Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thể hiện một số biện pháp quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống: Tình huống 1: Trong lớp có nhóm bạn ba người chơi thân...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ngô Hồqq Hà
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

02/11/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
**Tình huống 1:** Trong tình huống này, Nam cảm thấy bị tách biệt và chạnh lòng khi Hùng thường xuyên rủ Ánh học nhóm mà không có mình. Để quản lý cảm xúc và ứng xử hợp lý, Nam có thể thực hiện các biện pháp sau: 1. **Tự kiểm tra cảm xúc:** Nam nên dành thời gian để tự hỏi bản thân về cảm xúc của mình. Tại sao mình lại cảm thấy chạnh lòng? Có phải do cảm giác bị bỏ rơi hay không? Việc nhận diện cảm xúc sẽ giúp Nam hiểu rõ hơn về tình huống. 2. **Giao tiếp với Hùng:** Nam có thể chủ động nói chuyện với Hùng để bày tỏ cảm xúc của mình. Ví dụ, Nam có thể nói: "Mình cảm thấy hơi buồn khi không được rủ đi học nhóm cùng. Có lý do gì không?" Giao tiếp cởi mở sẽ giúp làm rõ hiểu lầm và tạo cơ hội cho Hùng giải thích. 3. **Tôn trọng ý kiến của người khác:** Nam nên tôn trọng quyết định của Hùng và Ánh, đồng thời tìm cách tham gia vào các hoạt động khác để không cảm thấy bị tách biệt. **Tình huống 2:** Trong tình huống này, An cảm thấy bức xúc khi bố hỏi về việc về nhà muộn. Để quản lý cảm xúc và ứng xử hợp lý, An có thể thực hiện các biện pháp sau: 1. **Thực hành thiền định:** An có thể dành thời gian để thiền định hoặc hít thở sâu trước khi phản ứng. Điều này giúp An bình tĩnh lại và không để cảm xúc tiêu cực chi phối hành động. 2. **Giao tiếp với bố:** Thay vì phản ứng bực bội, An có thể nói với bố về lý do mình về muộn. Ví dụ, An có thể nói: "Bố ơi, hôm nay con có việc riêng nên về muộn. Con không đi chơi đâu." Giao tiếp rõ ràng sẽ giúp bố hiểu hơn về tình huống của An. 3. **Tôn trọng ý kiến của bố:** An nên hiểu rằng bố chỉ quan tâm đến con cái và muốn bảo vệ An. Việc tôn trọng ý kiến của bố sẽ giúp An có cái nhìn khách quan hơn về tình huống. Bằng cách áp dụng các biện pháp quản lý cảm xúc và giao tiếp hiệu quả, cả Nam và An có thể xử lý tình huống một cách hợp lý và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với bạn bè và gia đình.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Dg Huyn Nhee

02/11/2024

### Xử lý tình huống: Nam cảm thấy tách biệt khỏi nhóm bạn

**Tình huống:** Nam cảm thấy buồn vì Hùng và Ánh thường xuyên học nhóm mà không rủ mình.

### Biện pháp quản lý cảm xúc và ứng xử hợp lý

1. **Nhận diện và chấp nhận cảm xúc**
  - **Nam cần tự nhận thức**: Đầu tiên, Nam nên nhận diện cảm xúc của mình. Cảm giác chạnh lòng và bị tách biệt là hoàn toàn bình thường trong tình huống này. Chấp nhận cảm xúc này sẽ giúp Nam không cảm thấy áp lực hơn.

2. **Giao tiếp một cách cởi mở**
  - **Thảo luận với Hùng và Ánh**: Nam có thể chọn một thời điểm thích hợp để trò chuyện với Hùng. Anh nên thể hiện cảm xúc của mình một cách chân thành nhưng nhẹ nhàng, như: “Mình thấy gần đây các bạn học nhóm mà không rủ mình, mình cảm thấy hơi buồn và không hiểu lý do.”

3. **Lắng nghe và hiểu ý kiến của người khác**
  - **Nghe phản hồi từ Hùng**: Trong cuộc trò chuyện, Nam nên chú ý lắng nghe lý do của Hùng. Có thể Hùng và Ánh có những lý do riêng để học nhóm với nhau, như cùng sở thích hay cách học. Việc lắng nghe sẽ giúp Nam hiểu rõ hơn về tình huống.

4. **Tìm kiếm giải pháp cùng nhau**
  - **Đề xuất học nhóm**: Nam có thể đề xuất các buổi học nhóm chung có sự tham gia của cả ba bạn. Ví dụ: “Chúng ta có thể cùng nhau học vào cuối tuần không? Mình nghĩ nếu cả ba cùng học sẽ hiệu quả hơn!”

5. **Thay đổi góc nhìn**
  - **Xem xét tích cực**: Nam nên cố gắng thay đổi góc nhìn về tình huống này. Có thể đây chỉ là một giai đoạn tạm thời trong mối quan hệ của nhóm bạn, và việc không rủ Nam không có nghĩa là Hùng không coi trọng tình bạn với anh.

6. **Tăng cường các hoạt động khác**
  - **Tham gia các hoạt động chung**: Nam cũng có thể chủ động tổ chức các hoạt động khác như đi chơi, tham gia câu lạc bộ hay các sự kiện ngoài giờ học để giữ mối quan hệ với Hùng và Ánh.

### Kết luận

Tình huống của Nam là một bài học về giao tiếp và quản lý cảm xúc. Việc đối diện với cảm giác tách biệt và tìm cách xử lý nó thông qua giao tiếp cởi mở không chỉ giúp giải quyết mâu thuẫn mà còn củng cố tình bạn. Trong cuộc sống, mỗi người đều có những lúc cảm thấy cô đơn hay không được quan tâm, nhưng việc chia sẻ và thảo luận sẽ là chìa khóa để vượt qua những cảm xúc này.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi