Câu 1: Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ.
Dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ “Hoa sữa” là:
• Số câu trong mỗi khổ thơ: Bài thơ có 4 khổ, mỗi khổ đều có 4 câu, điều này cho thấy bài thơ được viết theo thể thơ tự do.
• Không có vần cố định: Bài thơ không có sự xuất hiện của vần đều hoặc vần song hành, cho thấy thể thơ tự do, không bị ràng buộc về mặt cấu trúc như thơ lục bát hay thơ thất ngôn bát cú.
• Cảm xúc thể hiện trực tiếp: Bài thơ chủ yếu dùng ngôn ngữ miêu tả, cảm xúc của nhân vật trữ tình, phù hợp với thể thơ tự do, tự do trong biểu đạt.
Câu 2: Xác định biện pháp tu từ lặp cấu trúc được sử dụng ở khổ thơ thứ hai.
Biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong khổ thơ thứ hai là lặp cấu trúc câu hỏi tu từ. Cụ thể, các câu hỏi được lặp lại theo kiểu:
“Tại mùa thu, tại em hay tại anh?
Tại sang đông không còn hoa sữa?
Tại siêu hình tại gì không biết nữa?
Tại con bướm vàng có cánh nó bay?”
Các câu hỏi này không nhằm tìm câu trả lời chính xác mà chỉ thể hiện sự bối rối, lúng túng và sự chất vấn về lý do khiến tình yêu đầu tan vỡ.
Câu 3: Trình bày hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của anh và em trong bài thơ.
Việc sử dụng hình thức lời tâm sự của nhân vật trữ tình (anh và em) trong bài thơ giúp:
• Tăng tính tự sự, trực tiếp: Lời tâm sự mang đến cảm giác chân thực, gần gũi và giúp người đọc dễ dàng đồng cảm với nhân vật.
• Khắc họa sâu sắc nội tâm nhân vật: Nhân vật trữ tình anh bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc đầy day dứt về tình yêu đầu tan vỡ. Cách nói chuyện, bộc lộ tâm trạng khiến người đọc hiểu được những dằn vặt, bối rối và sự tiếc nuối của anh.
• Tạo sự gần gũi: Lời tâm sự vừa mang tính cá nhân, riêng tư nhưng cũng chung chung, khiến bài thơ có sức lan tỏa, dễ dàng chạm đến trái tim người đọc về những cung bậc cảm xúc trong tình yêu đầu.
Câu 4: Nêu sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình anh được thể hiện trong bài thơ.
Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình anh trong bài thơ diễn ra qua các bước sau:
1. Sự ngây ngất, hạnh phúc ban đầu: Khi nhớ lại mùa thu và tình yêu đầu, anh cảm nhận được sự ngây ngất, say mê khi hoa sữa thơm ngát bên hồ, hòa vào đó là những kỷ niệm ngọt ngào về người con gái anh yêu.
2. Bối rối, day dứt: Khi tình yêu kết thúc, anh bắt đầu cảm thấy bối rối, thắc mắc và chất vấn về nguyên nhân sự tan vỡ: “Tại mùa thu, tại em hay tại anh?”. Anh không thể tìm ra lý do rõ ràng, khiến cảm xúc của anh trở nên lạ lẫm và mơ hồ.
3. Nhìn nhận sự thật, chấp nhận: Cuối cùng, nhân vật trữ tình anh chấp nhận sự chia tay, dù đau khổ nhưng không thể thay đổi được sự thật. Anh nhận ra rằng tình yêu đã qua, chỉ còn lại mùa thu và hương hoa sữa như một dấu ấn không thể xóa nhòa.
Câu 5: Từ lời tâm sự của nhân vật trữ tình anh về tình yêu đầu tan vỡ trong bài thơ, anh/chị hãy rút ra bài học về cách ứng xử trong tình yêu (trình bày khoảng 5-7 dòng).
Từ lời tâm sự của nhân vật trữ tình anh trong bài thơ, ta có thể rút ra bài học rằng:
Trong tình yêu, sự chân thành và hiểu biết lẫn nhau là rất quan trọng. Khi tình yêu gặp trắc trở hoặc tan vỡ, điều cần làm là không đổ lỗi cho hoàn cảnh hay cho nhau mà nên nhìn nhận lại bản thân và những gì đã xảy ra. Tình yêu không chỉ dựa vào cảm xúc nhất thời mà còn cần sự chia sẻ, kiên nhẫn và tôn trọng lẫn nhau. Nếu tình yêu không thể tiếp tục, hãy chấp nhận và bước tiếp, để tình yêu đầu trở thành một kỷ niệm đẹp, không còn là nỗi buồn mà là một phần của quá trình trưởng thành.