phần:
: Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mà mọi thứ đều được đo bằng tiền thì tình yêu thương lại càng trở nên quý giá hơn bao giờ hết. Tình yêu thương là sự đồng cảm, chia sẻ, gắn bó và thấu hiểu giữa con người với con người. Đó chính là thứ tình cảm thiêng liêng nhất, cao đẹp nhất và đáng trân trọng nhất. Nó xuất phát từ chính trái tim dành cho nhau chứ không phải đến từ những vật chất tầm thường. Bởi vậy, nó sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Khi chúng ta trao đi yêu thương, chúng ta sẽ nhận lại được yêu thương. Một vòng tuần hoàn nhỏ khiến cho mỗi cá nhân đều có thể hạnh phúc. Cuộc sống còn gì ý nghĩa nữa khi nó chỉ xoay quanh những sự bận rộn? Hãy học cách yêu thương bản thân mình trước, sau đó yêu thương gia đình, bạn bè, trường lớp... rồi mới đến kẻ thù. Vì chỉ có yêu thương mới có thể xoa dịu những hận thù trong quá khứ, hãy để thời gian hiện tại và tương lai tràn ngập sự yêu thương.
phần:
: Đọc đoạn trích trên, anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa câu nói "lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy"?
phần:
câu 1: 1. Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ: Nhân vật trữ tình trong đoạn trích trên chính là tác giả Nguyễn Bích Lan. 2. Phân tích nội dung của đoạn văn: - Đoạn văn thể hiện niềm tin vào sự hồi sinh của mỗi cá nhân khi họ nhận thức được giá trị của bản thân và nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. - Tác giả khẳng định rằng dù hoàn cảnh có khắc nghiệt đến đâu thì vẫn luôn có cơ hội cho những ai dám đối mặt với thử thách và tự tạo ra tương lai cho mình. - Đồng thời, đoạn văn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vững tinh thần lạc quan và lòng kiên nhẫn trong quá trình xây dựng cuộc sống tốt đẹp. 3. Đánh giá ý nghĩa của đoạn văn: - Đoạn văn mang tính chất khích lệ, động viên mọi người hãy dũng cảm đối mặt với khó khăn và tin tưởng vào khả năng của bản thân. - Nó truyền tải thông điệp về sự quý giá của cuộc sống và khuyến khích mọi người tận dụng từng khoảnh khắc để tạo nên một cuộc sống đáng sống.
câu 2: 3 từ, cụm từ thể hiện sự vươn lên của con người trong cuộc sống trong văn bản trên: can đảm, đối diện, kiên nhẫn.
câu 3: 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách xác định và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ lặp cấu trúc. - Bài viết có bố cục rõ ràng, hợp lí; lập luận chặt chẽ, thuyết phục; diễn đạt trôi chảy, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 2.1. Giới thiệu chung: - Tác giả: Nguyễn Bích Lan - Tác phẩm: Sống trong chờ đợi - Đoạn trích: Chúng ta ở đây, phút này... 2.2. Phân tích: a. Lặp cấu trúc: "Chúng ta ở đây" b. Hiệu quả nghệ thuật: - Nhấn mạnh sự tồn tại của mỗi cá nhân trên cõi đời này. - Khẳng định giá trị của từng cá nhân khi được sống, được cống hiến. - Thể hiện niềm tin vào khả năng vượt qua nghịch cảnh để vươn lên của con người.
câu 4: - Những câu thơ trên muốn nói đến thái độ sống của mỗi người trước cuộc đời. Cuộc đời vốn nhiều khó khăn, thử thách, nếu chúng ta biết chấp nhận, vượt qua thì sẽ đạt được thành công.
câu 5: Thông điệp sâu sắc nhất mà em rút ra được qua đoạn trích trên đó chính là sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống của tác giả. Dù phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách nhưng tác giả vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, không ngừng nỗ lực vươn lên để vượt qua mọi trở ngại. Điều này thể hiện rõ nét qua cách sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh và giọng điệu của tác giả. Ngôn ngữ của tác giả rất giản dị, gần gũi với đời sống thường ngày, nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hình ảnh được sử dụng trong bài thơ cũng rất sinh động, gợi cảm, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được tâm trạng của tác giả. Giọng điệu của tác giả vừa nhẹ nhàng, tha thiết, vừa mạnh mẽ, quyết đoán, tạo nên một sức hấp dẫn đặc biệt cho bài thơ. Ngoài ra, thông điệp về lòng dũng cảm, sự kiên trì và tình yêu thương cũng được thể hiện rõ nét trong bài thơ. Tác giả đã khẳng định rằng dù cuộc sống có khó khăn đến đâu thì chúng ta vẫn luôn có thể vượt qua nếu chúng ta có đủ nghị lực và niềm tin. Chúng ta cần phải học cách chấp nhận và đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Đồng thời, chúng ta cũng cần phải biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau vượt qua những khó khăn ấy. Tóm lại, thông điệp sâu sắc nhất mà em rút ra được từ bài thơ "Chúng ta ở đây" là sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống và lòng dũng cảm, sự kiên trì. Đây là những phẩm chất tốt đẹp mà mỗi người cần phải rèn luyện để có thể sống một cuộc đời ý nghĩa và trọn vẹn.
phần:
câu 1: Trong đoạn trích trên, tác giả đã miêu tả rất chân thực và cảm động tâm trạng của nhân vật Gầu sau khi bà nội qua đời. Tâm trạng này được thể hiện qua nhiều chi tiết khác nhau, nhưng nổi bật nhất là sự tiếc nuối, đau buồn và ân hận. Đầu tiên, Gầu cảm thấy tiếc nuối vì đã không thể ở bên cạnh bà nội trong những ngày cuối đời. Bà nội là người thân yêu nhất của Gầu, là người luôn yêu thương, chăm sóc và dạy dỗ Gầu nên người. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Gầu phải đi làm xa để kiếm tiền nuôi các em. Vì vậy, Gầu đã không thể ở bên cạnh bà nội trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời. Điều này khiến Gầu vô cùng hối hận và day dứt. Thứ hai, Gầu cảm thấy đau buồn trước sự ra đi của bà nội. Bà nội là người đã sinh thành và dưỡng dục Gầu nên người. Sự ra đi của bà nội là một cú sốc lớn đối với Gầu. Gầu không thể tin rằng mình sẽ không còn được gặp lại bà nội nữa. Nỗi đau này khiến Gầu rơi nước mắt và cảm thấy cô đơn, lạc lõng. Cuối cùng, Gầu cảm thấy ân hận vì những điều chưa làm được cho bà nội. Gầu biết rằng bà nội luôn mong muốn Gầu học hành giỏi giang, thành đạt để có thể giúp đỡ gia đình. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Gầu đã không thể thực hiện được ước nguyện của bà nội. Điều này khiến Gầu cảm thấy ân hận và tự trách bản thân. Tóm lại, tâm trạng của Gầu sau khi bà nội qua đời là một tâm trạng phức tạp, đầy xúc động. Qua đó, tác giả đã thể hiện được tình cảm sâu sắc của Gầu dành cho bà nội, cũng như những nỗi đau, sự tiếc nuối mà Gầu phải trải qua.