câu 1: 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
"tiếng ve trong veo xẻ đôi hồ nước".
câu 2: 2. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "tiếng ve trong veo xẻ đôi hồ nước" và nêu tác dụng của nó.
câu 3: 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là phương thức biểu cảm. 2. Các chi tiết thể hiện sự khác biệt giữa hai nhân vật Đăm Săn và Mtao Mxây: + Đăm Săn: "một lần xốc tới vượt một đồi tranh, vượt một đồi lồ ô, chàng chạy vút qua phía Đông, vút qua phía Tây." + Mtao Mxây: "bước cao bước thấp chạy hết bãi tây sang bãi đông". 3. Trong trận chiến đấu với Mtao Mxây, khi đâm trúng đối thủ nhưng chưa thủng được da thịt hắn thì Đăm Săn đã kêu lên: "ơ diêng, ơ diêng, xuống đây! Ngươi xem, ta có làm cho ngươi bị đau không?". Đây là lời khiêu chiến nhằm chọc tức kẻ thù, buộc chúng phải thoát khỏi bộ giáp sắt phòng thân để lộ ra những chỗ hiểm. Đồng thời, nó còn bộc lộ quyết tâm tiêu diệt kẻ thù của Đăm Săn. 4. Chi tiết miêu tả cảnh ăn mừng sau chiến thắng của Đăm Săn: "Đăm Săn nằm trên võng, tóc thả trên sàn, hứng tóc chàng ở dưới đất là một cái nong hoa, đầu đội khăn nhiễu, vai mang mũ hoa, tai đeo nụ, sát bên mình nghênh ngang đủ gươm giáo, đôi mắt long lanh như mắt chim ghếch ăn hoa tre", "cả một vùng khi nghe tiếng chiêng của Đăm Săn đều phang gan, phá lách, chảy loãng xương, chảy lỏng khớp". Qua đó, tác giả dân gian ca ngợi vẻ đẹp cường tráng, dũng mãnh của vị tù trưởng Đăm Săn. Đồng thời, khẳng định sức mạnh phi thường của Đăm Săn khiến quân địch khiếp sợ. 5. Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây kể lại việc Đăm Săn đánh thắng tù trưởng Sắt là Mtao Mxây để cứu vợ Hơ Nhị trở về. Qua cuộc chiến đấu của Đăm Săn với Mtao Mxây, tác giả dân gian khắc họa hình ảnh người anh hùng Đăm Săn với sức mạnh, tài năng phi thường mà không ai sánh nổi; đồng thời phản ánh ước mơ cháy bỏng của nhân dân Ê-đê về một vị tù trưởng lí tưởng.
câu 4: 2. Hai dòng thơ "Em thấy không, tất cả đã xa rồi / Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ" thể hiện sự tiếc nuối và bâng khuâng của tác giả khi nhận ra rằng mọi thứ đã thay đổi và trôi qua nhanh chóng. Tác giả sử dụng hình ảnh "tiếng thở của thời gian" để miêu tả sự trôi chảy của thời gian, khiến cho mọi thứ trở nên mờ nhạt và khó nắm bắt. Tâm trạng của tác giả được thể hiện thông qua việc đặt câu hỏi "Em thấy không?" như một cách để chia sẻ cảm xúc của mình với người khác.
câu 5: 1. phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là: biểu cảm 2. nội dung chính của đoạn trích: tác giả hồi tưởng lại kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò và bày tỏ niềm tiếc nuối khi phải chia xa mái trường thân thương 3. biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ: "con ve tiên tri vô tâm báo trước" và "nỗi nhớ đầu anh nhớ về em": nhân hóa ⇒ tác dụng: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt; đồng thời nhấn mạnh rằng con ve như dự đoán trước được sự chia ly nên cất lên khúc ca tiễn biệt 4. thông điệp ý nghĩa nhất đối với anh/ chị qua đoạn trích: trân trọng những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường để sau này không hối hận vì đã bỏ lỡ nhiều điều quý giá 5. trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân: gia đình là tế bào của xã hội, là nơi nuôi dưỡng, chở che cho mỗi chúng ta. Gia đình đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành của mỗi người. Đó là nơi mà mỗi người sinh ra, lớn lên và được yêu thương, chăm sóc. Gia đình cung cấp cho chúng ta nền tảng vật chất và tinh thần để phát triển. Cha mẹ là những người dạy dỗ, bảo ban chúng ta những bài học đầu đời. Anh chị em là những người bạn đồng hành, cùng nhau chia sẻ vui buồn. Gia đình cũng là nơi chúng ta tìm thấy sự an ủi, động viên khi gặp khó khăn. Ngoài ra, gia đình còn giúp chúng ta xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với xã hội. Những người thân trong gia đình thường là những người đầu tiên dạy chúng ta cách ứng xử, giao tiếp với người khác. Họ cũng là những tấm gương để chúng ta noi theo. Tóm lại, gia đình đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Chúng ta cần biết trân trọng và gìn giữ hạnh phúc gia đình.
câu 1: 1. Yêu cầu chung:
- Câu này kiểm tra năng lực viết đoạn văn nghị luận xã hội, đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức và trải nghiệm của bản thân để làm bài.
- Đoạn văn nghị luận xã hội thường được đánh giá ở hai khía cạnh: khả năng viết đoạn văn và ý kiến của thí sinh về vấn đề đặt ra. Vì vậy, khi chấm cần linh hoạt, tránh đếm ý cho điểm.
2. Yêu cầu cụ thể: Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. Sau đây là một số gợi ý cần hướng tới:
a. Giới thiệu tác giả, tác phẩm; dẫn dắt vấn đề nghị luận.
b. Giải thích khái niệm "tâm trạng" là gì? Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn trích là như thế nào?
c. Phân tích biểu hiện của tâm trạng nhân vật trữ tình:
- Buồn bã, tiếc nuối, bâng khuâng, xao xuyến... vì mọi thứ đã lùi sâu vào quá khứ.
- Nhớ nhung da diết, khắc khoải về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò.
d. Đánh giá, bình luận:
- Đó là những cung bậc cảm xúc chân thành, tự nhiên, dễ dàng chạm đến trái tim người đọc.
- Qua đó, ta thấy được tấm lòng trân trọng, nâng niu kí ức tuổi học trò của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm.
e. Khái quát lại vấn đề.
câu 2: Ước mơ là điều mà mỗi chúng ta đều mong muốn đạt được trong cuộc sống. Nó giống như một ngọn đèn soi sáng cho con đường phía trước và mang lại niềm hy vọng cho tương lai. Tuổi trẻ là giai đoạn quan trọng để xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và xã hội. Trong quá trình trưởng thành, việc nuôi dưỡng ước mơ đóng vai trò quan trọng đối với thanh niên. Ước mơ không chỉ đơn thuần là mục tiêu hay khát khao, nó còn là nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy chúng ta hành động và vượt qua khó khăn. Khi có ước mơ, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng hơn về giá trị của cuộc sống và tìm kiếm cách thức để biến ước mơ đó trở thành hiện thực. Tuy nhiên, để đạt được ước mơ, cần phải trải qua nhiều thử thách và nỗ lực. Đôi khi, chúng ta gặp phải thất bại hoặc mất mát trên con đường chinh phục ước mơ. Nhưng chính những khoảnh khắc đó mới thực sự đáng quý, bởi vì chúng dạy cho chúng ta biết trân trọng từng bước tiến nhỏ và kiên trì với quyết tâm mãnh liệt. Ngoài ra, việc nuôi dưỡng ước mơ còn giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và khả năng giải quyết vấn đề. Chúng ta học cách sắp xếp công việc hợp lý và tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất. Đồng thời, việc đặt ra mục tiêu cụ thể và lập kế hoạch chi tiết giúp chúng ta tránh lãng phí thời gian và tăng cường khả năng tư duy logic. Cuối cùng, ước mơ không chỉ ảnh hưởng tích cực đến bản thân mà còn lan tỏa tinh thần lạc quan và truyền cảm hứng cho cộng đồng xung quanh. Khi chia sẻ ước mơ của mình, chúng ta tạo nên một môi trường hỗ trợ và khích lệ lẫn nhau. Điều này góp phần xây dựng một xã hội đoàn kết và đầy sức sống. Tóm lại, ước mơ là yếu tố quan trọng trong hành trang của tuổi trẻ. Nó không chỉ là kim chỉ nam hướng dẫn chúng ta trên con đường đời mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ để vượt qua khó khăn và đạt được thành công. Hãy luôn nuôi dưỡng ước mơ và tin tưởng rằng chúng sẽ đưa chúng ta đến những chân trời mới.