avatar
level icon

15/08/2024

Sự dịch chuyển ngôi kể và điểm nhìn văn bản Nỗi buồn chiến tranh

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của cá
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

15/08/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
- Ngôi kể trong tác phẩm “Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh được sử dụng ở ngôi thứ nhất, người kể xưng “tôi”.
- Điểm nhìn trong tác phẩm là điểm nhìn bên trong nhân vật Phương, tức là điểm nhìn chủ quan.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
nguyenhuuluan

03/09/2025

Sự dịch chuyển ngôi kể

Trong tác phẩm, Bảo Ninh không giữ cố định một ngôi kể duy nhất mà luân phiên thay đổi giữa ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.

Có lúc ngôi thứ nhất: Kiên trực tiếp kể lại cuộc đời mình, giọng điệu đầy cảm xúc, phơi bày những suy nghĩ, ám ảnh sâu kín.

Có lúc ngôi thứ ba: người kể chuyện đứng bên ngoài quan sát, thuật lại đời Kiên với giọng điệu khách quan hơn.

Ngoài ra, cuối tác phẩm xuất hiện “người chép lại bản thảo” – một giọng kể ẩn danh, khiến câu chuyện có thêm một lớp người kể nữa, làm mờ ranh giới hư cấu và hiện thực.

→ Việc dịch chuyển ngôi kể giúp câu chuyện vừa mang tính tự truyện, vừa có sự khái quát của tiểu thuyết, tạo cảm giác đa chiều và chân thực.

2. Sự luân chuyển điểm nhìn

Điểm nhìn của Kiên: trung tâm, xuyên suốt toàn bộ tác phẩm. Mọi sự kiện, kí ức chiến tranh, tình yêu, nỗi đau đều được phản ánh qua tâm hồn Kiên – một con người sống sót nhưng luôn bị ám ảnh.

Điểm nhìn bên ngoài (ngôi ba): mở rộng biên độ phản ánh, đưa người đọc thoát khỏi cái nhìn chủ quan của Kiên để tiếp cận hiện thực ở góc độ khách quan hơn.

Điểm nhìn trong – ngoài đan xen: nhiều khi, trong một đoạn văn ngắn, điểm nhìn thay đổi liên tục từ giấc mơ – hồi ức – hiện tại, khiến cấu trúc truyện phi tuyến tính, phù hợp với dòng ý thức rối loạn của người kể.

→ Sự luân chuyển điểm nhìn thể hiện trạng thái tâm lí phức tạp của con người sau chiến tranh: hiện thực và kí ức luôn hòa trộn, ám ảnh quá khứ không thể tách rời hiện tại.

3. Ý nghĩa nghệ thuật

Tạo nên cấu trúc dòng ý thức, mới mẻ so với lối kể tuyến tính truyền thống.

Thể hiện sâu sắc bi kịch tinh thần của con người sau chiến tranh – những ám ảnh không bao giờ dứt.

Khẳng định sự cách tân của Bảo Ninh: đưa tiểu thuyết Việt Nam tiếp cận gần hơn với văn học hiện đại thế giới.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved