Áo chàng đã tựa răng pha
Nga chàng sắc trắng như là nyết n
Tiếng nhạc retra lần chen tiếng trống,
Giáp mặt rồi phút bồng chia tay
Hà hương (1)
chia
rẽ đường nay
Bên đường trông là cờ bay ngả ngà...
Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể song thất lục bát
câu 2: Các cặp từ hiệp vần trong bốn câu thơ cuối đoạn: dương - nương; tương - sương
câu 3: Nội dung chính: Đoạn trích thể hiện tâm trạng đau đớn, xót xa của người chinh phụ khi phải chia ly với người mình yêu - người chồng ra trận.
câu 4: - Điệp từ: "thấy", "ngàn dâu". - Tác dụng: Nhấn mạnh sự xa cách giữa đôi uyên ương, thể hiện tâm trạng buồn bã, cô đơn của người chinh phụ khi phải tiễn biệt người yêu ra trận.
câu 5: - Tác giả Đặng Trần Côn viết Chinh phụ ngâm bằng chữ Hán vào khoảng năm 1741 - 1742, dựa trên bản dịch của Đoàn Thị Điểm. Đoạn trích nằm từ đến trong nguyên tác. - Nội dung chính của đoạn trích: Nỗi nhớ nhung da diết của người chinh phụ khi xa chồng. + Đoạn trích thể hiện rõ nét tâm trạng cô đơn buồn tủi của người chinh phụ phải sống trong cảnh chờ đợi người chồng đi đánh trận xa nhà. + Tâm trạng ấy được diễn tả qua hành động, ngoại hình và đặc biệt là qua dòng nội tâm đầy suy tư, trăn trở của nhân vật trữ tình.
câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể song thất lục bát
câu 2: Các cặp từ hiệp vần trong bốn câu thơ cuối đoạn: dương - nương; tương - sương
câu 3: Nội dung chính của đoạn trích trên là miêu tả cảnh chia ly đầy đau khổ giữa người lính và người vợ khi họ phải xa nhau trong cuộc chiến tranh. Người lính phải rời bỏ quê hương và gia đình để tham gia vào cuộc chiến, trong khi đó người vợ ở lại với nỗi nhớ nhung và lo lắng cho sự an toàn của chồng mình. Đoạn trích thể hiện tình cảm sâu nặng và sự hy sinh cao cả của người lính và người vợ trong hoàn cảnh khó khăn.
câu 4: Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên là điệp ngữ nối tiếp với từ "thấy". Điệp ngữ này tạo hiệu quả nghệ thuật đặc biệt cho bài thơ:
* Nhấn mạnh sự cô đơn, lạc lõng: Việc lặp lại từ "thấy" thể hiện tâm trạng buồn bã, cô đơn của người con gái khi phải xa người yêu. Cô ấy chỉ thấy cảnh vật xung quanh nhưng không thấy bóng dáng người mình yêu. * Tạo nhịp điệu chậm rãi, buồn bã: Cách lặp lại từ "thấy" tạo nên nhịp điệu chậm rãi, đều đặn, gợi tả cảm giác buồn bã, tiếc nuối của nhân vật trữ tình. * Gợi hình ảnh đối lập: Sự đối lập giữa việc "thấy" và "không thấy" tạo nên một bức tranh tương phản đầy ám ảnh, khiến người đọc cảm nhận sâu sắc nỗi đau khổ của người con gái.
Ngoài ra, việc kết hợp điệp ngữ với các biện pháp tu từ khác như ẩn dụ, so sánh, nhân hóa... càng tăng thêm sức biểu đạt cho câu thơ, góp phần tạo nên một bức tranh tâm trạng đầy xúc động, lay động lòng người.
câu 5: - Đồng tình vì: Tác giả đã thể hiện được sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc với tâm trạng của người chinh phụ khi phải xa chồng. Qua đó, ta thấy được giá trị nhân đạo cao đẹp của tác phẩm.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.