M. Gorki khẳng định “Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng vươn tới chân lý” Từ câu nói của M.Gorki và truyện ngắn Sạ c...

Câu 2. M. Gorki khẳng định "Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình nâng cao niềm tin vào b
rotate image
Trả lời câu hỏi của Lê Thanh Nhã
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/09/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Văn chương nghệ thuật vốn dĩ là lĩnh vực của cái độc đáo. Văn học đòi hỏi sự sáng tạo, tìm tòi khám phá, phát hiện những vẻ đẹp tiềm ẩn sâu thẳm trong tâm hồn con người. Bởi vậy, nó góp phần quan trọng trong việc bồi đắp nhân cách, hoàn thiện tâm hồn con người. Trong tác phẩm Sạ của Nguyễn Huy Thiệp, M. Gorki đã khẳng định: “Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng vươn tới chân lí”. Khát vọng của con người trong văn học là một chủ đề rộng lớn và đa dạng. Nó bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như ước mơ, hoài bão, mục tiêu, đam mê, hy vọng,… Những khát vọng này có thể xuất phát từ những nhu cầu cơ bản của con người như mong muốn được yêu thương, hạnh phúc, giàu có, quyền lực,… Nhưng cũng có thể là những khát vọng cao cả hơn như mong muốn đóng góp cho xã hội, cống hiến cho cộng đồng, bảo vệ môi trường,… Khát vọng của con người trong văn học có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người. Nó giúp con người nhận thức rõ hơn về bản thân, biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình để từ đó có thể phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, khát vọng còn là động lực thúc đẩy con người vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên trong cuộc sống. Khi có khát vọng, con người sẽ có thêm sức mạnh, nghị lực để vượt qua những rào cản, thách thức, đạt được những thành tựu trong cuộc sống. Trong truyện ngắn Sạ của Nguyễn Huy Thiệp, chúng ta có thể thấy được khát vọng của Sạ – một người đàn ông có tính cách đặc biệt, luôn khao khát được chứng tỏ bản thân, muốn làm nên những điều phi thường. Tuy nhiên, khát vọng của Sạ cũng khiến cho anh gặp phải nhiều khó khăn, thử thách, thậm chí là phải trả giá bằng cả mạng sống của mình. Qua đây, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của khát vọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của con người. Mỗi người đều cần có cho mình những khát vọng riêng, phù hợp với bản thân để có thể sống một cuộc đời ý nghĩa và trọn vẹn.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
3.0/5 (2 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Sky

26/09/2024

Lê Thanh Nhã**Bài văn nghị luận: Khát vọng của con người trong văn học từ câu nói của M. Gorki và truyện ngắn "Sạ" của Nguyễn Huy Thiệp**


M. Gorki đã khẳng định rằng “Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng vươn tới chân lý.” Quan điểm này rất phù hợp khi áp dụng vào phân tích truyện ngắn "Sạ" của Nguyễn Huy Thiệp. Truyện không chỉ là một bức tranh sinh động về đời sống và tâm lý con người mà còn thể hiện rõ nét khát vọng và những cuộc tìm kiếm chân lý của nhân vật chính, Sạ.


Truyện ngắn "Sạ" kể về một nhân vật có phần kỳ quái, nhưng lại đầy khát vọng vươn tới sự vĩ đại. Sạ, với những hành động cực đoan và tham vọng mãnh liệt, đã tạo nên hình ảnh một con người luôn khao khát lập nên sự tích phi thường. Khát vọng của Sạ không chỉ thể hiện qua những hành động bạo liệt và bất thường, mà còn qua nỗi cô đơn và sự chênh vênh nội tâm của nhân vật. Dù có nhiều hành động mạo hiểm và quyết liệt, Sạ vẫn không tìm được sự công nhận mà mình khao khát. Chính sự thiếu thốn này khiến Sạ rời khỏi quê hương để tìm kiếm vinh quang ở nơi khác, nhưng cuối cùng lại trở về trong sự đơn độc và bình thường.


Khát vọng vươn tới chân lý và sự tự khẳng định của Sạ, từ lúc sinh ra đến khi mất đi, là một hành trình đầy đắng cay và thử thách. Mặc dù Sạ đã làm nhiều việc phi thường, nhưng chỉ khi trở về sống một cuộc đời bình thường, ông mới nhận ra giá trị thực sự của cuộc sống. Điều này cho thấy, đôi khi, khát vọng và tham vọng lớn lao không phải là cách duy nhất để khẳng định giá trị của bản thân mà chính là sự hòa nhập, sống hòa bình và đong đầy tình cảm với những người xung quanh mới thực sự làm nên một sự tích vĩ đại.


Thông qua hình ảnh Sạ và các sự kiện trong truyện, tác giả Nguyễn Huy Thiệp đã làm nổi bật cái nhìn sâu sắc về khát vọng con người. Khát vọng không phải lúc nào cũng dẫn đến thành công hay vinh quang mà đôi khi, chính sự bình dị, giản đơn và hòa nhập với cuộc sống thực tại mới là thành công đích thực. Văn học không chỉ phản ánh khát vọng mà còn giúp con người hiểu và điều chỉnh những khát vọng đó sao cho phù hợp với thực tại và giá trị nhân sinh.


Từ câu nói của M. Gorki và phân tích truyện ngắn "Sạ", có thể thấy rằng văn học giúp con người nhận thức rõ hơn về bản thân mình, nuôi dưỡng niềm tin và khát vọng vươn tới chân lý, đồng thời chỉ ra rằng đôi khi, sự bình dị chính là chân lý vĩ đại nhất.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
2.7/5 (3 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
BỘT❤BÔNG

26/09/2024

Lê Thanh Nhã Trong làng kịch hiện đại Việt Nam, bên cạnh Lưu Quang Vũ tài năng, vực dậy cả một nền văn học kịch đang trên đà tụt dốc, ta cũng không thể không nhắc đến Nguyễn Huy Tưởng một trong những nhà viết kịch và tiểu thuyết xuất sắc. Các tác phẩm của ông thường đi khai thác các đề tài lịch sử và tác phẩm Vũ Như Tô là tác phẩm nổi bật nhất. Xung đột kịch được đẩy lên đến cao trào và được giải quyết ở hồi thứ 5 “Vĩnh biệt cửu trùng đài” qua đó thể hiện quan niệm sâu sắc của ông về cuộc đời và nghệ thuật.

Vũ Như Tô là một kiến trúc sư tài giỏi, bị Lê Tương Dực – tên vua tàn bạo bắt xây Cửu Trùng Đài thành nơi để hắn ăn chơi, hưởng lạc. Là một người nghệ sĩ chân chính, Vũ Như Tô đã không nhận lời dù có bị hắn đe dọa sẽ giết chết. Nhưng Đam Thiềm một cung nữ đã thuyết phục được ông xây Cửu Trùng Đài. Cửu Trùng Đài xây cao bao nhiêu, lòng dân oán hận Vũ Như Tô bấy nhiêu. Lợi dụng tình thế đó Trịnh Duy Sản đã dấy binh nổi loạn. Đoạn trích “Vĩnh biệt cửu trùng đài” là sự tiếp nối các sự kiện đang bị đẩy lên đến cao trào đó.

Mở đầu tác phẩm là tiếng hoảng hốt của Đam Thiền, khuyên Vũ Như Tô hãy mau trốn đi. Cơn biến loạn xảy ra ở kinh thành nên tình trạng của Vũ Như Tô hết sức nguy hiểm, nhưng Vũ Như Tô lại nhất định không trốn, không nghe lời khuyên của Đam Thiền bởi “Những người quân tử không bao giờ sợ chết. Mà vạn nhất có chết, thì cùng phải để cho mọi người biết rằng công việc mình làm chính đại quang minh. Tôi sống với Cửu Trùng Đài, chết cũng với Cửu Trùng Đài. Tôi không thể xa Cửu Trùng Đài một bước. Hồn tôi để cả ở đây, thì tôi chạy đi đâu?”. Ông hi sinh hết mình cho nghệ thuật, ông cố thủ ở lại cũng mong Cửu Trùng Đài sẽ được hoàn thiện, để tranh tinh xảo với hóa công. Nhưng ông nào biết, chính quyết định đó đã khiến ông nhận lấy cái chết oan nghiệt, đến cả lúc chết ông vẫn không thể lí giải vì sao mình phải chết.

Khi nhận lời xây dựng Cửu Trùng Đài bản thân Vũ Như Tô đã mắc phải sai lầm trong suy nghĩ và hành động. Vũ Như Tô mượn uy quyền và tiền bạc của Lê Tương Dực để thực hiện giấc mộng Cửu Trùng Đài. Nhưng tiền bạc đó chính là công sức, của cải của nhân dân, ông chỉ nhìn thấy cái bề nổi khi xây dựng xong Cửu Trùng Đài, mà không nhận ra phần sâu của sự việc. Cửu Trùng Đài càng đến ngày hoàn thiện thì mâu thuẫn giữa ông với nhân dân càng lớn dần, họ căm ghét Vũ Như Tô bởi ông đã hạ lệnh giết chết những người bỏ trốn để duy trì kỉ luật trên công trường. Đó là hành động hết sức tàn nhẫn, đặt công trình lên trên tính mạng của thợ thuyền. Vũ Như Tô đã biến thành một kẻ đáng sợ, người dân không còn thấy hình ảnh của Vũ Như Tô gần gũi với nhân dân đâu nữa. Vì xây Cửu Trùng Đài mà cuộc sống của nhân dân ngày càng cực khổ. Vũ Như Tô là một thiên tài nhưng không phải là một hiền tài. Ông không thấu hiểu nỗi thống khổ của nhân dân.

Vũ Như Tô bị đặt vào mâu thuẫn không thể hóa giải, điều hòa: một bên là khát vọng nghệ thuật, một bên là đời sống của nhân dân. Bởi vậy, cuối cùng ông đã nhận lấy cái kết vô cùng bi thảm. Vũ Như Tô bị hiểu lầm và bị kết tội: Nhân dân coi bạo chúa và Vũ Như Tô là một là hai người gây ra tội ác: “Bạo chúa đã chết, còn thằng Vũ Như Tô đem phanh thây thành trăm mảnh”. Ông không chỉ bị nhân dân kết tội mà giấc mộng cuộc đời ông, ông đã dồn biết bao tài năng và tâm sức xây dựng Cửu Trùng Đài giờ cũng rơi vào tuyệt vọng, Cửu Trùng Đài bị phá hủy. Trước cảnh tượng Cửu Trùng Đài rực cháy, Vũ Như Tô rú lên kinh hoàng, tất cả giấc mộng đẹp tan tành, sụp đổ, đó là tiếng rú kinh hoàng, sợ hãi. “Thông thế là hết, dẫn ta đến pháp trường” – Vũ Như Tô người sáng tạo cái đẹp cũng bị giết. Cái chết của Vũ Như Tô là một kết cục tất yếu vì Cửu Trùng Đài là một công trình đẹp, tuyệt mĩ nhưng nó lại là biểu hiện của cái xấu, cái ác, nên tất yếu nó sẽ bị hủy diệt. Qua đó Nguyễn Huy Tưởng cũng nêu lên mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời: nghệ thuật phải xuất phát từ cuộc sống và phục vụ con người mới có thể tồn tại nếu không nó tất yếu sẽ bị diệt vọng.

Ngoài nhân vật Vũ Như Tô, ta cũng không thể không nhắc đến Đam Thiền. Bà là một cung nữ xinh đẹp, tài năng nhưng bị bỏ rơi. Đam Thiền là người yêu cái đẹp, cái thái độ “biệt nhỡn liên tài”, chính bà là người đã khuyên Vũ Như Tô nên ở lại để xây dựng Cửu Trùng Đài điểm tô cho đất nước, cũng chính bà đã khuyên Như Tô trốn đi khi xảy ra biến loạn. Và bà tình nguyện ở lại để bảo vệ Cửu Trùng Đài bởi “tôi chết đi không thiệt hại cho đời”. Cũng như Vũ Như Tô, Đan Thiềm cũng rơi vào bi kịch vỡ mộng: hi sinh tất cả danh dự tính mạng để bảo vệ Cửu Trùng Đài nhưng cuối cùng vẫn phải chết. Đau đớn hơn trước khi chết còn phải chứng kiến cảnh Cửu Trùng Đài bị đốt phá tan tành. Người bà hết lòng bảo vệ là Vũ Như Tô cũng bị đưa ra pháp trường.

Hồi năm của vở kịch Vũ Như Tô đã được Nguyễn Huy Tưởng sử dụng ngôn ngữ kịch điêu luyện, mang tính tổng hợp cao. Nhịp điệu lời thoại nhanh, gấp gáp, sử dụng những câu văn ngắn cho thấy tình thế cấp bách. Tính cách, tâm trạng nhân vật được bộc lộ rõ nét.

Với các lớp kịch linh hoạt, tự nhiên tác giả đã tái hiện thành công hồi kịch thứ năm. Qua hồi kịch này ông gửi gắm sự cảm thông với bi kịch của Vũ Như Tô, đồng thời đặt ra vấn đề mối quan hệ hài hòa giữa nghệ thuật và con người. Không chỉ vậy xã hội cần trân trọng, nâng niu những tài năng nghệ thuật, để họ có thể phát huy tài năng của bản thân, xây dựng sự giàu đẹp cho đất nước.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
3.5/5 (2 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
1 bình luận
Bình luận
avatar
level icon

Lê Thanh Nhã

26/09/2024

TranNKPhuong lạc đề🙃

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved