Hhhhhjjkkkkkkkkkkjjjjjj

Đề 10: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản: GIÓ LẠNH CHIỀU ĐÔNG Gió lạnh chiều đông nhớ tuổi thơ Bầ
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của 8/1 badboy
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

19/12/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Văn bản trên được viết theo thể thơ tự do.

câu 2: Nhịp thơ chủ yếu của bài thơ trên là 2/3

câu 3: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là tác giả Huy Cận.

câu 4: Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên là nhân hóa và so sánh. - Nhân hóa: "nỗi buồn" được ví như "sóng xô". - So sánh: Nỗi buồn được so sánh với "sóng xô".

câu 5: Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ là sự hoài niệm, tiếc nuối và xót xa khi nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên, quê hương. Nhân vật trữ tình cảm nhận được sự thay đổi của thời gian, từ đó gợi lên nỗi buồn, cô đơn và bất lực trước dòng chảy vô tình của cuộc đời.

câu 6: Câu thơ "tuổi nhỏ hắt hiu giữa cánh đồng" gợi lên hình ảnh tuổi thơ cô đơn, lẻ loi và thiếu vắng tình cảm gia đình. Tuổi thơ ấy phải sống giữa những cánh đồng hoang vu, không có sự che chở của cha mẹ, người thân.

câu 7: Nhan đề "Gió lạnh chiều đông": - Gió lạnh là hình ảnh của mùa đông. - Chiều đông gợi cảm giác cô đơn, trống vắng. => Gợi ra tâm trạng buồn bã, cô đơn, trống trải của tác giả khi nhớ về quá khứ.

câu 8: Cách hiểu về hai câu thơ: "Có gì ẩm ướt trong hồi tưởng như áo ngày mưa bặn bếp hong" - Câu thơ thể hiện sự hoài niệm và tình cảm sâu sắc đối với quá khứ. Hình ảnh "áo ngày mưa bặn bếp hong" gợi lên hình ảnh ấm áp, quen thuộc của quê hương, tạo nên không gian yên bình và tĩnh lặng. - Hai câu thơ cũng phản ánh sự cô đơn và trống trải khi tác giả trở về với cuộc sống hiện tại. Sự tương phản giữa quá khứ tươi đẹp và hiện tại khó khăn khiến cho tâm trạng của tác giả trở nên u ám và đầy suy tư.

câu 9: - giới thiệu vấn đề nghị luận: Kỉ niệm là những điều không thể quên được đối với mỗi con người. 2. bàn luận vấn đề a. Giải thích khái niệm - Kỉ niệm là những sự việc đã xảy ra và in dấu sâu đậm trong tâm trí con người khiến họ không bao giờ quên được. Đó có thể là niềm vui nhưng cũng có thể là nỗi buồn. - Giá trị của kỉ niệm: + Giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về bản thân mình, biết trân trọng quá khứ để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. + Gắn kết các thành viên trong gia đình, bạn bè... với nhau. + Làm phong phú thêm đời sống tinh thần của con người. b. Bàn luận mở rộng - Trong cuộc sống, ai cũng có những kỉ niệm riêng. Có những kỉ niệm vui nhưng cũng có những kỉ niệm buồn. Tuy nhiên, dù vui hay buồn thì đó đều là những trải nghiệm đáng quý giúp chúng ta trưởng thành hơn. - Mỗi người cần biết trân trọng những kỉ niệm của mình bởi đó chính là hành trang để chúng ta bước vào tương lai. - Phê phán những người không biết trân trọng kỉ niệm, luôn sống trong quá khứ mà không hướng tới tương lai. c. Bài học nhận thức và hành động - Cần biết trân trọng những kỉ niệm của mình. - Biết rút ra bài học từ những kỉ niệm ấy để hoàn thiện bản thân. - Liên hệ bản thân.

