phần:
câu 1: Phương thức biểu đạt: nghị luận/ nghị luận kết hợp tự sự.
câu 2: Theo tác giả, khoảnh khắc giao thừa có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc đời mỗichúng ta. Đó là thời khắc mà con người ta biết mình sắp mất một cái gì đó mơ hồ. Cái cảmgiác ấy thật hoang mang, đầy tiếc nuối, đầy hi vọng và cũng đầy nghi ngờ. Khoảnh khắc ấy khiếncho con người ta phải suy ngẫm về quá khứ, trân trọng hơn những giây phút hiện tại và hướngtới tương lai phía trước.
câu 3: 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách viết bài nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: *Giải thích: - Kí ức: là những gì thuộc về quá khứ mà con người đã trải qua, đã chứng kiến hoặc tham gia. Đó có thể là niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc hay khổ đau,... - Mảnh kí ức vỡ: là những kí ức bị chia cắt, đứt gãy do những biến cố xảy ra trong cuộc sống. *Bình luận: - Ý nghĩa của câu nói: + Mỗi người đều có những kí ức riêng, tạo nên cá tính, tâm hồn và nhân cách của mỗi người. Không có kí ức, con người sẽ trở thành kẻ vô danh, nhạt nhòa giữa dòng đời. + Những kí ức vỡ khiến con người phải đối mặt với những nỗi đau, những mất mát, nhưng đồng thời cũng giúp họ trưởng thành hơn, biết trân trọng những gì đang có và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. - Bài học nhận thức và hành động: + Cần trân trọng những kí ức, dù vui hay buồn, vì đó là một phần quan trọng tạo nên con người chúng ta. + Hãy nỗ lực sống hết mình, cống hiến cho cuộc đời để có thêm nhiều kí ức đẹp đẽ, ý nghĩa.
câu 4: - Biện pháp tu từ so sánh: Những kỉ niệm êm đềm và thơm ngát như ngọn gió mùa xuân thổiqua thềm nhà buổi chiều xa xưa nào.
+ Tác dụng: Nhấn mạnh giá trị to lớn của những kỉ niệm đối với mỗi con người; đồngthời gợi lên vẻ đẹp dịu dàng, ngọt ngào của những kỉ niệm tuổi thơ.
- Biện pháp tu từ ẩn dụ: Cái nắm tay vội vàng, một sai lầm không thể cứu vãn, một tổnthương ta gây ra cho ai đó hoặc ai đó gây ra cho ta,...
+ Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn; nhấn mạnh những kỉ niệmtuổi thơ gắn liền với những hành động, việc làm mà mỗi người từng trải qua.
câu 5: . Anh/ chị hãy viết đoạn văn ngắn (7 - 10 câu) trả lời câu hỏi sau: Nếu như ta để lạc mất những tháng ngày thơ ấu?
phần:
câu 1: Gen Z là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ. Họ được tiếp xúc sớm với internet, mạng xã hội,... nên có nhiều cơ hội để học hỏi, giao lưu, kết nối với bạn bè khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc họ phải đối mặt với nhiều áp lực. Áp lực đầu tiên mà Gen Z phải gánh chịu đó là áp lực về học tập. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, kiến thức ngày càng trở nên phong phú, đa dạng hơn. Để đáp ứng yêu cầu của xã hội, các bạn trẻ cần phải nỗ lực học tập không ngừng nghỉ. Bên cạnh đó, Gen Z còn phải đối mặt với áp lực về tài chính. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc kiếm tiền trở nên vô cùng khó khăn. Nhiều bạn trẻ phải làm thêm ngoài giờ học để trang trải cuộc sống. Điều này khiến cho họ luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài ra, Gen Z còn phải đối mặt với áp lực về tình yêu, hôn nhân. Xã hội ngày càng cởi mở, quan niệm về tình yêu, hôn nhân cũng thay đổi. Các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận thông tin về tình yêu, hôn nhân qua mạng xã hội. Điều này khiến cho họ bị ảnh hưởng bởi những tiêu chuẩn đẹp đẽ, hoàn hảo. Từ đó, dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc, sai lầm trong tình yêu, hôn nhân. Trước những áp lực đó, Gen Z cần có cách nhìn nhận đúng đắn, tích cực. Hãy coi áp lực là động lực để phấn đấu, vươn lên. Đồng thời, hãy biết cân bằng giữa học tập, lao động và giải trí để tránh bị stress.
câu 2: Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Thanh Hải. Với giọng điệu thiết tha, tự hào, xúc động, bài thơ đã thể hiện thật sâu sắc ý nghĩa cuộc sống và lời tâm nguyện của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một "mùa xuân nho nhỏ" của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc.