avatar
level icon
Lyly

12 giờ trước

Phân tích truyện ngắn chữ người tử tù của nguyễn tuân

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Lyly

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

12 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại. Nói đến ông, người ta nói đến một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, cả đời say mê tìm kiếm cái đẹp. Ông đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị như Một chuyến đi (1938), Vang bóng một thời (1940), Thiếu quê hương (1940), Chiếc lư đồng mắt cua (1941)... Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Chữ người tử tù với tình huống truyện vô cùng độc đáo.

Chữ người tử tù được in trong tập Vang bóng một thời và từng được đánh giá là "một văn phẩm đạt tới sự toàn diện, toàn mĩ". Tác phẩm gây ấn tượng với bạn đọc bởi tình huống truyện vô cùng độc đáo: cuộc gặp gỡ giữa Huấn Cao và quản ngục. Đây là cuộc gặp gỡ giữa hai con người khác biệt về tính cách và địa vị xã hội. Huấn Cao là một tử tù trọng án, bị khép án tử hình vì dám đứng lên chống lại triều đình phong kiến thối nát, mục ruỗng. Còn viên quan coi ngục lại là đại diện cho trật tự xã hội ấy, là công cụ thi hành những điều man rợ nhất dưới ngọn cờ chính nghĩa của triều đình. Hai người họ vốn là hai đường thẳng song song không bao giờ có thể gặp nhau, nhưng trên thực tế, họ đã gặp nhau ở chốn đề lao này.

Tình huống truyện tiếp tục được đẩy cao hơn khi Huấn Cao là người có tấm lòng thiên lương trong sáng, dù rơi vào cảnh tù tội, sắp lên đoạn đầu đài vẫn giữ được tư thế hiên ngang, bất khuất, khinh thường cái ác, cái xấu. Viên quản ngục cũng vậy, ông sống trong môi trường đầy rẫy những thứ bẩn thỉu, nhơ nhớp, phải làm công việc dơ bẩn là giam cầm, tra tấn những kẻ phạm tội nhưng lại yêu thích và quý trọng cái đẹp, muốn xin chữ của Huấn Cao. Cả hai nhân vật đều mang trong mình những nét đẹp đáng trân trọng, đáng nâng niu.

Nhưng đỉnh điểm của tình huống truyện phải kể đến cuộc gặp gỡ sau nửa năm giữa Huấn Cao và viên quản ngục. Lúc này, Huấn Cao đã bị chuyển vào miền Nam, còn viên quản ngục vẫn ở lại với công việc của mình. Nhưng tình cờ, hai người họ gặp lại nhau trong hoàn cảnh oái oăm: viên quản ngục bị giải lên tỉnh nhận công tác mới - nơi có Huấn Cao đang bị giam giữ. Gặp lại ân nhân của mình, viên quản ngục vô cùng mừng rỡ, cảm động, vội vã thu dọn đồ đạc rồi đưa Huấn Cao rời khỏi trại giam. Tình huống truyện này đã giúp cho câu chuyện phát triển dễ dàng theo trình tự thời gian mà vẫn không làm mất đi tính hấp dẫn, hồi hộp đối với người đọc. Nó góp phần khắc họa rõ nét tính cách, tâm hồn, phẩm chất của các nhân vật và làm nổi bật chủ đề của tác phẩm: ca ngợi vẻ đẹp của cái tài, cái đẹp, cái thiện và thiên lương của con người thông qua hình tượng nhân vật Huấn Cao; thể hiện triết lí nhân sinh sâu sắc: Cái đẹp sẽ chiến thắng cái xấu xa, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác.

Có thể thấy rằng, tình huống truyện đặc sắc trong Chữ người tử tù đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm. Thông qua đây, chúng ta có thể thấy được tài năng bậc thầy của nhà văn Nguyễn Tuân trong việc xây dựng tình tiết cho câu chuyện.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
huyepicwas

12 giờ trước

**Phân tích truyện "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân**


"Chữ người tử tù" là một tác phẩm nổi bật của nhà văn Nguyễn Tuân, viết vào năm 1940. Truyện ngắn này không chỉ thể hiện tài năng của Nguyễn Tuân trong việc miêu tả nhân vật, mà còn phản ánh những suy ngẫm sâu sắc về số phận con người, về quyền lực và sự tự do, qua câu chuyện giữa một tử tù và người quản ngục.


### 1. **Nội dung chính của truyện**

Truyện xoay quanh cuộc gặp gỡ giữa một người tử tù sắp bị xử và một viên quản ngục trong nhà tù. Người tử tù tên là Huấn Cao, một người tài hoa và có một tài năng đặc biệt trong việc viết chữ. Trước khi bị xử án, Huấn Cao được quản ngục mời viết chữ cho mình. Viên quản ngục là một người rất yêu thích chữ đẹp, và dù có quyền lực trong tay, ông vẫn kính trọng tài năng của Huấn Cao. Sau một thời gian, Huấn Cao đã viết cho viên quản ngục một bức thư với những nét chữ đẹp, đồng thời khẳng định sự cao quý trong nhân cách và lòng tự trọng của mình.


### 2. **Chủ đề và ý nghĩa**

**Chữ và quyền lực:** Một trong những chủ đề trung tâm trong truyện là sự đối lập giữa chữ và quyền lực. Người tử tù Huấn Cao, dù đang đứng trước cái chết, vẫn giữ được phẩm giá và sự tự do trong tâm hồn. Chữ của Huấn Cao không chỉ là hình thức nghệ thuật, mà còn là biểu tượng của sự tự do và nhân cách. Trong khi đó, viên quản ngục, dù có quyền lực trong tay, lại không có được sự tự do trong tinh thần, chỉ có thể vươn lên nhờ sự tôn trọng đối với tài năng của Huấn Cao. Sự lựa chọn của người quản ngục khi mời Huấn Cao viết chữ cho mình không chỉ đơn giản là vì yêu thích cái đẹp mà còn vì ngưỡng mộ phẩm cách của Huấn Cao.


**Tính cách và sự cao quý của Huấn Cao:** Huấn Cao là một hình mẫu người anh hùng với phẩm giá, tài năng và ý chí kiên cường. Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn, trước cái chết đang cận kề, Huấn Cao vẫn giữ vững được lòng tự trọng và niềm kiêu hãnh. Đặc biệt, ông không vì danh lợi hay sự an toàn cá nhân mà thay đổi bản thân. Câu chuyện về chữ của Huấn Cao, vì thế, là câu chuyện về sự kiên cường trong tâm hồn con người, về khả năng giữ vững nhân cách dù bị áp bức.


**Lòng kính trọng và sự tôn thờ chữ viết:** Câu chuyện cũng khắc họa một xã hội với những người coi chữ viết là biểu tượng của vẻ đẹp tinh thần. Viên quản ngục, dù là người có quyền lực, nhưng lại bị thu hút và kính trọng trước tài năng của Huấn Cao. Sự kính trọng này là một yếu tố thể hiện quan điểm của Nguyễn Tuân về giá trị của nghệ thuật, về sự cao quý của chữ viết, cũng như lòng tôn trọng đối với những người có tài.


### 3. **Phân tích nhân vật**

- **Huấn Cao:** Là một người tử tù, nhưng vẫn giữ vững phẩm giá và nhân cách. Huấn Cao không chỉ là một người có tài viết chữ đẹp mà còn là một người có tâm hồn kiên cường, có lòng tự trọng. Ông không hề sợ hãi cái chết, mà chỉ sợ mất đi danh dự và phẩm cách. Dù đối diện với cái chết, ông vẫn có thể để lại một dấu ấn về tài năng và nhân cách của mình qua chữ viết.

  

- **Viên quản ngục:** Là một người có quyền lực trong tay nhưng lại sống trong một thế giới nghèo nàn về tinh thần và nhân cách. Viên quản ngục có niềm yêu thích đối với chữ viết, và sự ngưỡng mộ của ông đối với Huấn Cao có thể coi là một sự kính trọng sâu sắc đối với một con người có phẩm giá. Tuy nhiên, trong sâu thẳm tâm hồn, viên quản ngục vẫn phải đối mặt với sự xung đột giữa lòng kính trọng với một người tử tù và việc làm của mình, một người thực thi quyền lực.


### 4. **Kết cấu và nghệ thuật**

- **Cấu trúc truyện:** Truyện được xây dựng theo một cấu trúc đơn giản nhưng rất hiệu quả. Mối quan hệ giữa người tử tù và viên quản ngục được diễn ra trong một không gian giới hạn của nhà tù, nhưng lại khắc họa một bức tranh rộng lớn về phẩm giá con người, sự tôn trọng và sức mạnh của nghệ thuật.

  

- **Nghệ thuật miêu tả nhân vật:** Nguyễn Tuân đã khéo léo sử dụng những câu văn giàu chất thơ để miêu tả sự tương phản giữa Huấn Cao và viên quản ngục. Lối viết của ông đầy chất văn hóa, với sự chú trọng đến hình ảnh và cảm xúc.


- **Ngôn ngữ nghệ thuật:** Ngôn ngữ trong truyện rất đặc sắc, với những đoạn miêu tả đầy ẩn ý và biểu tượng. Chữ viết được xem là một biểu tượng cao quý, là thứ không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ mà còn chứa đựng sức mạnh của lòng tự trọng và sự kiên cường.


### 5. **Thông điệp của tác phẩm**

Thông qua câu chuyện về Huấn Cao và viên quản ngục, Nguyễn Tuân muốn gửi gắm thông điệp về sự quan trọng của nhân cách và sự tự do trong tâm hồn con người. Dù trong hoàn cảnh nào, con người vẫn có thể giữ vững phẩm giá và lòng tự trọng, và nghệ thuật, với vẻ đẹp tinh thần của nó, sẽ luôn tồn tại như một nguồn sức mạnh tinh thần không thể bị tước đoạt.


Tóm lại, "Chữ người tử tù" không chỉ là một câu chuyện về một người tử tù và một viên quản ngục, mà còn là một bài học sâu sắc về nhân cách, về chữ viết, và về quyền lực của nghệ thuật đối với con người.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Khanhlinhdethuongs1tg

12 giờ trước

Lyly

Nguyễn Tuân được đánh giá là “nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp”, ông có vị trí và ý nghĩa quan trọng đối với nền văn học Việt Nam. Trước cách mạng ông thoát li hiện thực, tìm về một thời vang bóng, tập “Vang bóng một thời” chính là tập truyện tiêu biểu nhất cho phong cách của ông trước cách mạng. Trong đó ta không thể không nhắc đến “Chữ người tử tù” với niềm trân trọng thú viết chữ tao nhã truyền thống.

“Chữ người tử tù” được in trong tập “Vang bóng một thời” xuất bản năm 1940, tác phẩm khi xuất hiện trên tạp chí Tao đàn có tên “Dòng chữ cuối cùng”, sau in thành sách đổi thành “Chữ người tử tù”. Tác phẩm đã truyền tải đầy đủ tinh thần của tác giả, cũng như giá trị nhân văn của tác phẩm. “Chữ” là hiện thân của cái đẹp, cái tài sáng tạo ra cái đẹp, cần được tôn vinh, ngợi ca. “Người tử tù” là đại diện của cái xấu, cái ác, cần phải loại bỏ khỏi xã hội. Ngay từ nhan đề đã chứa đựng những mâu thuẫn gợi ra tình huống truyện éo le, gợi dậy sự tò mò của người đọc. Qua đó làm nổi bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm: tôn vinh cái đẹp, cái tài, khẳng định sự bất tử của cái đẹp trong cuộc đời.

Tác phẩm có tình huống gặp gỡ hết sức độc đáo, lạ, chúng diễn ra trong hoàn cảnh nhà tù, vào những ngày cuối cùng của người tử tù Huấn Cao, một người mang chí lớn và tài năng lớn nhưng không gặp thời. Vị thế xã hội của hai nhân vật cũng có nhiều đối nghịch. Huấn Cao kẻ tử từ, muốn lật đổ trật tự xã hội đương thời. Còn quản ngục là người đứng đầu trại giam tỉnh Sơn, đại diện cho luật lệ, trật tự xã hội đương thời. Nhưng ở bình diện nghệ thuật, vị thế của họ lại đảo ngược nhau hoàn toàn: Huấn Cao là người có tài viết thư pháp, người sáng tạo ra cái đẹp, còn quản ngục là người yêu và trân trọng cái đẹp và người sáng tạo ra cái đẹp. Đó là mối quan hệ gắn bó khăng khít chặt chẽ với nhau. Với tình huống truyện đầy độc đáo, đã giúp câu chuyện phát triển logic, hợp lí đẩy lên đến cao trào. Qua đó giúp bộc lộ tính cách nhân vật và làm nổi bật chủ đề của truyện: Sự bất tử của cái đẹp, sự chiến thắng của cái đẹp. Sức mạnh cảm hóa của cái đẹp.

Nổi bật trong tác phẩm chính là Huấn Cao, người có tài viết chữ đẹp và nổi tiếng khắp nơi: “người mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn khen cái tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp” tiếng tăm của ai khiến ai ai cũng biết đến. Cái tài của ông còn gắn liền với khát khao, sự nể trọng của người đời. Có được chữ của Huấn Cao là niềm mong mỏi của bất cứ ai, được treo chữ của ông trong nhà là niềm vui, niềm vinh dự lớn. Cái tài của Huấn Cao không chỉ dừng lại ở mức độ bình thường mà đã đạt đến độ phi thường, siêu phàm.

Không chỉ tài năng, vẻ đẹp của Huấn Cao còn là vẻ đẹp của thiên lương trong sáng: “Tính ông vốn khoảnh, trừ chỗ tri kỉ, ông ít chịu cho chữ”. “Khoảnh” ở đây có thể hiểu là sự kiêu ngạo về tài năng viết chữ, bởi ông ý thức được giá trị của tài năng, luôn tôn trọng từng con chữ mình viết ra. Mỗi chữ ông viết như một món quà mà thượng đế trao cho bản thân nên chỉ có thể dùng những chữ ấy để trao cho những tấm lòng trong thiên hạ. Trong đời ông, ông không vì uy quyền mà trao chữ cho ai bao giờ: “Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ”. Đặc biệt, tấm lòng thiên lương ấy còn thể hiện trong việc ông đồng ý cho chữ viên quản ngục: “Ta cảm tấm lòng biệt nhỡn liên tài của các người. Thiếu chút nữa ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”, tấm lòng của Huấn Cao với những con người quý trọng cái đẹp, cái tài.

Ở Huấn Cao ta còn thấy được trong ông vẻ đẹp của một con người có nghĩa khí, khí phách hơn người. Ông là người giỏi chữ nghĩa nhưng không đi theo lối mòn, dám cầm đầu một cuộc đại phản, đối đầu với triều đình. Khi bị bắt ông vẫn giữ tư thế hiên ngang, trước lời đe dọa của tên lính áp giải tù, Huấn Cao không hề để tâm, coi thường, vẫn lạnh lùng chúc mũi gông đánh thuỳnh một cái xuống nền đá tảng… Khi viên quản ngục xuống tận phòng giam hỏi han ân cần, chu đáo, Huấn Cao tỏ ra khinh bạc đến điều: “Ngươi hỏi ta muốn gì, ta chỉ muốn có một điều, là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây”. Vào thời điểm nhận tin dữ (ngày mai vào kinh chịu án chém), Huấn Cao bình tĩnh, mỉm cười.

Và đẹp đẽ nhất là cảnh cho chữ, cả ba vẻ đẹp của ông được hội tụ và tỏa sáng. Trên tấm vải trắng còn nguyên vẹn lần hồ, chữ Huấn Cao “vuông tươi tắn” nói lên hoài bão, tung hoành của một con người có khí phách. Ông không để tâm đến mọi điều xung quanh chỉ tập trung vào việc tạo ra những nét chữ tuyệt tác. Với việc quản ngục xin chữ, Huấn Cao cũng hiểu ra tấm lòng của quản ngục, trong những giây phút cuối đời đã viết chữ dành tặng viên quản ngục, dành tặng cho tấm lòng biệt nhỡn liên tài trong thiên hạ.

Viên quản ngục là người có số phận bi kịch. Ông vốn có tính cách dịu dàng, biết trọng những người ngay thẳng, nhưng lại phải sống trong tù – môi trường chỉ có tàn nhẫn, lừa lọc. Nhân cách cao đẹp của ông đối lập với hoàn cảnh sống tù đầy, bị giam hãm. Ông tự nhận thức về ki kịch của mình, bi kịch của sự lầm đường lạc lối, nhầm nghề. Nhưng dù vậy, trong quản ngục vẫn giữ được tâm hồn cao đẹp, tâm hồn của một người nghệ sĩ. Ông khao khát có được chữ của Huấn Cao để treo trong nhà, và nếu không xin được chữ ông Huấn quả là điều đáng tiếc. Nhưng xin được chữ của Huấn Cao là điều vô cùng khó khăn: bản thân ông là quản ngục, nếu có thái độ biệt nhỡn, hay xin chữ kẻ tử tù – Huấn Cao, chắc chắn sẽ gặp tai vạ. Hơn nữa Huấn Cao vốn “khoảnh” không phải ai cũng cho chữ.

Trong những ngày cuối cùng của ông Huấn, quản ngục có hành động bất thường, biệt nhỡn với người tử tù. Cũng như Huấn Cao, vẻ đẹp tâm hồn của quản ngục được thể hiện rõ nhất ở đoạn cho chữ. Ông trân trọng, ngưỡng mộ nên đã bất chấp tất cả để tổ chức một đêm xin chữ chưa từng có. Ba con người, ba nhân cách cao đẹp chụm lại chứng kiến những nét chữ dần dần hiện ra…, viên quản ngục khúm lúm cất từng đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ, với thái độ sùng kính, ngưỡng mộ cái đẹp. Trước những lời giảng giải của Huấn Cao, viên quản ngục chắp tay vái người tù một vái, “kẻ mê muội này xin bái lĩnh”.

Tác phẩm đã sáng tạo tình huống truyện vô cùng độc đáo. Với nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc, mỗi nhân vật mang một vẻ đẹp riêng, vẻ đẹp thiên lương, khí phách và trọng đãi người tài. Đồng thời tác phẩm cũng thành công khi Nguyễn Tuân đã gợi lên không khí cổ xưa nay chỉ còn vang bóng. Nhịp điệu câu văn chậm, thong thả, góp phần phục chế lại không khí cổ xưa của tác phẩm. Bút pháp đối lập tương phản vận dụng thành thục, tài hoa.

Qua truyện ngắn Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã thể hiện niềm tin vào sự chiến thắng tất yếu của cái đẹp, cái thiên lương với cái xấu xa, tàn nhẫn. Đồng thời ông cũng thể hiện tấm lòng trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống, qua đó kín đáo bộc lộ lòng yêu nước. Với nghệ thuật xây dựng tình huống đắc sắc, ngôn ngữ tài hoa đã góp phần tạo nên sự thành công cho tác phẩm.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (2 đánh giá)
thumb up 3
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved