
Sau những say đắm với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, người nghệ sĩ chưa hết bàng hoàng ấy đã đối mặt với phát hiện thứ hai. Giữa sự lung linh, ảo diệu của không gian, cảnh bạo lực gia đình hiện lên ngay trước mắt anh, khiến anh ngỡ ngàng và không kịp phản ứng. Từ chiếc ngư phủ tuyệt đẹp mà anh thầm cảm thán ấy, bước ra một người đàn bà xấu xí, cam chịu, theo sau là người đàn ông thô kệch, dữ dằn, độc ác. Lão ta rút chiếc thắt lưng ra, quất tới tấp vào người đàn bà với những lời nguyền rủa đau đớn: "Mày chết đi cho ông nhờ, chúng mày chết đi cho ông nhờ”. Cảnh tượng ấy đến bất ngờ, khiến cho nhân vật Phùng chỉ biết “đứng há mồm ra mà nhìn”. Bởi lẽ chính bản thân anh cũng không thể tin được sự phũ phàng của hiện thực đang diễn ra phía trước. Anh vừa mới được chiêm ngưỡng một vẻ đẹp tuyệt vời trong cuộc đời người nghệ sĩ, khám phá ra chân lí của sự hoàn thiện; ấy vậy mà đằng sau vẻ đẹp đó lại là cảnh bạo lực dã man, tàn ác, vô đạo đức.
Sau những khoảng thời gian ngắn ngỡ ngàng, Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng để thấy nghệ sĩ Phùng đã "vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy nhào tới" để can ngăn. Là một người lính bước ra từ khói lửa, anh hiểu và trân trọng sự bình yên của hiện tại. Do vậy, đương đầu với cái xấu xa trước mắt, anh đã không màng tới thành quả nghệ thuật và thẩm mỹ mình phải cất công tìm kiếm để bảo vệ cho sự bình yên ấy. Thế nhưng chưa kịp can ngăn, anh đã tận mắt chứng kiến cảnh thằng Phác, con trai của người đàn bà xấu xí kia lao ra, giật lấy thắt lưng từ người đàn ông, "rướn thẳng người vung chiếc khóa sắt quật vào giữa khuôn ngực trần vạm vỡ cháy nắng" của cha nó. Để rồi chính nó lại bị cha tát hai cái, "ngã dúi xuống cát". Nó lặng lẽ đưa tay lau những giọt nước mắt trên khuôn mặt "đầy những nốt rỗ chằng chịt" của người mẹ. Tình thương đơn giản và giản dị, bản năng của người con so với mẹ mình đã khiến nhân vật Phùng cảm động, xót xa .
Ngỡ tưởng chỉ phải chứng kiến cảnh tượng đó một lần, thế nhưng bai ngày sau, nghệ sĩ Phùng tận mắt thấy được cảnh bạo lực ấy một lần nữa. Lần này, thằng Phác không còn chỉ lao ra che chở mẹ như trước, mà trên tay còn lăm lăm con dao, muốn xông vào người cha độc ác của mình. Chị nó, một cô bé yếu ớt đã tước đoạt con dao ấy, vật lộn với nó để ngăn em làm việc trái với luân thường đạo lí. Dù phải ngăn em, trơ mắt nhìn mẹ chịu bạo lực nhưng chắc hẳn cô bé ấy cũng rất đau đớn, xót xa tột cùng. Không thể để bạo lực tiếp diễn, nhân vật Phùng đã lao ra can ngăn và bị người đàn ông đánh cho bị thương. Anh phải đến trạm y tế để băng bó vết thương, chứng kiến thêm sự cam chịu, nhún nhường của người đàn bà ấy.
Sau toàn bộ, anh nhận ra rằng đằng sau cái vẻ đẹp của tạo hóa mà anh tưởng là vô cùng tuyệt vời và hoàn hảo nhất kia là hiện thực rất đỗi phũ phàng. Hòa bình đã lập lại, thế nhưng niềm hạnh phúc của từng con người, số phận với những nghịch cảnh riêng thì vẫn còn sống sót. Thông qua cái nhìn của người nhiếp ảnh ấy, tác giả Nguyễn Minh Châu muốn gửi gắm nhiều triết lí nhân sinh về thẩm mỹ và nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ thuật, không phải chỉ là nhìn nhận ra vẻ đẹp trước mắt mà cần phải gắn với tình thương và niềm hạnh phúc. Chúng ta không hề chỉ nhìn ngắm vẻ hình thức bề ngoài mà bỏ đi thực chất của cuộc sống. Đôi khi đằng sau cái hào nhoáng, lấp lánh lung linh lại chứa đựng biết bao nghịch cảnh trớ trêu. Đồng thời tác giả cũng nhắn nhủ con người không nên nhầm lẫn, đánh đồng vẻ bên ngoài với thực chất bên trong của vấn đề mà phải có cái nhìn đa chiều, đa diện về đời sống. Nghệ thuật vốn bắt nguồn và phát sinh từ đời sống nhưng đời sống luôn dịch chuyển, nhiều chiều, không phải khi nào cũng đẹp và tuyệt đối như nghệ thuật và thẩm mỹ.
Dù là phát hiện về thẩm mỹ và nghệ thuật hay cuộc sống, Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng thông qua nhân vật Phùng, tất cả chúng ta đều thấy được sự tráng lệ với nghề, trái tim ấm nóng luôn yêu thương và đồng cảm con người của tác giả Nguyễn Minh Châu. Đó là "quy trình đi tìm hạt ngọc ẩn sâu bên trong tâm hồn người" của ông, với những trăn trở thâm thúy về cuộc sống và con người, về ý nghĩa của thẩm mỹ và nghệ thuật chân chính. Tác giả Nguyễn Minh Châu xứng danh là "người mở đường tinh anh và kĩ năng của văn học Nước Ta thời kì thay đổi".
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời