câu 1: Nhân vật trữ tình trong đoạn trích: tác giả.
câu 2: Nhân vật trữ tình trong đoạn trích đã gặp những điều sau khi "mới bước ra": + Đường chẳng xa, núi không mấy cách chia. + Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn. + Tình yêu nào cũng tha thiết như nhau. + Ngay cả nỗi đau cũng mạnh mẽ ồn ào không giấu nổi. + Mơ ước viễn vông, niềm vui thơ dại. + Tuổi xuân mình tưởng mãi vẫn tươi xanh. + Một vầng trăng niên thiếu ở trên đầu. + Mái tóc xanh bắt đầu pha sợi bạc. + Nỗi vui buồn cũng khác những ngày xưa.
câu 3: Hình ảnh ẩn dụ: Một vầng trăng niên thiếu/Một vạt đất cỏ xanh rờn. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ nhằm thể hiện sự tiếc nuối về quãng thời gian thanh xuân đẹp đẽ của nhân vật trữ tình.
câu 4: Đoạn thơ thứ hai thể hiện sự lạc quan và khát khao sống mãnh liệt của nhân vật trữ tình. Dù cuộc đời có nhiều khó khăn, nhưng họ vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai tốt đẹp. Họ nhìn thấy vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống và trân trọng từng khoảnh khắc hạnh phúc. Đồng thời, đoạn thơ còn cho thấy sự kiên cường và ý chí vươn lên của nhân vật trữ tình. Họ không chấp nhận số phận mà luôn nỗ lực vượt qua mọi thử thách để đạt được mục tiêu của mình.
câu 5: Phép đối được sử dụng trong câu thơ "Tôi biết chắc mùa xuân rồi cũng hết/ Hôm nay non, mai cỏ sẽ già" tạo nên sự tương phản giữa hai trạng thái trái ngược nhau: "mùa xuân" và "hôm nay non". Mùa xuân tượng trưng cho sự trẻ trung, tươi đẹp, còn "hôm nay non" thể hiện sự trưởng thành, chín chắn. Sự đối lập này giúp nhấn mạnh sự thay đổi của thời gian, từ đó gợi lên cảm giác tiếc nuối về những gì đã qua và sự chấp nhận sự trôi chảy của cuộc sống. Ngoài ra, việc sử dụng phép đối còn góp phần tăng thêm tính nhạc điệu, nhịp nhàng cho câu thơ, khiến lời thơ trở nên du dương, dễ nhớ hơn.
Reflection:
Alternative Reasoning:
Phép đối là biện pháp tu từ sắp xếp các từ ngữ, cụm từ, câu văn tương ứng với nhau về vị trí, cấu trúc, ý nghĩa nhằm tạo hiệu quả nghệ thuật đặc biệt. Trong câu thơ "Tôi biết chắc mùa xuân rồi cũng hết/ Hôm nay non, mai cỏ sẽ già", tác giả sử dụng phép đối giữa hai vế câu: "mùa xuân" và "hôm nay non", "rồi cũng hết" và "sẽ già". Hai vế câu được đặt song song, tạo nên sự cân bằng về cấu trúc và ý nghĩa.
* Vế thứ nhất: "Mùa xuân rồi cũng hết": Nhấn mạnh vào sự kết thúc của mùa xuân, biểu thị sự chuyển giao sang giai đoạn mới.
* Vế thứ hai: "Hôm nay non, mai cỏ sẽ già": Gợi tả sự trưởng thành, chín chắn theo thời gian, đối lập với sự tươi trẻ của mùa xuân.
Follow-up Reasoning:
Để phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép đối trong một câu thơ, ta cần lưu ý đến các yếu tố sau:
* Sự tương phản: Các cặp từ ngữ, cụm từ được đối chiếu thường mang ý nghĩa trái ngược nhau, tạo nên sự tương phản rõ nét.
* Sự cân bằng: Về cấu trúc, các vế câu phải được sắp xếp tương xứng, tạo nên sự hài hòa về âm thanh, nhịp điệu.
* Tác dụng: Phép đối giúp tăng cường sức biểu đạt, tạo ấn tượng mạnh mẽ, gây chú ý cho người đọc.
câu 6: I. ĐỌC HIỂU . Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: Biểu cảm. . Đoạn trích thể hiện tâm trạng của nhân vật trữ tình: Tâm trạng tiếc nuối khi nhớ về quá khứ. . Những câu văn thể hiện quan niệm sống tích cực của tác giả: Đường chẳng xa, núi không mấy cách chia. Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn Trang nhật kí xé trăm lần lại viết Tình yêu nào cũng tha thiết như nhau. . Thông điệp ý nghĩa nhất với em qua đoạn trích: Tuổi trẻ cần trân trọng và tận hưởng cuộc sống. II. LÀM VĂN . a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Vẻ đẹp của tuổi thanh xuân. c. Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vẻ đẹp của tuổi thanh xuân. Có thể theo hướng sau: - Thanh xuân là quãng thời gian đầy nhiệt huyết, đam mê, hoài bão của con người. - Là độ tuổi đẹp nhất, tràn trề sức sống nhất; là giai đoạn con người ta mang trong mình tất cả những gì đẹp đẽ nhất để cống hiến cho đời. - Là lúc chúng ta dám sống hết mình, dám ước mơ, dám cháy bỏng với đam mê. - Là lúc chúng ta chưa vướng bận nhiều lo toan, chưa bị ràng buộc bởi gia đình nên tự do vùng vẫy với khát khao, lí tưởng. - ... d. Chính tả, dùng từ, đặt câu Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. . Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày những cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ "Có một thời như thế" của Xuân Quỳnh. * Yêu cầu hình thức: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để làm bài. - Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng; luận điểm nêu rõ ràng; lý lẽ xác đáng; dẫn chứng phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý lẽ và dẫn chứng; mạch lạc, chặt chẽ; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. - Trình bày bằng đoạn văn khoảng 200 chữ. * Yêu cầu nội dung: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: - Giới thiệu khái quát về nhà thơ Xuân Quỳnh và bài thơ "Có một thời như thế". - Nêu cảm nhận chung về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ. + Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, giàu sức sống, đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời người. + Cô gái ấy có trái tim nhạy cảm, tinh tế, dễ rung động trước cái đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống. + Cô gái ấy có tâm hồn lãng mạn, bay bổng, luôn khao khát được yêu thương, được hạnh phúc. + Cô gái ấy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. - Phân tích cụ thể vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ. + Nhân vật trữ tình có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế: Cô gái ấy luôn cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống. Cô nhìn thấy sự tươi đẹp của mùa xuân, của ánh nắng ban mai, của những bông hoa rực rỡ. Cô nghe thấy tiếng chim hót líu lo, tiếng gió thổi xào xạc. Cô cảm nhận được hơi ấm của bàn tay người yêu, của nụ hôn ngọt ngào. + Nhân vật trữ tình có tâm hồn lãng mạn, bay bổng: Cô gái ấy luôn mơ mộng về một tình yêu đẹp, một cuộc sống hạnh phúc. Cô tưởng tượng về một tương lai tươi sáng, nơi cô và người yêu sẽ cùng nhau xây dựng tổ ấm. Cô mơ ước được sống trọn vẹn bên người yêu, được yêu thương và được che chở. + Nhân vật trữ tình có tâm hồn nhân hậu, bao dung: Cô gái ấy luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Cô sẵn sàng chia sẻ những điều tốt đẹp với mọi người xung quanh. Cô luôn mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người. - Đánh giá về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ. + Vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ là vẻ đẹp của tuổi trẻ, của tình yêu và của cuộc sống. + Vẻ đẹp đó khiến cho bài thơ trở nên tươi sáng, rạng ngời, đầy sức sống. + Vẻ đẹp đó cũng là thông điệp mà nhà thơ Xuân Quỳnh muốn gửi gắm đến bạn đọc.