31/08/2025
31/08/2025
31/08/2025
Apple_fEP1Chos4Lcodv2bAZeZbAmI7R03
1. Xác định chủ thể trữ tình của bài thơ.
Chủ thể trữ tình của bài thơ là nhân vật "tôi", người đang hồi tưởng và thể hiện cảm xúc về một mối tình đầu đã qua, gắn liền với hình ảnh người lính.
2. Theo văn bản, người yêu đầu của nhân vật “cô ấy" là ai?
Theo văn bản, người yêu đầu của nhân vật "cô ấy" là người lính.
3. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ nói tránh trong hai câu thơ sau: Người lính ra đi và trở về tờ giấy / Chôn mười năm hy vọng tuổi xuân thì.
Biện pháp tu từ nói tránh trong hai câu thơ "Người lính ra đi và trở về tờ giấy / Chôn mười năm hy vọng tuổi xuân thì" có hiệu quả:
4. Nêu sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình tôi trong bài thơ.
Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình "tôi" trong bài thơ "Tình đầu" thể hiện qua các cung bậc sau:
5. "Giá trị giáo dục của văn học trước hết biểu hiện ở khả năng đem đến cho con người những bài học quý giá về lẽ sống để họ tự rèn luyện bản thân mình ngày một tốt đẹp hơn." Ở phương diện này bài thơ Tình đầu của Trần Quang Đạo có thể mang đến cho người đọc bài học gì? Bài học đó có ý nghĩa như thế nào đối với anh/chị?
Bài thơ "Tình đầu" của Trần Quang Đạo mang đến cho người đọc bài học về sự trân trọng tình yêu, sự hy sinh và những giá trị nhân văn cao đẹp.
II. VIẾT: (6.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm): Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình trong khổ thơ cuối của bài thơ Tình đầu - Trần Quang Đạo.
Trong khổ thơ cuối bài "Tình đầu", chủ thể trữ tình bộc lộ một tình cảm sâu sắc và phức tạp. Dù người yêu đã ra đi, nhưng tình yêu trong "tôi" không những không phai nhạt mà còn "nhân hai lần yêu dấu", cho thấy sự trân trọng và tình cảm mãnh liệt dành cho người lính đã hy sinh. Cảm xúc nuối tiếc, xót xa cho "mười năm hy vọng tuổi xuân thì" bị chôn vùi là nỗi đau lớn, nhưng không làm lu mờ đi tình yêu ấy. Hình ảnh "Có một phần người lính ấy còn đây..." thể hiện sự ám ảnh, nhưng cũng là sự hiện hữu vĩnh cửu của tình yêu và ký ức về người lính trong tâm hồn nhân vật. Đó là sự hòa quyện giữa nỗi đau mất mát, sự nuối tiếc và tình yêu bất diệt, tạo nên một bức tranh cảm xúc đầy ám ảnh và nhân văn.
Câu 2 (4.0 điểm): Thế giới đang trong tỉnh trạng bất ổn với những căng thẳng địa chính trị leo thang, gây biến động trên toàn cầu. Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của hoà bình đối với nhân loại.
Ý nghĩa của hòa bình đối với nhân loại từ góc nhìn của người trẻ
Thế giới hiện tại đang phải đối mặt với nhiều bất ổn do căng thẳng địa chính trị leo thang, khiến hòa bình trở thành một khát vọng lớn hơn bao giờ hết. Từ góc nhìn của người trẻ, hòa bình không chỉ là sự vắng bóng chiến tranh mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững, là điều kiện tiên quyết để mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Trước hết, hòa bình mang lại sự ổn định, là tiền đề cho sự phát triển kinh tế và xã hội. Khi không có chiến tranh, nguồn lực được tập trung cho giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, tạo ra môi trường thuận lợi để con người học tập, sáng tạo và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Thanh niên có cơ hội tiếp cận tri thức, rèn luyện kỹ năng, từ đó đóng góp vào sự tiến bộ chung của xã hội. Hòa bình cũng thúc đẩy hợp tác quốc tế, mở rộng giao lưu văn hóa, giúp các quốc gia hiểu nhau hơn, cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh.
Thứ hai, hòa bình bảo vệ quyền con người, đặc biệt là quyền được sống, quyền được hạnh phúc. Trong chiến tranh, sinh mạng con người bị đe dọa, quyền tự do bị tước đoạt, những giá trị đạo đức bị đảo lộn. Hòa bình mang lại sự an toàn, cho phép con người sống trong tự do, phát triển nhân cách, theo đuổi ước mơ và xây dựng gia đình. Đối với thế hệ trẻ, hòa bình là điều kiện để họ có thể sống một cuộc đời trọn vẹn, không bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi và mất mát.
Thứ ba, hòa bình nuôi dưỡng lòng nhân ái, sự khoan dung và tinh thần đoàn kết. Khi sống trong môi trường hòa bình, con người có xu hướng cởi mở hơn, dễ dàng chấp nhận sự khác biệt và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhau. Thanh niên, với sự năng động và nhiệt huyết, có thể trở thành những sứ giả của hòa bình, lan tỏa thông điệp yêu thương và đoàn kết đến cộng đồng. Họ có thể tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng và nhân văn hơn.
Tuy nhiên, hòa bình không tự nhiên mà có, nó đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ từ mỗi cá nhân và toàn xã hội. Người trẻ cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ hòa bình, bằng cách học tập, rèn luyện đạo đức, nâng cao hiểu biết về lịch sử và văn hóa, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động vì hòa bình. Chúng ta cần lên tiếng phản đối chiến tranh, bạo lực, và thúc đẩy đối thoại, hợp tác để giải quyết các mâu thuẫn.
Tóm lại, hòa bình là một giá trị vô cùng thiêng liêng và cần thiết đối với nhân loại, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Nó không chỉ là điều kiện để phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội công bằng, nhân ái và hạnh phúc.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
31/08/2025
Top thành viên trả lời