câu 10: phần i: đọc hiểu (6.0 điểm) : phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là miêu tả. : từ láy được sử dụng trong đoạn trích trên là: mênh mông, hắt hiu, ẩm ướt. : biện pháp tu từ so sánh: "tuổi nhỏ hắt hiu giữa cánh đồng". tác dụng: nhấn mạnh sự cô đơn, lẻ loi của con người trước không gian rộng lớn. : nội dung chính của đoạn trích trên nói về tâm trạng hoài niệm quá khứ của nhân vật trữ tình khi đứng trước cảnh chiều đông lạnh lẽo. đó là kí ức về tuổi thơ gắn liền với hình ảnh bầy chim chèo bẻo, khung cảnh thiên nhiên quen thuộc... tất cả đã gợi nên nỗi buồn man mác, da diết khôn nguôi. : theo tác giả, cách để vượt qua nỗi buồn là phải biết sống lạc quan, hướng tới tương lai tươi sáng. : thông điệp mà em rút ra cho mình từ đoạn trích trên là: mỗi chúng ta cần trân trọng những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ bởi nó sẽ trở thành hành trang quý báu giúp ích cho cuộc đời mỗi người. phần ii: làm văn (4.0 điểm) : giới thiệu chung - tác giả huy cận (những nét chính về con người, cuộc đời, đặc điểm sáng tác...) - tác phẩm gió lạnh chiều đông (xuất xứ, hoàn cảnh ra đời,...) : phân tích, đánh giá chủ đề bài thơ - bài thơ thể hiện nỗi niềm tiếc nuối, xót xa của nhân vật trữ tình khi chứng kiến sự thay đổi của thời gian, của đất trời và của lòng người. + thời gian trôi nhanh khiến cho mọi thứ đều thay đổi: bầy chim chèo bẻo giờ đây không còn nữa; mùa thu cũng dần chuyển sang đông,... + sự thay đổi của lòng người: tuổi thơ đã qua đi, chỉ còn lại những kỉ niệm buồn bã, tiếc nuối. - bài thơ gửi gắm thông điệp ý nghĩa: hãy luôn trân trọng những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ vì nó sẽ trở thành hành trang quý báu giúp ích cho cuộc đời mỗi người. : phân tích, đánh giá những nét nghệ thuật tiêu biểu của bài thơ - ngôn ngữ giàu chất suy tư, triết lí - hình ảnh thơ gần gũi, giản dị - giọng điệu trầm lắng, da diết
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Trả lời câu hỏi:

Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?

Bài thơ "Gió lạnh chiều đông" được viết theo thể thơ 7 chữ.

Câu 2: Nhịp thơ chủ yếu của bài thơ trên là gì?

Nhịp thơ chủ yếu của bài thơ là nhịp 3/4, 4/3,2/2/3 đều đặn và tạo sự cân đối, nhẹ nhàng, thể hiện được cảm giác của một buổi chiều đông tĩnh lặng và lạnh lẽo.

Câu 3: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

Nhân vật trữ tình trong bài thơ chính là tôi, một người đang hoài niệm về tuổi thơ. Họ nhớ lại những kỷ niệm, những hình ảnh của tuổi thơ gắn với thiên nhiên và cảm giác cô đơn, trống vắng.

Câu 4: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: "Mênh mông nước bạc đồng sau gội Một nỗi buồn xa như sóng xô".

Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ này là so sánhẩn dụ. "Một nỗi buồn xa như sóng xô" là phép so sánh, nỗi buồn của nhân vật trữ tình được so sánh với sóng, tạo ra cảm giác vô tận và xô đẩy. "Mênh mông nước bạc đồng sau gội" là ẩn dụ, nước bạc mênh mông không chỉ miêu tả thiên nhiên mà còn tượng trưng cho nỗi buồn bao la, vô hạn.

Câu 5: Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ trên hiện lên như thế nào?

Tâm trạng của nhân vật trữ tình hiện lên với sự hoài niệm, buồn bã và cô đơn. Họ nhớ về tuổi thơ đã qua với những kỷ niệm gắn liền với thiên nhiên và những khó khăn, cảm giác lạc lõng giữa không gian rộng lớn.

Câu 6: Câu thơ "Tuổi nhỏ hắt hiu giữa cánh đồng" gợi lên điều gì về tuổi thơ?

Câu thơ "Tuổi nhỏ hắt hiu giữa cánh đồng" gợi lên một tuổi thơ vắng vẻ, cô đơn và thiếu thốn, không có sự chăm sóc, bảo vệ đầy đủ. "Hắt hiu" là từ ngữ thể hiện sự mảnh mai, yếu ớt và sự vắng lặng của tuổi thơ.

Câu 7: Qua bài thơ, nhan đề “Gió lạnh chiều đông" có ý nghĩa gì?

Nhan đề “Gió lạnh chiều đông" không chỉ miêu tả thời tiết mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự lạnh lẽo, vắng vẻ trong tâm hồn nhân vật trữ tình. Gió lạnh chiều đông như một ẩn dụ cho sự cô đơn, lặng lẽ trong ký ức của nhân vật.

Câu 8: Trình bày ngắn gọn cách hiểu của anh/chị về hai câu thơ sau: "Có gì ẩm ướt trong hồi tưởng Như áo ngày mưa bận bếp hong."

Hai câu thơ này diễn tả cảm giác về sự ẩm ướt trong ký ức, giống như áo ướt trong mưa phải đem ra hong trên bếp. Cảm xúc hồi tưởng là một quá trình không dễ dàng, nó đọng lại trong tâm trí, đôi khi khiến người ta cảm thấy nặng nề, khó chịu. Áo ngày mưa gợi lên sự ướt át, vương vấn của những ký ức không thể phai mờ.

Câu 9: Những kí ức của nhân vật trữ tình về tuổi thơ gợi cho anh (chị) suy nghĩ gì về giá trị của kỉ niệm trong cuộc sống mỗi người?

Ký ức về tuổi thơ gợi lên sự quý giá của những kỷ niệm trong cuộc sống, dù chúng có thể gắn liền với nỗi buồn hay cô đơn. Những ký ức này vẫn luôn ảnh hưởng sâu sắc đến con người, là một phần không thể thiếu trong hành trình trưởng thành. Kỷ niệm, dù có vui hay buồn, cũng tạo nên bản sắc của mỗi con người và giúp họ hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Câu 10: Anh (chị) đánh giá như thế nào về cảm xúc của nhân vật trữ tình qua bài thơ?

Cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ là sự hoài niệm sâu sắc, cô đơn và tiếc nuối. Qua những hình ảnh thiên nhiên, tác giả đã thể hiện được cảm giác tạm biệt một thời gian đã qua, một tuổi thơ đã mất, và chỉ còn lại những ký ức mơ hồ, buồn bã.

11. Bài luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét nghệ thuật bài thơ “Gió lạnh chiều đông” của Huy Cận

Mở bài:

Bài thơ "Gió lạnh chiều đông" của Huy Cận là một tác phẩm mang đậm dấu ấn thơ ca trữ tình, chứa đựng những cảm xúc hoài niệm, buồn bã. Qua bài thơ, tác giả đã tái hiện một không gian rộng lớn, vắng lặng của thiên nhiên trong mùa đông để thể hiện tâm trạng của nhân vật trữ tình, một người đang sống trong những ký ức tuổi thơ đầy xa vắng. Chính sự kết hợp giữa thiên nhiên và cảm xúc con người đã tạo nên sức hấp dẫn và giá trị nghệ thuật sâu sắc cho bài thơ này.

Thân bài:

  1. Chủ đề của bài thơ
  2. Chủ đề của bài thơ là hoài niệm về tuổi thơ, là sự nhìn lại những kỷ niệm thời thơ ấu với nỗi buồn và sự tiếc nuối. Cảm xúc của nhân vật trữ tình như một dòng sông xuôi về quá khứ, không thể quay lại được. Những hình ảnh thiên nhiên như gió lạnh chiều đông hay bầy chim chèo bèo đều là những biểu tượng của sự vắng lặng, cô đơn, phản ánh tâm trạng nhân vật.
  3. Những nét nghệ thuật tiêu biểu
  • Hình ảnh thiên nhiên được sử dụng để phản ánh tâm trạng nhân vật. Những hình ảnh như "mênh mông nước bạc", "gió lạnh chiều đông" không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn là những hình ảnh ẩn dụ cho nỗi buồn và sự xa vắng.
  • Biện pháp tu từ: Huy Cận sử dụng so sánh ("nỗi buồn như sóng xô") và ẩn dụ ("bầy chim chèo bèo") để làm nổi bật cảm giác mênh mông, vô tận của thời gian và ký ức.
  • Nhịp thơ nhẹ nhàng, êm ả, thể hiện được cảm xúc trầm lắng, như làn gió thoảng qua chiều đông, tạo ra không gian phù hợp cho những suy tư sâu sắc.
  1. Giá trị cảm xúc và tư tưởng
  2. Bài thơ không chỉ mang đến cho người đọc những hình ảnh thiên nhiên đẹp mà còn là những cảm xúc về thời gian, tuổi thơ, và sự cô đơn trong cuộc sống. Qua đó, tác giả muốn nhắn nhủ về giá trị của kỷ niệm, những ký ức dù đã qua nhưng vẫn luôn ám ảnh và đi theo mỗi con người suốt cả cuộc đời.

Kết bài:

Bài thơ "Gió lạnh chiều đông" của Huy Cận là một tác phẩm sâu sắc về cảm xúc hoài niệm. Sự kết hợp giữa những hình ảnh thiên nhiên mênh mông và cảm xúc buồn bã đã tạo nên một không gian thẩm mỹ đặc biệt, khắc họa rõ nét những suy tư về thời gian và ký ức. Bài thơ cho thấy rõ ràng rằng kỷ niệm là một phần không thể thiếu trong mỗi con người, dù chúng có thể phai mờ theo thời gian, nhưng vẫn luôn là một phần trong hành trình trưởng thành của mỗi người.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved