câu 2: . Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Phương pháp: căn cứ các phương thức biểu đạt đã học
Cách giải:
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
. Đoạn trích sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của chúng?
Phương pháp: căn cứ vào các biện pháp tu từ đã học
Cách giải:
Biện pháp tu từ: Nhân hóa “rừng phong thu đã nhuộm màu quan san”
Tác dụng: Làm cho hình ảnh thiên nhiên trở nên gần gũi, có hồn hơn. Qua đó, thể hiện nỗi buồn của Kiều khi phải xa Thúc Sinh.
. Anh/chị hãy nêu nội dung chính của đoạn trích?
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
Nội dung chính: Tâm trạng buồn bã, đau khổ của Thúy Kiều khi phải xa Thúc Sinh.
. Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh chị về tình yêu thương con người trong cuộc sống ngày nay. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lí một câu đặc biệt, một câu chứa thành phần biệt lập tình thái.
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
*Hình thức:
-Đoạn văn khoảng 8-10 dòng, diễn đạt mạch lạc
-Có sử dụng câu đặc biệt và thành phần biệt lập tình thái
* Nội dung: Tình yêu thương con người là một truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta. Đó là sự sẻ chia, đùm bọc giữa những con người với nhau, không máu mủ ruột rà. Tình yêu thương được thể hiện qua nhiều hành động khác nhau như giúp đỡ người già đi lại khó khăn, quyên góp tiền ủng hộ trẻ em vùng cao, ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt...Tình yêu thương còn là sự bao dung, bỏ qua cho lỗi lầm của người khác. Trong đại dịch Covid 19 vừa qua, cả dân tộc Việt Nam đã chung tay chống dịch bằng tình yêu thương. Những chuyến xe 0 đồng đưa người bệnh về quê hương, những suất cơm miễn phí, những cây ATM gạo phát cơm miễn phí,... Tất cả đều xuất phát từ tình yêu thương. Thật vậy, nếu mỗi con người biết trao đi yêu thương thì thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
*Lưu ý: Nếu hs không dùng đúng câu đặc biệt hoặc thành phần biệt lập tình thái vẫn cho tối đa 0,25 điểm.
câu 2: Những hình ảnh thiên nhiên gợi lên khung cảnh chia ly là:
- "cỏ non tràn biếc cỏ": sự sống đang sinh sôi, nảy nở nhưng lại trong một không gian mênh mông vô tận.
- "dòng sông mới sa": dòng sông chảy xiết như muốn cuốn trôi đi tất cả nỗi buồn của người chinh phụ.
câu 3: Câu thơ "Người lên ngựa, kẻ chia bào/ Rừng phong thu đã nhuộm màu quan san" sử dụng hai biện pháp tu từ chính là đối và ẩn dụ.
* Đối: Câu thơ được cấu trúc theo kiểu đối xứng về mặt ngữ pháp và ý nghĩa, tạo nên sự cân bằng, hài hòa cho câu thơ.
- "Người lên ngựa" - hành động mạnh mẽ, dứt khoát của người anh hùng.
- "Kẻ chia bào" - hành động nhẹ nhàng, lưu luyến của người con gái.
- Hai hình ảnh này tương phản nhau nhưng lại bổ sung cho nhau, thể hiện sự đối lập giữa hai nhân vật, đồng thời cũng gợi lên sự tiếc nuối, lưu luyến khi phải chia tay.
* Ẩn dụ: Hình ảnh "rừng phong thu đã nhuộm màu quan san" là ẩn dụ cho cuộc đời đầy biến động, thăng trầm của người anh hùng.
- "Rừng phong thu" tượng trưng cho những khó khăn, thử thách mà người anh hùng phải trải qua trên con đường chinh phục lý tưởng.
- "Màu quan san" ám chỉ thành công, vinh quang mà người anh hùng đạt được sau bao gian khổ.
Tác dụng của các biện pháp tu từ:
* Gợi hình: Tạo nên một bức tranh sinh động về cảnh chia ly, với những hình ảnh cụ thể như "ngựa", "bào", "rừng phong", "màu quan san".
* Gợi cảm: Thể hiện tâm trạng tiếc nuối, lưu luyến của người con gái khi phải chia tay người yêu đi chinh chiến; đồng thời ca ngợi khí phách hào hùng, kiên cường của người anh hùng.
* Nhấn mạnh chủ đề: Câu thơ khẳng định vẻ đẹp bất khuất, kiên cường của người anh hùng trong hoàn cảnh đất nước lâm nguy.
câu 4: Nội dung chính của văn bản là nói về những khó khăn, vất vả mà người mẹ phải trải qua để nuôi con khôn lớn thành người.