Trò trẹt chi bay học cạnh thầy, Gật gà gật gưỡng nực cười thay! Giọng khê nồng nặc không ra tiếng, Mắt lại lim dim nhắp đã cay. Đồng nổi đâu đây la liệt đảo, Ma men chi đấy tít mù say. Dễ thường bắt ch...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hiếu Nguyễn Như

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

3 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Bài thơ được viết theo thể thất ngôn bát cú đường luật. Cách ngắt nhịp: 4/3 Cách gieo vần: Gieo vần chân ở các chữ cuối của -2-3-6-8 (vần "ay")

câu 2: Đối tượng của tiếng cười: những ông thầy đồ dốt nát nhưng lại hay khoe chữ. Giọng điệu mỉa mai, châm biếm.

câu 3: Phép đối: "gật gưỡng" - "lim dim", "nực cười thay!" - "dễ thường". Tác dụng: làm cho lời thơ thêm sinh động, hấp dẫn; nhấn mạnh sự tương phản giữa hình ảnh thầy đồ dạy chữ với những kẻ ham mê rượu chè, cờ bạc.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Vũ Như Quỳnh

3 giờ trước

Hiếu Nguyễn NhưCâu 1: Bài thơ viết theo thể thơ nào? Nêu cách ngắt nhịp và cách gieo vần trong bài thơ?

  • Thể thơ: Bài thơ trên được viết theo thể thơ lục bát. Đây là một thể thơ truyền thống của Việt Nam, có hai câu một cặp, câu 6 chữ và câu 8 chữ.
  • Cách ngắt nhịp: Thường mỗi câu lục ngắt 2/2/2 và câu bát ngắt 4/4. Tuy nhiên, trong bài thơ này, có một số câu có sự biến đổi nhẹ về nhịp điệu để tạo nên sự linh hoạt và sinh động.
  • Cách gieo vần: Bài thơ sử dụng vần bằng (vần liền) ở cuối các câu, tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các câu và tạo âm điệu nhịp nhàng.

Câu 2: Đối tượng của tiếng cười trong bài thơ là ai? Giọng điệu nào là chủ đạo?

  • Đối tượng của tiếng cười: Đối tượng chính của tiếng cười trong bài thơ là người thầy đang giảng bài. Hình ảnh người thầy được khắc họa một cách hài hước, qua những chi tiết như: gật gù, giọng khàn, mắt lim dim, say sưa...
  • Giọng điệu chủ đạo: Giọng điệu của bài thơ là hài hước, trào lộng. Tác giả sử dụng những từ ngữ, hình ảnh sinh động, gần gũi với đời sống để tạo ra tiếng cười. Tuy nhiên, bên cạnh đó, giọng điệu cũng có phần châm biếm, phê phán những hành động, thái độ không đúng mực của người thầy.

Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép đối được sử dụng trong 2 câu thực của bài thơ

  • Cặp câu đối: "Đồng nổi đâu đây la liệt đảo, / Ma men chi đấy tít mù say."
  • Tác dụng:Tăng tính đối xứng, cân đối: Cặp câu đối tạo nên sự cân bằng về cấu trúc và âm thanh, làm cho câu thơ trở nên hài hòa, dễ đọc, dễ nhớ.
  • Tăng tính hài hước: Hình ảnh "đồng nổi đâu đây la liệt đảo" đối lập với "ma men chi đấy tít mù say" tạo ra sự tương phản hài hước, nhấn mạnh tình trạng say xỉn của người thầy.
  • Tăng sức gợi hình, gợi cảm: Cặp câu đối sử dụng nhiều từ ngữ gợi hình, gợi tả như "la liệt đảo", "tít mù say" giúp người đọc hình dung rõ nét hình ảnh người thầy đang say sưa, không tỉnh táo.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved