phần:
câu 1: Luận đề của đoạn trích: Hãy tìm kiếm và xây dựng một cách thầm lặng một bản thiết kế mới với tất cả thiện ý, sự hài hòa và niềm hân hoan.
câu 2: Theo văn bản, mọi trải nghiệm đi vào cuộc đời bạn phụ thuộc vào "bản chất của khối nguyên liệu" - tức là những suy nghĩ, cảm xúc, niềm tin,... mà bạn đã chuyển tải vào tâm thức.
câu 3: Câu văn "hãy tìm kiếm và xây dựng một cách thầm lặng một bản thiết kế mới với tất cả thiện ý, sự hài hòa và niềm hân hoan" đã đưa ra lời khuyên về cách tiếp cận tích cực đối với quá trình tạo lập bản thiết kế cho cuộc sống cá nhân. Thay vì tập trung vào những khía cạnh tiêu cực hoặc khó khăn, ta nên tìm kiếm cơ hội để phát triển và xây dựng một phiên bản tốt hơn của bản thân. Sự thầm lặng ở đây ám chỉ đến việc tự suy ngẫm và khám phá nội tâm, trong khi thiện ý, sự hài hòa và niềm hân hoan đại diện cho trạng thái tinh thần tích cực và lạc quan. Bằng cách kết hợp những yếu tố này, ta có thể tạo ra một bản thiết kế mới cho cuộc sống, nơi mà ta cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn hơn.
câu 4: - Biện pháp tu từ: Điệp ngữ "mỗi" kết hợp với liệt kê "vun đắp sự khỏe khoắn rạng rỡ, sự thành công và hạnh phúc", "những tư tưởng bạn nghĩ, những ý niệm bạn ấp ủ, những niềm tin bạn nhìn nhận và những cảnh tượng bạn ghi lại trong tâm thức". - Tác dụng: + Nhấn mạnh vai trò của suy nghĩ đối với con người. Mỗi ngày trôi qua đều cần vun trồng những suy nghĩ tốt đẹp, tích cực để tạo nên một cuộc sống tươi sáng, hạnh phúc. + Tạo nhịp điệu dồn dập, nhanh chóng, tăng sức gợi cảm cho đoạn văn.
câu 5: . văn bản trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về trách nhiệm của mỗi người đối với giá trị của bản thân? (trình bày từ 5-10câu) 1. Yêu cầu về kĩ năng - Biết cách làm bài nghị luận xã hội. - Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung cơ bản sau: 2.1. Giải thích khái niệm Trách nhiệm của mỗi người đối với giá trị của bản thân là ý thức tự giác, chủ động trong việc phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế, hoàn thiện bản thân để trở thành người có ích cho xã hội. 2.2. Bàn luận vấn đề - Biểu hiện: + Có ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt đẹp như chăm ngoan, học giỏi, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo... + Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng phù hợp với lứa tuổi. + Không ngừng trau dồi tri thức, kỹ năng sống để trở thành con người toàn diện. - Ý nghĩa: + Giúp mỗi cá nhân ngày càng hoàn thiện hơn về nhân cách, trở thành người hữu ích cho xã hội. + Tạo ra môi trường sống lành mạnh, tiến bộ, văn minh. + Là nền tảng để xây dựng một xã hội tốt đẹp. 2.3. Bài học nhận thức và hành động - Nhận thức: Mỗi người cần nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc phát triển bản thân. - Hành động: + Xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh. + Rèn luyện đạo đức, tác phong tốt đẹp. + Học hỏi, tiếp thu tri thức khoa học, kỹ thuật tiên tiến. 3. Biểu điểm: - Điểm Giỏi (7 - 8): Đáp ứng tốt các yêu cầu trên. Kiến thức lí luận chắc chắn, thấu đáo. Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng tiêu biểu, thuyết phục. Có sáng tạo, cá tính trong hình thức và nội dung bài viết. - Điểm Khá (5 - 6): Đáp ứng khá các yêu cầu trên. Kiến thức lí luận khá vững vàng. Lập luận tương đối chặt chẽ. Dẫn chứng thuyết phục. Còn mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt, dùng từ. - Điểm Trung bình (4): Đáp ứng cơ bản các yêu cầu trên. Kiến thức lí luận ở mức trung bình. Lập luận chưa thật chặt chẽ. Còn mắc một số lỗi về diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp. - Điểm Yếu (2 – 3): Chỉ đáp ứng được một nửa yêu cầu trên. Kiến thức lí luận hạn chế. Lập luận chưa logic, chưa có hệ thống. Còn mắc nhiều lỗi về diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp. - Điểm Kém (1): Chưa hiểu hoặc hiểu sai vấn đề. Lập luận yếu, lúng túng. Nhiều lỗi về diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp.