29/09/2024
29/09/2024
Câu thơ mở đầu với hình ảnh “hồn xưa dậy chim cành động nắng” gợi lên một không gian yên tĩnh, nơi mà những kỷ niệm xưa cũ như sống lại. “Hồn xưa” ở đây có thể hiểu là những ký ức, những kỷ niệm đẹp đẽ của quá khứ. Khi những ký ức này trỗi dậy, chúng làm cho cảnh vật xung quanh như sống động hơn, “chim cành động nắng”. Hình ảnh này không chỉ tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp mà còn thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa con người và thiên nhiên.
Câu thơ tiếp theo “trưa vắng trường tan nghé đuổi bướm” mang đến một khung cảnh yên bình của làng quê Việt Nam. “Trưa vắng” là thời điểm mà mọi hoạt động dường như ngừng lại, tạo nên một không gian tĩnh lặng. Hình ảnh “trường tan” gợi lên cảnh học sinh tan học, trở về nhà, và “nghé đuổi bướm” là hình ảnh những đứa trẻ chăn trâu vui đùa, đuổi bắt những con bướm. Tất cả những hình ảnh này đều gợi lên một cảm giác thanh bình, yên ả của cuộc sống thôn quê.
Câu thơ cuối “tôi ngờ trống học trong lòng trưa vắng” thể hiện tâm trạng của nhân vật trữ tình. “Trống học” là âm thanh quen thuộc của trường học, gợi lên những kỷ niệm tuổi thơ. Trong không gian “trưa vắng”, âm thanh này như vang vọng trong tâm trí của nhân vật, khiến anh ta nhớ về những ngày tháng học trò. Cảm giác “ngờ” ở đây thể hiện sự mơ hồ, không chắc chắn, như thể những kỷ niệm đó chỉ là một giấc mơ, một ảo ảnh trong tâm trí.
Khổ thơ từ “hồn xưa dậy chim cành động nắng” đến “tôi ngờ trống học trong lòng trưa vắng” trong bài thơ “Trưa vắng” của Hồ Dzếnh là một đoạn thơ đầy cảm xúc, thể hiện sự hòa quyện giữa thiên nhiên và tâm trạng của con người. Qua những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp và những kỷ niệm tuổi thơ, tác giả đã khắc họa nên một bức tranh yên bình, đồng thời thể hiện nỗi nhớ nhung, hoài niệm về quá khứ.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời