câu 11: Câu trả lời là: B. Góp phần dự báo về tương lai của đất nước. Chức năng của Sử học bao gồm khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ, rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại, và giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. Tuy nhiên, góp phần dự báo về tương lai của đất nước không phải là một chức năng chính của Sử học.
câu 12: Nội dung nào sau đây không phải là nhiệm vụ của Sử học?
Đáp án đúng là: A - Rút ra quy luật vận động và phát triển của lịch sử.
Sử học không phải là việc rút ra quy luật vận động và phát triển của lịch sử. Nhiệm vụ của Sử học bao gồm cung cấp tri thức lịch sử khoa học, chân thực; bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước; và góp phần dự báo về tương lai của nhân loại.
câu 13: : Nhận thức lịch sử phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây của người tìm hiểu lịch sử?
b. Nhu cầu và năng lực tìm hiểu.
Nhận thức lịch sử phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tìm hiểu của người nghiên cứu lịch sử. Nhu cầu và năng lực tìm hiểu ảnh hưởng đến việc tiếp cận và hiểu biết về hiện thực lịch sử. Nếu người nghiên cứu có nhu cầu và khả năng tìm hiểu cao, họ sẽ dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, học hỏi, tiếp thu tri thức lịch sử từ nhiều nguồn khác nhau, từ đoạn văn, sách chuyên khảo, tạp chí nghiên cứu, phim tài liệu... Điều này sẽ giúp họ có cái nhìn sâu sắc và đa chiều về lịch sử.
câu 14: : Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ của Sử học là b. Dự báo.
câu 15: : Nhận thức lịch sử không phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây?
c. Mức độ phong phú của thông tin sử liệu.
câu 16: : Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng nào của sử học?
Câu trả lời: c. chức năng giáo dục.
bài 2: Tri thức lịch sử đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Việc hiểu biết về lịch sử giúp chúng ta nhận biết và hiểu rõ quá khứ, từ đó tạo nền tảng cho việc nhận thức và định hình cuộc sống hiện tại và tương lai. Nhận biết về lịch sử giúp chúng ta hiểu rõ về nguồn gốc, truyền thống, và giá trị văn hóa của một dân tộc, từ đó tạo ra sự tự hào và lòng yêu nước. Đồng thời, nhận biết về lịch sử cũng giúp chúng ta học hỏi từ những bài học kinh nghiệm trong quá khứ, từ đó áp dụng vào cuộc sống hiện tại và tương lai để phát triển bản thân và xã hội.
câu 1: Lịch sử cung cấp cho con người những thông tin hữu ích sau đây:
a. Quá khứ của chính con người và xã hội loài người.
b. Quá trình phát triển và tiên bộ của xã hội loài người.
c. Quá trình tiến hóa của con người trong lịch sử.
Tuy nhiên, không chứa thông tin về quá trình lao động sản xuất và tiến hóa xã hội.
câu 2: : Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt Nam, của các nước trong khu vực và thế giới sẽ tạo ra cơ hội định hướng nghề nghiệp (a) và hội nhập thành công (d). Việc hiểu biết về lịch sử và văn hóa sẽ giúp xác định hướng đi trong sự nghiệp và kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc hội nhập thành công với các nước trong khu vực và thế giới.
câu 3: Việc học tập và nghiên cứu lịch sử đem lại cơ hội về tương lai mới cho con người. Việc này giúp mở rộng và cập nhật vốn kiến thức, hoàn thiện và phát triển kỹ năng, xây dựng sự tự tin, và thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của xã hội. Đồng thời, nó cũng tạo ra cơ hội mới trong cuộc sống và nghề nghiệp. Việc học tập và nghiên cứu lịch sử không chỉ giúp con người hiểu biết sâu sắc về quá khứ mà còn giúp họ áp dụng những bài học kinh nghiệm từ lịch sử vào cuộc sống hiện tại và tương lai, từ đó tạo ra cơ hội mới và điều chỉnh được nghề nghiệp.
câu 4: : Con người cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. Muốn hiểu đầy đủ và đúng đắn về lịch sử cần có một quá trình lâu dài. Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người để nhận thức về hiện thực lịch sử. Do vậy, hiện thực lịch sử cũng là quá khứ. Tri thức lịch sử liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng, và giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại.
câu 5: Con người cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử rất rộng lớn và đa dạng. Những kiến thức lịch sử ở nhà trường chỉ là một phần nhỏ trong kho tàng tri thức lịch sử của quốc gia, nhân loại. Muốn hiểu đầy đủ và đúng đắn về lịch sử cần có một quá trình lâu dài. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Lời dạy của Bác khuyên chúng ta tìm hiểu về lịch sử dân tộc không chỉ để biết về sự kiện và chiến công, mà còn để thấu hiểu nỗi khổ của dân tộc, giá trị quý báu để có được như ngày hôm nay, và có quyết tâm xây dựng, bảo vệ và kiến thiết nước nhà. Lịch sử còn giúp con người có thêm trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương và đất nước, liên quan đến việc hình thành nhân cách mỗi con người. Do đó, tri thức lịch sử không chỉ giúp hiểu về quá khứ mà còn liên quan đến hiện tại và tương lai của con người.