25/09/2024
25/09/2024
25/09/2024
Bui Thi Dieu LyTrong văn học hiện thực Việt Nam giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám, hai tác phẩm "Chí Phèo" và "Lão Hạc" của Nam Cao là những bức tranh sống động về số phận của người nông dân bị đẩy vào những hoàn cảnh bế tắc. Cả hai tác phẩm đều khắc họa rõ nét bi kịch của con người trong xã hội phong kiến. Tuy nhiên, mỗi nhân vật trong hai câu chuyện lại phản ánh những khía cạnh khác nhau của hiện thực và con người.
"Chí Phèo" là câu chuyện về sự tha hóa và đánh mất nhân tính của một người nông dân lương thiện. Chí Phèo, từ một anh nông dân lương thiện, đã bị xã hội vùi dập, đẩy vào con đường lưu manh hóa. Bi kịch của Chí không chỉ nằm ở sự mất đi lòng tự trọng và lương tri, mà còn ở chỗ anh bị xã hội loại bỏ hoàn toàn. Cả cuộc đời của Chí là một chuỗi ngày chìm trong rượu chè, bạo lực, và sự cô độc. Hành trình của Chí từ lúc bị Bá Kiến đẩy vào tù đến khi trở về làng, trở thành một kẻ du côn và cuối cùng là cái chết trong cô độc cho thấy sự tàn nhẫn của xã hội phong kiến. Nam Cao đã vạch trần sự phi nhân tính của xã hội khi biến một người lương thiện thành một "con quỷ dữ" mà ngay cả khi anh muốn quay lại làm người lương thiện, xã hội cũng không chấp nhận.
Trái ngược với Chí Phèo, nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên lại mang một bi kịch khác: bi kịch của lòng tự trọng và tình yêu thương. Lão Hạc là một người cha thương con, chấp nhận bán đi con chó vàng mà lão yêu quý để dành dụm tiền cho con trai. Tuy nhiên, trong nghèo đói và sự bế tắc, lão vẫn quyết định chọn cái chết để giữ lại phẩm giá cuối cùng của mình. Lão Hạc không chấp nhận sự hủy hoại nhân phẩm dù hoàn cảnh có khắc nghiệt đến đâu. Qua nhân vật này, Nam Cao đã ca ngợi sự trong sạch và tinh thần cao thượng của người nông dân Việt Nam, cho dù họ có phải đối mặt với những nghịch cảnh cùng cực.
Cả "Chí Phèo" và "Lão Hạc" đều thể hiện nỗi đau khổ của con người trong xã hội cũ, nhưng hai tác phẩm lại khác nhau về cách nhân vật đối mặt với số phận. Nếu như Chí Phèo là bi kịch của sự tha hóa, thì Lão Hạc là bi kịch của lòng tự trọng. Nam Cao đã khéo léo xây dựng những số phận này để từ đó lên án xã hội phong kiến, nơi mà người nông dân dù có lương thiện hay tha hóa đều không tìm được lối thoát.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
1 giờ trước
Top thành viên trả lời