câu 1: 1. phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là miêu tả. 2. tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ liệt kê ở các câu sau: + biển trải dài theo từng con sóng vỗ dải trường sơn oai linh ngăn bão tố vẫn trực chờ từ phía đại dương xanh. + đất nước tôi là xương máu cha anh đã đổ xuống ngăn quân thù xâm lược những gian lao bốn ngàn năm phía trước đã tạc nên hình tổ quốc hôm nay. + đất nước tôi trong vóc dáng cờ bay là núi sông hiền hòa như dải lụa là mênh mông bao nhiêu cánh đồng ngô lúa thắm xanh màu nhân ái và bao dung.
câu 2: 1. Yêu cầu chung:
- Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản để làm bài.
- Đề không yêu cầu đọc hiểu mọi phương diện của cả văn bản mà chỉ tập trung vào một số nội dung chính: những hình ảnh khắc họa vẻ đẹp của "đất nước".
- Cảm nhận của thí sinh có thể phong phú nhưng phải hợp lí, có cơ sở chắc chắn từ văn bản.
2. Yêu cầu cụ thể: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau:
a. Hình ảnh khắc họa vẻ đẹp của "đất nước":
+ Đất nước được tạo dựng bởi thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ: biển trải dài theo từng con sóng vỗ, dải Trường Sơn oai linh ngăn bão tố...
+ Đất nước được tạo dựng bằng sự hi sinh cao cả của biết bao thế hệ đi trước: xương máu cha anh đã đổ xuống ngăn quân thù xâm lược.
b. Đánh giá:
- Những hình ảnh ấy vừa gợi lên vẻ đẹp của đất nước vừa khẳng định niềm tự hào dân tộc sâu sắc của tác giả.
- Qua đó, người đọc cũng cảm nhận được lòng biết ơn đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
câu 3: 42 năm ngày đất nước thống nhất trên bục giảng tôi dạy các em thơ về dáng hình xứ sở núi sông quê. Về những điều ngày xưa mẹ hay kể cho tôi nghe trước giấc ngủ yên bình. Trong lời mẹ - Đất Nước tôi đẹp xinh... Những gian lao bốn ngàn năm phía trước đã tạc nên hình Tổ Quốc hôm nay.
câu 4: 1. Yêu cầu chung:
- Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản để làm bài.
- Đề không yêu cầu đọc hiểu mọi phương diện của cả văn bản mà chỉ tập trung vào một số khía cạnh cụ thể.
- Cảm nhận của thí sinh có thể phong phú nhưng cần nắm bắt được thông điệp chính mà người viết gửi gắm qua văn bản.
2. Yêu cầu cụ thể:
Câu này kiểm tra khả năng phân tích, tổng hợp của thí sinh đối với vấn đề nghị luận. Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn trích.
b. Những tình cảm của tác giả dành cho "đất nước":
- Tác giả tự hào về vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước Việt Nam: biển trải dài theo từng con sóng vỗ, dải Trường Sơn oai linh, đại dương xanh,...
- Tác giả biết ơn sự hi sinh của thế hệ cha ông vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.
c. Đánh giá:
- Đoạn trích ngắn gọn, súc tích, giàu chất suy tư, triết lí.
- Qua đó, tác giả bộc lộ niềm tự hào, tình yêu tha thiết, sâu nặng với Tổ quốc thân thương.
câu 5: Đất nước ta đang bước vào một giai đoạn mới của lịch sử, đó là xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Để đạt được mục tiêu đó cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc mà quan trọng hơn cả là vai trò to lớn của thế hệ trẻ. Thế hệ trẻ là những người sinh ra trong thời bình, được hưởng mọi quyền lợi và điều kiện thuận lợi để học tập, rèn luyện và phát triển; do vậy họ có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước hết, mỗi thanh niên phải xác định tư tưởng vững vàng, kiên định, có niềm tin tuyệt đối với Đảng và Nhà nước. Đây chính là yếu tố quyết định đến hành động của mỗi người. Tư tưởng không đúng thì hành động sẽ không thể đúng. Bên cạnh đó, thanh niên cũng cần tích cực tham gia vào quá trình xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước thông qua việc phản biện xã hội. Phản biện xã hội giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau, từ đó đưa ra những ý kiến khách quan, trung thực, phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, thanh niên còn có thể tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện vì cộng đồng. Những hoạt động này không chỉ giúp chúng ta rèn luyện bản thân mà còn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Mỗi thanh niên cần ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước, luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.