help mr bài về thôi nàng vọng phu

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Thanh Thảo Bùi
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

09/08/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Nhân vật xưng “ta” trong văn bản trên là tác giả Nguyễn Trãi

câu 2: Những dấu gạch ngang đầu dòng trong bài thơ “Ông đồ” thể hiện sự đối lập giữa quá khứ và hiện tại, giữa hình ảnh ông đồ thời kì vàng son và hình ảnh ông đồ khi Nho học suy tàn.

câu 3: - Cảm nhận mới mẻ của tác giả về sự hóa đá của nàng Vọng Phu được thể hiện ở chỗ, không chỉ có những người phụ nữ chờ chồng nơi biên ải mà còn có cả những người vợ đang ngày đêm ngóng trông tin tức của chồng mình ngoài mặt trận.

câu 4: Biện pháp tu từ nhân hoá "niềm tin", "cô đơn" và "thời gian". Tác dụng: làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn; nhấn mạnh những cảm xúc tiêu cực mà con người phải trải qua khi yêu xa.

câu 5: I. Phần trắc nghiệm (2,0 điểm)
Những tỉnh, thành phố sau đây của Việt Nam có Hòn Vọng Phu là: Thanh Hóa và Khánh Hòa.
Thực tế đó gợi lên trong em những suy nghĩ về sự thủy chung son sắt của người phụ nữ Việt Nam xưa. Dù chồng đi xa nhưng vẫn luôn một lòng chờ đợi, không hề thay đổi.

câu 1: Kính gửi các bạn học sinh thân mến!
Tôi là một người đến từ tương lai, nơi mà thế giới đã trải qua nhiều biến đổi lớn lao. Tôi viết bức thư này để chia sẻ với các bạn về tầm quan trọng của việc chuẩn bị hành trang tri thức và kỹ năng để trở thành những công dân toàn cầu mang bản sắc Việt Nam. Trong thời đại hiện nay, khi thế giới đang ngày càng kết nối và hội nhập, việc trở thành một công dân toàn cầu không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cá nhân. Để đáp ứng được yêu cầu này, chúng ta cần có sự hiểu biết sâu rộng về văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị của đất nước cũng như của thế giới. Đồng thời, chúng ta cũng cần phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,... Những kỹ năng này sẽ giúp chúng ta thích nghi tốt hơn trong môi trường đa dạng và phức tạp của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh việc hòa mình vào dòng chảy toàn cầu, chúng ta cũng cần giữ gìn và phát huy bản sắc riêng của dân tộc. Bản sắc Việt Nam là một giá trị quý báu, là nền tảng cho sự tự hào và lòng yêu nước của mỗi con người Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần tích cực tìm hiểu và tôn vinh những nét đẹp truyền thống của quê hương, đồng thời sáng tạo và đóng góp cho sự phát triển của đất nước theo hướng hiện đại và bền vững. Các bạn thân mến, tôi tin rằng nếu chúng ta cùng nhau nỗ lực và phấn đấu, chúng ta sẽ xây dựng được một cộng đồng công dân toàn cầu mang bản sắc Việt Nam, góp phần đưa đất nước vươn lên mạnh mẽ trên trường quốc tế. Hãy chung tay thực hiện sứ mệnh cao cả này nhé! Trân trọng,

câu 2: Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam có rất nhiều tác phẩm nói về người phụ nữ và số phận của họ. Trong đó không thể không nhắc đến những nàng Vọng Phu. Họ là những người vợ chờ chồng đi lính trở về nhưng vì chiến tranh mà mãi mãi không được gặp lại chồng mình nữa. Hình ảnh ấy đã gợi lên cho chúng ta biết bao nhiêu cảm xúc khó tả. Và đặc biệt hơn cả chính là hình ảnh nàng Vọng Phu trong hai đoạn cuối của văn bản ở phần đọc hiểu với đoạn trích thơ sau.
Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu Vọng Phu là gì? Đó là từ dùng để chỉ những người phụ nữ lấy chồng đi lính và suốt đời không hề được gặp lại chồng mình. Những người phụ nữ này thường sống một cuộc sống cô đơn, lẻ loi, ngày đêm mong ngóng tin tức của chồng nơi biên ải xa xôi. Có lẽ bởi vậy mà họ mới có cái tên gọi là “Vọng Phu”.
Hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt chúng ta đó là hình ảnh người đàn bà ngồi đợi chồng trên bến đò xưa. Thời gian cứ thế trôi qua, ngày nối tiếp ngày, tháng tiếp tháng năm tiếp năm. Người đàn bà vẫn ngồi đó, vẫn kiên trì, nhẫn nại chờ đợi người chồng của mình quay trở về. Thế rồi thời gian cũng khiến cho người đàn bà già đi theo năm tháng. Mái tóc xanh mượt giờ đây đã bạc trắng như cước. Nhưng tình yêu dành cho chồng thì chưa bao giờ thay đổi. Vẫn là dáng ngồi ấy, vẫn là ánh mắt trông ngóng ấy, vẫn là sự thủy chung son sắt ấy. Chỉ là mái tóc đã ngả màu sương gió mà thôi.
Tiếp theo là hình ảnh người đàn bà đứng dưới mưa. Mưa càng lúc càng to, nước mưa chảy ròng ròng xuống mặt, xuống cổ, xuống áo nhưng người đàn bà vẫn không hề hay biết. Bởi tâm trí của chị đang hướng về phía chân trời xa xăm kia. Nơi có người chồng thân thương của chị đang ngày đêm chiến đấu bảo vệ đất nước. Chị vẫn luôn hy vọng rằng sẽ có một ngày nào đó anh sẽ quay trở về bên cạnh chị. Dù cho mưa có rơi, dù cho bão có nổi lên thì tình yêu của chị đối với chồng vẫn không hề thay đổi.
Cuối cùng là hình ảnh người đàn bà hóa đá. Đây là chi tiết gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với em. Một người con gái trẻ trung, xinh đẹp bỗng chốc biến thành một tảng đá. Phải chăng đó là lời nguyền rủa của thần linh đối với tội bất hiếu bất kính của người chồng. Hay đó chính là lời thề nguyện sắt son chung thủy của người vợ đối với chồng mình. Em nghĩ đó chính là lời thề nguyện sắt son chung thủy của người vợ đối với chồng mình. Tình yêu của chị lớn lao đến mức nó có thể vượt qua mọi giới hạn của tự nhiên. Nó có thể làm nên kì tích, có thể khiến cho thần thánh cũng phải nể phục.
Qua hai đoạn thơ trên, chúng ta thấy được hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam thật đáng ngưỡng mộ. Họ là những người phụ nữ đảm đang, tháo vát, giàu đức hi sinh. Họ sẵn sàng chấp nhận tất cả, thậm chí là cả tính mạng của mình để chồng yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Câu trả lời uy tín

Câu 1. Nhân vật xưng “ta” trong văn bản trên là nàng Vọng Phu.
Câu 2. Những dấu gạch đầu dòng cho thấy bài thơ có kết cấu đối thoại (giữa nhà thơ với nàng Vọng Phu).
Câu 3. Trong hai dòng thơ cuối, tác giả đã thể hiện cảm nhận mới mẻ: nàng Vọng Phu hóa đá để những người vợ muôn đời thoát khỏi cảnh chờ mong, để cuộc sống này không còn những nỗi đợi chờ trong mòn mỏi và vô vọng.
Câu 4. – Chuyển đổi cảm giác (hoá đá niềm tin, hóa đá nỗi cô đơn, hóa đá thời gian chờ đợi), “hoá đá” chỉ việc chuyển sang trạng thái rắn (đá) của vật chất. Niềm tin, nỗi cô đơn, thời gian vốn là những phạm trù tinh thần hoặc vật chất không thể cảm nhận bằng giác quan thông thường, nay đã được chuyển đổi sang dạng cảm nhận trực quan. Tác dụng: thể hiện một cách hình ảnh, sinh động những tâm tư sâu kín của nàng Vọng Phu và cảm nhận mới mẻ của nhà thơ về những người phụ nữ chờ chồng.

– Điệp từ “hoá đá” (hoá đá niềm tin, hóa đá nỗi cô đơn và thời gian chờ đợi) nhằm nhấn mạnh sự bất tử hóa những nỗi đau và vẻ đẹp tinh thần (niềm tin, nỗi cô đơn, thời gian chờ đợi) của nàng Vọng phu.
II. Phần Viết (6,0 điểm)
Câu 1. 

Ở thời đại 4.0 này, con người ngày càng hòa nhập hơn. Chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển bản thân hơn. Chúng ta không còn chỉ là công dân của một đất nước mà trở thành công dân của toàn cầu. Công dân toàn cầu là những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch mà không bị rào cản về ranh giới, địa lí cũng như văn hóa của các quốc gia trong nhận thức của mình. Công dân toàn cầu hay con người nói chung cùng nhau chung sống ở trên hành tinh này và chúng ta có trách nhiệm gắn kết với nhau để đưa thế giới phát triển theo hướng văn minh hơn. Công dân toàn cầu chỉ những người sống trên hành tinh này, có ý thức xây dựng và phát triển bản thân cũng như quê hương, đất nước của mình. Nếu không hòa nhập, con người sẽ khó vươn xa hơn được ra môi trường quốc tế, việc hòa nhập công dân toàn cầu giúp con người có nhiều cơ hội hơn để học tập, làm việc ở những nước phát triển hơn góp phần cống hiến cho nhân loại. Việc hội nhập, phát triển không chỉ đưa con người lại gần nhau hơn mà nó còn giúp cho mối quan hệ giữa các quốc gia trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc hòa nhập và trở thành công dân toàn cầu. Lại có những người đua đòi, chạy theo lối sống phương tây mà làm mất đi những nét đẹp văn hóa dân tộc,… Mỗi chúng ta được sống trong thời buổi hội nhập hiện nay cần cố gắng học tập, trau dồi bản thân, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Tuy nhiên hãy luôn tự hào về quê hương, đất nước mình, hòa nhập nhưng không hòa tan. Mỗi người cần biết cân bằng giữa việc phát triển tầm cỡ thế giới với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc để đất nước ngày càng phát triển bền vững hơn.
Câu 2. 

a) Mở bài:

Hình tượng “nàng Vọng Phu” trong đoạn trích Trò chuyện với nàng Vọng Phu (Vương Trọng) và đoạn trích Vọng Phu (Chế Lan Viên) có những điểm giống, khác nhau về nội dung và hình thức nghệ thuật.

b) Thân bài:

b.1. Điểm giống nhau của hình tượng “nàng Vọng Phu” trong hai văn bản:

– Cả hai đoạn trích đều cùng viết về đề tài vọng phu; cùng có cảm hứng về một hiện tượng bi kịch lịch sử khá độc đáo (người vợ chờ chồng ra trận mòn mỏi đến hóa đá); cùng sử dụng thể thơ tự do;...

– Hình tượng “nàng Vọng Phu” hiện lên trong sự mòn mỏi, cô đơn, mang chở nỗi đau của người phụ nữ có chồng đi chinh chiến, cho thấy hiện thực khốc liệt của chiến tranh.

– Hình tượng “nàng Vọng Phu” thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của những người phụ nữ Việt Nam (vẻ đẹp thuy chung, kiên trinh, son sắt).

b.2. Điểm khác nhau của hình tượng “nàng Vọng Phu” trong hai văn bản:

– Nếu Chế Lan Viên mượn sự “hoá thạch” của nàng Vọng Phu để tập trung khắc họa số phận và vẻ đẹp của những người phụ nữ Việt Nam thì Vương Trọng lại muốn thông qua sự “hoá đá” của nàng Vọng Phu để nhắc nhở nhân loại về sự cần thiết phải xây dựng một thế giới hòa bình, để những người vợ muôn đời không phải chịu số phận đau khổ như thế nữa.

– Cùng thể hiện hình tượng nàng Vọng Phu bằng hình thức thơ tự do nhưng khác với Chế Lan Viên, Vương Trọng đã sáng tạo hình thức đối thoại tưởng tượng giữa mình và nàng Vọng Phu.

c) Kết bài:

– Hai đoạn trích có điểm tương đồng về nội dung (đề tài, cảm hứng và thể thơ).

– Mỗi đoạn trích cũng cho thấy sự sáng tạo riêng của mỗi nghệ sĩ, từ cách cảm, cách nghĩ đến sự lựa chọn hình thức thể hiện,...

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi