câu 1: 0.5đ Thể thơ thất ngôn bát cú đường luật.
câu 2: Các từ ngữ miêu tả thực trạng của nho học trong hai câu thơ đầu: chán rồi, lim dim ngủ, tư lương nhấp nhổm ngồi, rụt rè, liều lĩnh, đấm ăn xôi. Nhận xét về thực trạng đó: Nho học đang suy tàn, mất dần vị trí độc tôn; nhiều người không còn tha thiết với việc học tập, nghiên cứu nho học nữa.
câu 3: Giải nghĩa từ "rụt rè": thiếu tự tin, không dám mạnh dạn làm một điều gì đó. Việc sử dụng từ láy "rụt rè" cùng với thành ngữ "gà phải cáo" nhằm nhấn mạnh vào tâm trạng lo lắng, e ngại, luôn sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu của tầng lớp trí thức đương thời khi nền Nho học đang dần suy tàn trước làn sóng du nhập của văn hóa phương Tây. Qua đó, ta thấy được thái độ vừa thương xót, vừa phê phán nhẹ nhàng mà sâu cay của Tú Xương đối với họ.
câu 4: . Chủ đề của bài thơ "Than đạo học" là phê phán nền giáo dục Nho học lạc hậu, lỗi thời, đồng thời thể hiện nỗi buồn sâu sắc trước sự suy tàn của một nền văn hóa truyền thống. Bài thơ sử dụng ngôn ngữ châm biếm, mỉa mai để vạch trần những hạn chế của hệ thống giáo dục Nho học, đồng thời bày tỏ niềm tiếc nuối về sự mất mát giá trị tinh thần của một thời đại.
. Viết đoạn văn ngắn phân tích bài thơ "Than đạo học".
Bài thơ "Than đạo học" của Tú Xương là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách sáng tác của ông, vừa mang tính chất trào phúng, vừa chứa đựng nỗi lòng của một nhà nho bất đắc chí. Mở đầu bài thơ, Tú Xương đã dùng hình ảnh "cờ đang dở cuộc" để gợi lên khung cảnh náo nhiệt, sôi động của khoa thi Hương. Tuy nhiên, ngay sau đó, ông lại đưa ra thông tin "bỗng thấy mây che nửa mái" khiến cho bầu không khí trở nên u ám, ảm đạm. Hình ảnh "mây che nửa mái" tượng trưng cho sự thất bại, bế tắc của nền giáo dục Nho học. Tiếp theo, Tú Xương tiếp tục sử dụng biện pháp tu từ so sánh "như đám cưới chuột" để miêu tả quang cảnh trường thi. Đám cưới chuột vốn là một trò chơi dân gian, mang tính giải trí, nhưng khi được đặt vào bối cảnh trường thi, nó lại trở nên lố bịch, hài hước. Qua đó, Tú Xương đã khéo léo bộc lộ thái độ mỉa mai, châm biếm đối với nền giáo dục Nho học. Cuối cùng, Tú Xương kết thúc bài thơ bằng lời than thở đầy xót xa: "Than ôi! Đạo học ngày nay đã chán rồi!". Lời than thở ấy thể hiện tâm trạng đau đớn, thất vọng của một nhà nho chân chính trước sự suy tàn của nền văn hóa truyền thống. Như vậy, qua bài thơ "Than đạo học", Tú Xương đã thể hiện tài năng châm biếm sắc sảo, đồng thời cũng bộc lộ nỗi lòng của mình trước sự suy tàn của nền giáo dục Nho học.
câu 1: Bài thơ "Than đạo học" của Tú Xương là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách sáng tác của ông. Trong đó, hai khổ thơ thực và luận đã thể hiện rất rõ nét nghệ thuật trào phúng đặc sắc của tác giả. Trước hết, Tú Xương sử dụng ngôn ngữ châm biếm, mỉa mai để vạch trần những bất cập của nền giáo dục Nho học thời bấy giờ. Hình ảnh "cô hàng bán sách lim dim ngủ", "thầy khóa tư lương nhấp nhổm ngồi", "sĩ khí rụt rè gà phải cáo", "văn trường liều lĩnh đấm ăn xôi" đều mang tính chất giễu cợt, chế giễu. Cô hàng bán sách vốn dĩ là người buôn bán nhưng lại "lim dim ngủ" trước cảnh tượng khách hàng thưa thớt, cho thấy sự thờ ơ, vô trách nhiệm với việc truyền bá tri thức. Thầy khóa tư lương vốn dĩ là người có kiến thức uyên bác nhưng lại "nhấp nhổm ngồi" chờ đợi cơ hội thăng tiến, cho thấy sự ích kỷ, vụ lợi. Sĩ tử vốn dĩ là những người tài giỏi nhưng lại "rụt rè gà phải cáo", "liều lĩnh đấm ăn xôi", cho thấy sự thiếu bản lĩnh, thiếu chí hướng. Bên cạnh đó, Tú Xương còn sử dụng hình ảnh ẩn dụ, so sánh để tăng thêm sức gợi hình, gợi cảm cho lời thơ. Hình ảnh "gà phải cáo" là một hình ảnh ẩn dụ, ám chỉ sự hèn nhát, sợ hãi của sĩ tử khi đối mặt với khó khăn. Hình ảnh "đấm ăn xôi" là một hình ảnh so sánh, cho thấy sự tham lam, vụ lợi của sĩ tử. Những biện pháp nghệ thuật trên đã góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật trào phúng độc đáo cho bài thơ. Nó giúp người đọc nhận ra những hạn chế, bất cập của nền giáo dục Nho học thời bấy giờ, đồng thời cũng phê phán thói hư tật xấu của một bộ phận trí thức đương thời.
câu 2: Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều cần phải đặt ra mục tiêu rõ ràng trước khi làm bất cứ công việc gì. Đặc biệt đối với học sinh, việc xác định mục tiêu học tập lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Mục tiêu học tập chính là đích đến mà bạn mong muốn đạt được sau quá trình học tập chăm chỉ. Việc xác định mục tiêu học tập sẽ giúp bạn biết mình đang ở đâu, cần làm gì tiếp theo và hướng tới điều gì. Khi có mục tiêu học tập cụ thể, bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch học tập hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, nó còn tạo động lực thúc đẩy bạn vượt qua khó khăn, thử thách trên con đường chinh phục tri thức. Nếu không có mục tiêu học tập, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái mơ hồ, không biết mình đang học cái gì và tại sao phải học cái đó. Điều này dẫn đến việc học tập thiếu hiệu quả, lãng phí thời gian và tiền bạc. Vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi học sinh cần tự xác định cho mình mục tiêu học tập phù hợp với khả năng và đam mê của bản thân. Hãy luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.