phần:
: Trong đoạn trích trên, biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng với mục đích nhấn mạnh ý chí kiên cường, bất khuất, tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Việc liệt kê những cụm từ như "đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta", "tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất", "đồng bào nam bắc nhất định sẽ sum họp một nhà" tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt. Nó giúp cho lời văn trở nên hùng hồn, đầy khí thế, khẳng định niềm tin sắt đá về sự tất yếu của thắng lợi, đồng thời khơi gợi lòng tự hào dân tộc và khích lệ tinh thần đấu tranh của mỗi người con đất Việt.
phần:
câu 1: Theo đoạn trích, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định rằng Đoàn viên thanh niên là những người sẽ xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc.
câu 2: Tác giả đã sử dụng một loạt các tính từ như "trung thành", "tận tụy", "sáng tạo" và "đoàn kết" để mô tả phẩm chất của đoàn viên thanh niên và nhân dân lao động trong đoạn trích. Những tính từ này thể hiện sự trung thành với lý tưởng cách mạng, tận tụy phục vụ đất nước và xã hội, sáng tạo trong công việc và cuộc sống, cũng như tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các thế hệ trẻ và người lao động.
câu 3: Trong đoạn trích trên, Bác Hồ sử dụng biện pháp tu từ liệt kê với những cụm từ "để quốc Mỹ", "tổ quốc ta", "đồng bào Nam Bắc" nhằm nhấn mạnh sự đoàn kết, ý chí quyết tâm chiến đấu giành độc lập tự do cho đất nước. Việc lặp lại cấu trúc "A nhất định B C D E..." tạo nên nhịp điệu dồn dập, thể hiện khí thế hào hùng, sức mạnh phi thường của toàn dân tộc Việt Nam. Biện pháp liệt kê còn giúp tăng tính biểu cảm, khẳng định niềm tin sắt đá vào tương lai tươi sáng của đất nước.
phần:
câu 4: Đoạn văn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau vì đây là lực lượng kế thừa, tiếp nối sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Thế hệ trẻ có sức khỏe, trí tuệ, nhiệt huyết và khả năng sáng tạo, họ sẽ là những người tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước, đưa Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới.
câu 5: I. Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết cách viết bài nghị luận xã hội.
- Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
II. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có nhiều cách trình bày khác nhau nhưng phải hợp lí, thuyết phục, đảm bảo những nội dung cơ bản sau: 1. Giải thích: - Đời sống nhân dân lao động: Là cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân lao động trong cả nước nói chung và ở vùng sâu, vùng xa nói riêng. 2. Bàn luận vấn đề:
a) Thực trạng:
- Về mặt kinh tế: Đời sống của đại bộ phận nông dân còn thấp so với mức trung bình của cả nước. Ở vùng sâu, vùng xa thì đời sống càng khó khăn hơn do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn...
- Về mặt văn hoá: Nhiều nơi chưa được đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hoá, công viên, khu vui chơi giải trí,...
b) Nguyên nhân:
- Do thiên tai, dịch bệnh gây ra.
- Do chiến tranh tàn phá nặng nề.
- Do sự quản lý yếu kém của Nhà nước.
c) Đề xuất giải pháp:
- Xây dựng hệ thống thuỷ lợi, đê điều vững chắc nhằm chủ động tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.
- Đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật cho nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp.
- Phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp chế biến nông sản.
- Nâng cấp mạng lưới giao thông đến tận thôn xóm, bản làng.
- Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá".
3. Bài học nhận thức và hành động:
- Cần xác định đúng đắn nhiệm vụ của mình đối với việc xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
- Tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ đồng bào nghèo, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.
câu 1: Bài thơ "Cảm hứng" của Hồ Chí Minh là một tác phẩm mang tính chất tự do và sáng tạo, không tuân theo quy tắc truyền thống của thơ ca cổ điển Việt Nam. Bài thơ này thể hiện sự độc đáo trong cách sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để diễn đạt những suy tư sâu sắc về cuộc sống và con người. Cảm hứng chính của bài thơ có lẽ là niềm vui sướng và hạnh phúc khi được tự do khám phá thế giới xung quanh mình. Tác giả muốn nhấn mạnh ý nghĩa của việc tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống, từ vẻ đẹp thiên nhiên đến những điều nhỏ bé nhất. Bài thơ cũng gợi lên tinh thần lạc quan và hy vọng cho tương lai, đồng thời khuyến khích mọi người hãy trân trọng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày.