Apple_UNU0en2YpdNXTH9n2JOfHtP7X6j2
Câu 1. Đoạn trích trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy?
- Đáp án: Ngôi thứ nhất.
- Giải thích: Trong đoạn trích, người kể sử dụng đại từ nhân xưng "tôi" để kể lại câu chuyện, thể hiện quan điểm và cảm xúc của mình. Điều này cho thấy người kể đang trực tiếp tham gia vào câu chuyện và chia sẻ những trải nghiệm cá nhân.
Câu 2. Xác định tình huống chính được kể trong đoạn trích trên.
- Tình huống chính: Cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa người kể chuyện (một họa sĩ) và một người chiến sĩ trong một hoàn cảnh đặc biệt (có thể là trong chiến tranh hoặc một chuyến đi). Cuộc đối thoại xoay quanh vấn đề về cuộc sống, quan niệm sống và những suy ngẫm về cuộc đời.
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: "Cái cách cư xử của người chiến sĩ đối với tôi chỉ có thể giải thích bằng lòng độ lượng. Độ lượng? Thế nhưng tôi nhiều tuổi hơn? Tôi lại là một hoạ sĩ có tên tuổi? Xưa nay tôi chỉ mới thấy lòng độ lượng của kẻ trên đối với người dưới."
- Biện pháp tu từ: Câu hỏi tu từ.
- Tác dụng:Tạo sự nhấn mạnh: Các câu hỏi tu từ giúp nhấn mạnh sự ngạc nhiên, băn khoăn của người kể chuyện trước hành động độ lượng của người chiến sĩ.
- Khơi gợi suy nghĩ: Những câu hỏi này đặt ra những vấn đề cần suy ngẫm về quan niệm về lòng độ lượng, về sự đối xử giữa người với người.
- Tạo ra một khoảng lặng: Giúp người đọc dừng lại để suy nghĩ và cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của câu nói.
Câu 4. Qua đoạn trích, anh/chị có cảm nhận như thế nào về nhân vật người chiến sĩ thồ tranh được miêu tả trong đoạn trích.
- Cảm nhận: Người chiến sĩ được miêu tả là một người có lòng độ lượng, khiêm tốn và giàu tình cảm. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, anh vẫn giữ được sự ấm áp và quan tâm đến người khác. Hành động của anh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người kể chuyện và gợi mở những suy ngẫm về cuộc sống.
Câu 5. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm sống của người họa sĩ rằng: “sống ở đời, cho thể nào thì nhận thể ấy" không? Vì sao?
- Đồng tình: Có thể đồng tình một phần với quan niệm này. Việc cho đi thường mang lại niềm vui và sự hạnh phúc. Khi ta cho đi, ta không chỉ giúp đỡ người khác mà còn nhận lại được sự tôn trọng, tình cảm và những giá trị tinh thần khác.
- Không đồng tình hoàn toàn: Tuy nhiên, quan niệm này cũng có những hạn chế. Không phải lúc nào việc cho đi cũng nhận lại được ngay lập tức và đầy đủ. Có những trường hợp, sự hy sinh và cho đi của chúng ta không được đền đáp xứng đáng.
Để trả lời câu hỏi này một cách sâu sắc hơn, bạn cần phân tích thêm các yếu tố sau:
- Hoàn cảnh cụ thể: Quan niệm này có phù hợp với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống hay không?
- Giá trị cá nhân: Mỗi người có những giá trị sống khác nhau, vì vậy quan niệm về việc cho và nhận cũng sẽ khác nhau.
- Kết quả của việc cho đi: Có những trường hợp, việc cho đi mang lại những kết quả không như mong đợi.
Lời khuyên:
Để trả lời câu hỏi này một cách thuyết phục, bạn nên đưa ra những dẫn chứng cụ thể từ cuộc sống, từ các tác phẩm văn học hoặc từ những câu chuyện mà bạn biết. Đồng thời, bạn cũng nên đưa ra những ý kiến trái chiều để bài viết của bạn trở nên đa chiều và phong phú hơn.