Thích Kẹo Ngọt
Câu 1: Xác định thể loại và PTBĐ chính của văn bản trên?
* Thể loại: Thơ lục bát (một thể thơ truyền thống của Việt Nam).
* PTBĐ chính: Miêu tả (tác giả sử dụng nhiều từ ngữ, hình ảnh để vẽ nên vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân).
Câu 2: Các nhân vật được nhắc đến trong văn bản là ai? Vị thứ trong gia đình của họ như thế nào?
* Các nhân vật: Thúy Kiều và Thúy Vân.
* Vị thứ: Đều là con gái trong một gia đình. Thúy Kiều là chị, Thúy Vân là em.
Câu 3: Miêu tả nhân vật Thúy Kiều, tác giả đã sử dụng những hình ảnh nào của thiên nhiên?
* Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh thiên nhiên để miêu tả Thúy Kiều:
* Làn thu thủy: So sánh làn da trắng mịn của Thúy Kiều với làn nước trong veo của mùa thu.
* Nét xuân sơn: So sánh đôi mắt sáng long lanh của Thúy Kiều với vẻ đẹp hùng vĩ của núi non mùa xuân.
* Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh: Nói lên vẻ đẹp của Thúy Kiều khiến hoa phải ghen tị, liễu phải xấu hổ.
Câu 4: Xác định vần và nhịp của hai câu thơ đầu.
* Vần: Đều là vần bằng (a).
* Nhịp: 2/2/2/2 (mỗi câu có 4 nhịp, mỗi nhịp gồm 2 tiếng).
Câu 5: Chỉ ra và phân tích tác dụng của BPTT được sử dụng trong hai câu thơ sau:
* BPTT: So sánh (làn thu thủy, nét xuân sơn; hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh).
* Tác dụng:
* Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ.
* Nhấn mạnh vẻ đẹp tuyệt vời của Thúy Kiều, khiến người đọc hình dung rõ nét vẻ đẹp ấy.
* Tạo ra một không gian nghệ thuật giàu chất thơ, lãng mạn.
Câu 6: Em nhận ra tình cảm gì của tác giả được gửi gắm trong văn bản trên?
* Tác giả Nguyễn Du đã thể hiện tình cảm ngưỡng mộ, trân trọng vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua hình tượng Thúy Kiều. Đồng thời, ông cũng bộc lộ nỗi xót xa trước số phận bi kịch của nàng.
Câu 7: Từ vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân trong đoạn trích, theo em mỗi người cần làm gì để có được vẻ đẹp về hình thức và tâm hồn?
* Để có được vẻ đẹp về hình thức và tâm hồn như Thúy Kiều và Thúy Vân, mỗi người cần:
* Chăm sóc bản thân: Ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
* Rèn luyện nhân cách: Học hỏi, trau dồi kiến thức, rèn luyện những đức tính tốt đẹp như nhân hậu, bao dung, độ lượng.
* Phát triển tài năng: Khám phá và phát triển những năng khiếu của bản thân.
* Sống có lý tưởng: Đặt ra những mục tiêu sống cao đẹp và không ngừng phấn đấu để đạt được.
Các câu hỏi còn lại:
* c1: Mục đích chính của đoạn trích là miêu tả vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân.
* c2: Thể thơ lục bát có tác dụng tạo nên nhịp điệu đều đặn, uyển chuyển, làm cho câu thơ trở nên mượt mà, dễ đọc, dễ nhớ.
* c3: Tác giả sử dụng nhiều từ láy (tố nga, tuyết tinh thần, nở nang, đoan trang...) để tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ.
* c4: Câu thơ sử dụng nhiều từ Hán Việt (mai cốt cách, tuyết tinh thần, hoa cười ngọc thốt...) tạo nên vẻ đẹp sang trọng, quý phái.
* c5: Hình ảnh "làn thu thủy, nét xuân sơn" là một trong những hình ảnh đẹp nhất trong đoạn trích, đã trở thành điển tích trong văn học Việt Nam.
* c6: Vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân là vẻ đẹp toàn diện, vừa có vẻ đẹp hình thức lại vừa có vẻ đẹp tâm hồn.
* c7: Chúng ta cần học hỏi những phẩm chất tốt đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân để hoàn thiện bản thân.