(1) "Tây Tiến” là một thi phẩm xuất sắc, kết tinh tâm hồn tài hoa và tài năng sáng tạo của cây bút thơ Quang Dũng trên nhiều phương diện nghệ thuật: hình ảnh, ngôn ngữ, giọng điệu. (2) Hình ảnh trong...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Thanh Hương
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

13/12/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Văn bản đề cập đến những nét đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Tây Tiến.

câu 2: Các lí lẽ được sử dụng để làm rõ cho luận điểm ở đoạn (3):
- Tác giả đã sử dụng nhiều bút pháp trong miêu tả, dựng hình ảnh. Có khi tả cận cảnh, dừng lại ở những chi tiết khả cụ thể, có khi lại lùi xa để bao quát khung cảnh rộng, mở ra bức tranh phóng khoáng và hùng vĩ của miền tây. Nếu hình dung theo cách của hội họa thì có thể thấy hai bút pháp chính: có những nét bút mạnh, bạo, khỏe, lại có những nét vờn mềm mại tạo nên vẻ đẹp ấn hiện mờ nhòa.
- Đặc sắc trong ngôn ngữ của Tây Tiến là sự phối hợp, hòa trộn của nhiều sắc thái phong cách với những lớp từ vựng đặc trưng. Có thứ ngôn ngữ trang trọng, có màu sắc cổ kính (chủ yếu là ở đoạn 3 miêu tả trực tiếp hình ảnh người lính Tây Tiến và sự hi sinh bi tráng của họ); lại có lớp từ ngữ thông tục, sinh động của tiếng nói hàng ngày, in đậm trong phong cách người lính (“nhớ chơi vơi”, “súng ngửi trời”, “anh bạn”, “bỏ quên đời”,...). Một nét sáng tạo trong ngôn ngữ của bài thơ là có những kết hợp từ độc đáo, mới lạ, tạo nghĩa mới hoặc sắc thái mới cho từ ngữ (ví dụ: “nhớ chơi vơi”, “đêm hơi”, “súng ngửi trời”, “mưa xa khơi”, “mùa em”, “dáng kiều thơm”, “về đất”...)

câu 3: Tác dụng của các thao tác nghị luận được sử dụng trong đoạn (2): làm rõ giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Tây Tiến.

câu 4: Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ liệt kê: Tả cận cảnh, dừng lại ở những chi tiết khá cụ thể; Lại lùi xa để bao quát khung cảnh rộng, mở ra bức tranh phóng khoáng và hùng vĩ của miền tây. Tác dụng: Nhấn mạnh việc Quang Dũng đã dùng nhiều bút pháp trong miêu tả, dựng hình ảnh.

câu 5: : Hình thức: đúng hình thức đoạn văn, đủ số câu, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Nội dung: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, đảm bảo các ý sau: * Giải thích: Cái đẹp là gì? Có rất nhiều khái niệm về cái đẹp. Nhưng hiểu đơn giản nhất, cái đẹp là những điều hoàn hảo, tuyệt vời, mang đến giá trị nhân văn sâu sắc. * Bàn luận: Tại sao phải khẳng định sự tồn tại của cái đẹp trong cuộc sống? Vì: + Cuộc sống sẽ trở nên vô vị, tẻ nhạt nếu thiếu vắng cái đẹp. + Cái đẹp giúp ta thêm trân quý cuộc sống này hơn. + Cái đẹp làm cho xã hội phát triển lành mạnh, bền vững. * Bài học nhận thức và hành động: Nhận thức: Cần biết trân trọng, gìn giữ và phát huy những cái đẹp trong cuộc sống. Hành động: Hãy xây dựng lối sống đẹp, góp phần tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Thanh Hương Câu 1: Xác định vấn đề được bàn luận trong văn bản.

Vấn đề được bàn luận trong văn bản là sự phân tích những đặc sắc về nghệ thuật trong bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng. Đặc biệt, văn bản làm rõ cách thức sử dụng giọng điệu và các thao tác nghệ thuật của tác giả để diễn tả nỗi nhớ, kỷ niệm và hình ảnh người lính Tây Tiến trong những hoàn cảnh khác nhau.

Câu 2: Chỉ ra các lí lẽ được sử dụng để làm rõ cho luận điểm ở đoạn (3).

Ở đoạn (3), các lí lẽ được sử dụng để làm rõ luận điểm về sự thay đổi giọng điệu của bài thơ, từ tha thiết, bồi hồi đến trang trọng, kiêu hùng, rồi bi tráng. Các lí lẽ bao gồm:

  • Giọng thơ thể hiện sự tha thiết và bồi hồi ở những câu gọi, cảm thán như "Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!".
  • Khi tái hiện kỷ niệm về những đêm liên hoan, giọng thơ chuyển sang hồn nhiên và tươi vui.
  • Sau đó, giọng thơ trở nên bâng khuâng, man mác khi gợi lại cảnh chia tay.
  • Cuối cùng, giọng thơ trở nên trang trọng và bi tráng khi nói về sự hy sinh của người lính Tây Tiến.

Câu 3: Nêu tác dụng của các thao tác nghị luận được sử dụng trong đoạn (2).

Tác dụng của các thao tác nghị luận trong đoạn (2) là:

  • Tạo ra sự chuyển biến về cảm xúc trong bài thơ thông qua việc thay đổi giọng điệu, từ bồi hồi đến tươi vui, rồi bâng khuâng, cuối cùng là bi tráng.
  • Thao tác nghị luận giúp làm nổi bật hình ảnh người lính Tây Tiến, những kỷ niệm đẹp và sự hy sinh thầm lặng của họ, từ đó khắc họa tình cảm của tác giả đối với miền Tây và những người đồng đội.
  • Giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về không gian, thời gian và cảm xúc trong từng cảnh tượng được miêu tả.

Câu 4: Phân tích hiệu quả của hiện tượng tách biệt được sử dụng trong đoạn văn sau: "Tác giả đã sử dụng nhiều bút pháp trong miêu tả, dựng hình ảnh. Có khi tả cận cảnh, dừng lại ở những chi tiết khả cụ thể, có khi lại lùi xa để bao quát khung cảnh rộng, mở ra bức tranh phóng khoáng và hùng vĩ của miền tây."

Hiệu quả của hiện tượng tách biệt (cận cảnh - toàn cảnh) là:

  • Tạo nên sự sinh động trong hình ảnh: Tác giả sử dụng tả cận cảnh để làm nổi bật các chi tiết cụ thể, gần gũi, giúp người đọc dễ dàng hình dung về những sự vật, cảnh vật trong không gian bài thơ.
  • Tạo sự hài hòa, tương phản: Khi tác giả chuyển từ tả cận cảnh sang toàn cảnh, việc này không chỉ làm phong phú thêm bức tranh thiên nhiên mà còn tạo ra sự hài hòa giữa những chi tiết nhỏ và toàn bộ khung cảnh rộng lớn của miền Tây.
  • Thể hiện không gian rộng lớn của miền Tây: Việc tả toàn cảnh giúp mở ra một không gian phóng khoáng, hùng vĩ, tương xứng với sự cao đẹp của những người lính Tây Tiến.

Câu 5: Ở đoạn 2, tác giả đã nhận định hình ảnh trong bài thơ Tây Tiến khá đa dạng, phong phú về sắc thái thẩm mĩ. Trên cơ sở đó, trình bày suy nghĩ của anh/ chị về sự tồn tại của cái đẹp trong cuộc sống.

Cái đẹp luôn tồn tại và hiện hữu trong cuộc sống qua nhiều hình thức khác nhau, từ vẻ đẹp thiên nhiên, con người đến những giá trị tinh thần. Đặc biệt, trong bài thơ "Tây Tiến", cái đẹp không chỉ thể hiện qua hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn qua những cảm xúc chân thành, những nỗi nhớ, sự hy sinh của người lính. Cái đẹp của bài thơ không chỉ là cái đẹp bên ngoài mà còn là cái đẹp trong tâm hồn, trong tình cảm và lý tưởng sống của mỗi người.

Cái đẹp không phải lúc nào cũng dễ dàng nhìn thấy, nó có thể ẩn chứa trong những điều tưởng chừng bình dị nhất như sự cống hiến thầm lặng của người lính, những giây phút chia tay, những kỷ niệm đầy xúc động. Cái đẹp ấy không bao giờ mất đi, mà ngược lại, càng sống mãi trong ký ức, trong lòng người. Cái đẹp này tồn tại trong cuộc sống để khơi dậy những cảm xúc sâu lắng, thắp sáng hy vọng và động lực cho con người trong hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc sống.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
4.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved