câu 1: Vấn đề bàn luận trong văn bản là tài năng.
câu 2: Phép tu từ liệt kê: Có người lập chí cho việc làm giàu, người lập chí để làm quản lí, hay lãnh đạo, có người lập chí bình dị ở cuộc sống đi làm thuê bình thường để có lương tháng...
câu 3: - Lập chí là đặt ra mục đích sống, lí tưởng sống cao đẹp cho bản thân.
câu 4: Nghệ thuật lập luận của PGS Nguyễn Kim Sơn có tác dụng rất quan trọng trong việc thể hiện nội dung của bài viết. Nó giúp ông trình bày rõ ràng, logic và hiệu quả thông điệp muốn truyền tải đến độc giả. Cụ thể:
- Lập luận chặt chẽ: Bài viết sử dụng các luận điểm, luận cứ rõ ràng, liên kết mạch lạc, dẫn dắt người đọc đi từ vấn đề này sang vấn đề khác một cách hợp lý. Điều này giúp tăng tính thuyết phục cho bài viết, khiến người đọc tin tưởng vào những gì tác giả muốn truyền tải.
- Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh: Ngôn ngữ của PGS Nguyễn Kim Sơn rất giàu hình ảnh, ẩn dụ, so sánh,... giúp bài viết thêm sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu và dễ nhớ. Ví dụ, khi nói về "tài năng", ông dùng hình ảnh "ngọc" để minh họa, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận sâu sắc hơn về khái niệm này.
- Kết hợp giữa lý lẽ và cảm xúc: Bài viết không chỉ đưa ra những luận điểm logic, mà còn thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ của tác giả đối với các em học sinh. Những lời khuyên, lời nhắn nhủ đầy tâm huyết của ông đã chạm đến trái tim người đọc, khơi gợi niềm tin, khát khao và ước mơ trong mỗi người.
Nhờ nghệ thuật lập luận tinh tế, bài viết của PGS Nguyễn Kim Sơn không chỉ là một bài diễn văn khai giảng đơn thuần mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng những giá trị giáo dục sâu sắc, góp phần định hướng tư duy và hành động cho thế hệ trẻ.
câu 5: - Hai lối nhỏ mà người xưa xây dựng ở Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội có mang tên "Thành Đức" và "Đạt Tài", em sẽ chọn "lối đi Thành Đức". - Vì muốn vào đời, mỗi người đều cần trang bị đầy đủ cả tài lẫn đức. Có tài mà không có đức sẽ gây ra hậu quả khôn lường; ngược lại nếu có đức mà thiếu tài thì rất khó để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó.