viết bài văn nghị luận so sánh , đánh giá hai tác phẩm truyện

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của hziavsvdne
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

25/09/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Nguyễn Tuân được đánh giá là “nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp”, ông có vị trí và ý nghĩa quan trọng đối với nền văn học Việt Nam. Trước cách mạng ông thoát li hiện thực, tìm về một thời vang bóng, tập “Vang bóng một thời” chính là tập truyện tiêu biểu nhất cho phong cách của ông trước cách mạng. Trong đó ta không thể không nhắc đến “Chữ người tử tù” với niềm trân trọng thú viết chữ tao nhã truyền thống. Tác phẩm đã khắc họa thành công hình tượng Huấn Cao - một con người tài hoa, uyên bác và khí phách hiên ngang bất khuất. Trái ngược với nhân vật Huấn Cao là nhân vật quản ngục, đây là nhân vật làm nổi bật tư tưởng của tác phẩm.
Nhân vật viên quản ngục xuất hiện trong tác phẩm là một người có thiên lương trong sáng, bản tính tốt đẹp giữa chốn tù ngục tàn bạo. Ông là người có sở thích cao quý “chơi chữ”, biệt đãi các khách anh hùng, tài giỏi. Sở nguyện cả đời của ông là có được đôi câu đối do Huấn Cao viết nhưng lại bị chính phận sự của mình ngăn trở. Vì vậy mà khi nhận được án phát xử tử Huân Cao, ông đã rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan, éo le vô cùng. Một bên là sở thích cao quý, khát vọng lớn lao; một bên là trách nhiệm phải thi hành án phạt. Qua tình huống này, nhà văn đã làm nổi bật vẻ đẹp nhân cách của nhân vật.
Là người có thiên lương trong sáng, nhân cách cao cả, ông luôn khao khát có được đôi câu đối do Huấn Cao viết “Có được đôi câu đối của ngài treo trong nhà là có một báu vật trên đời”. Đối với ông, Huấn Cao là thần tượng để tôn thờ, là người nghệ sĩ tài hoa, là hiện thân của cái đẹp toàn diện, hoàn mĩ, “tính ông rất khoáng đạt, qua lại trong trại giam luôn đem lại những lời khuyên và sự khích lệ cho mọi người”. Đặc biệt hơn, ông còn biết phân biệt yêu ghét rõ ràng, dù biết rõ tấm lòng thiện lương của Huấn Cao nhưng vẫn giữ thái độ kính nể, chỉ vì chút chức quyền nhỏ nhoi mà không dám bộc lộ ra ngoài. Khi nghe tin Huấn Cao sắp đến nơi, ông đã “thản nhiên” tiếp đón, biệt đãi rượu thịt như tiếp một vị khách quý. Nhưng khi biết Huấn Cao sắp bị đưa đi thi hành án tử, viên quản ngục đã rơi vào tâm trạng buồn rầu, tiếc nuối. Và sau khi lắng nghe những lời khuyên chân thành từ Huấn Cao, ông đã xúc động “vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh””. Đó là cảnh tượng gây xúc động mạnh mẽ cho người đọc, bởi nó diễn ra trong chốn ngục tù tăm tối, nhơ bẩn. Cảnh tượng ấy khiến chúng ta nhớ tới tiếng đàn trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du:
“Cao sơn lưu thủy biết đâu là tổ
Đàn kêu tích tịch tình tang
Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng”
Qua đó, Nguyễn Du muốn khẳng định rằng: dù ở bất kì hoàn cảnh nào thì cái tài, cái tình vẫn luôn tồn tại mãi mãi. Cũng giống như viên quản ngục, tuy sống trong chốn ngục tù đầy rẫy những tội ác, nhưng vẫn giữ được thiên lương trong sáng, nhân cách cao cả.
Như vậy, bằng ngòi bút điêu luyện, ngôn ngữ tinh tế giàu sức gợi, Nguyễn Tuân đã xây dựng thành công nhân vật viên quản ngục với những nét đẹp đáng trân trọng. Đồng thời, qua nhân vật này, tác giả cũng gửi gắm thông điệp sâu sắc: hãy biết nâng niu, trân trọng cái đẹp ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Sky

25/09/2024

Bui Thi Dieu LyTrong văn học hiện thực Việt Nam giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám, hai tác phẩm "Chí Phèo" và "Lão Hạc" của Nam Cao là những bức tranh sống động về số phận của người nông dân bị đẩy vào những hoàn cảnh bế tắc. Cả hai tác phẩm đều khắc họa rõ nét bi kịch của con người trong xã hội phong kiến. Tuy nhiên, mỗi nhân vật trong hai câu chuyện lại phản ánh những khía cạnh khác nhau của hiện thực và con người.


"Chí Phèo" là câu chuyện về sự tha hóa và đánh mất nhân tính của một người nông dân lương thiện. Chí Phèo, từ một anh nông dân lương thiện, đã bị xã hội vùi dập, đẩy vào con đường lưu manh hóa. Bi kịch của Chí không chỉ nằm ở sự mất đi lòng tự trọng và lương tri, mà còn ở chỗ anh bị xã hội loại bỏ hoàn toàn. Cả cuộc đời của Chí là một chuỗi ngày chìm trong rượu chè, bạo lực, và sự cô độc. Hành trình của Chí từ lúc bị Bá Kiến đẩy vào tù đến khi trở về làng, trở thành một kẻ du côn và cuối cùng là cái chết trong cô độc cho thấy sự tàn nhẫn của xã hội phong kiến. Nam Cao đã vạch trần sự phi nhân tính của xã hội khi biến một người lương thiện thành một "con quỷ dữ" mà ngay cả khi anh muốn quay lại làm người lương thiện, xã hội cũng không chấp nhận.


Trái ngược với Chí Phèo, nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên lại mang một bi kịch khác: bi kịch của lòng tự trọng và tình yêu thương. Lão Hạc là một người cha thương con, chấp nhận bán đi con chó vàng mà lão yêu quý để dành dụm tiền cho con trai. Tuy nhiên, trong nghèo đói và sự bế tắc, lão vẫn quyết định chọn cái chết để giữ lại phẩm giá cuối cùng của mình. Lão Hạc không chấp nhận sự hủy hoại nhân phẩm dù hoàn cảnh có khắc nghiệt đến đâu. Qua nhân vật này, Nam Cao đã ca ngợi sự trong sạch và tinh thần cao thượng của người nông dân Việt Nam, cho dù họ có phải đối mặt với những nghịch cảnh cùng cực.


Cả "Chí Phèo" và "Lão Hạc" đều thể hiện nỗi đau khổ của con người trong xã hội cũ, nhưng hai tác phẩm lại khác nhau về cách nhân vật đối mặt với số phận. Nếu như Chí Phèo là bi kịch của sự tha hóa, thì Lão Hạc là bi kịch của lòng tự trọng. Nam Cao đã khéo léo xây dựng những số phận này để từ đó lên án xã hội phong kiến, nơi mà người nông dân dù có lương thiện hay tha hóa đều không tìm được lối thoát.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi