Trong phần kết bài thơ “Vội vàng”, Xuân Diệu viết: Mau đi thôi!Mùa chưa ngả chiều hôm Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn; Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hải Phương
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/12/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Xuân Diệu là nhà thơ tiêu biểu nhất, nổi bật nhất của phong trào Thơ mới. Ông được mệnh danh là "nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới", bởi những cách tân táo bạo trong nghệ thuật thi ca. Đặc biệt, ông có rất nhiều đóng góp lớn đối với việc Việt hóa thể loại thơ bảy chữ từ thơ Đường luật. Trong đó, phải kể đến tác phẩm Vội Vàng - một trong những bài thơ hay nhất của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám. Bài thơ đã bộc lộ quan niệm nhân sinh tích cực cùng niềm khát khao giao cảm với đời của nhà thơ. Và điều này càng được thể hiện rõ nét qua khổ cuối của bài thơ.

Mở đầu khổ thơ thứ ba là lời giục giã khẩn trương, cuống quýt:

"Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm".

Câu thơ như một lời thúc giục, hối hả, gấp gáp. Nhà thơ dùng động từ mạnh "ôm" để diễn tả khao khát mãnh liệt muốn thu hết vẻ đẹp cuộc đời vào lòng mình. Điệp ngữ "ta muốn" lặp lại bốn lần liên tiếp nhấn mạnh ước muốn cháy bỏng của nhà thơ. Những hình ảnh "mây đưa", "gió lượn", "cánh bướm", "tình yêu", "non nước","cỏ rạng"... đều mang tính chất gợi hơn tả. Đó là những hình ảnh quen thuộc, gần gũi mà bất cứ ai cũng từng gặp trong đời. Nhưng với Xuân Diệu, nó không chỉ là cảnh vật, thiên nhiên mà còn là tuổi trẻ, là hạnh phúc, là tình yêu... Vì thế, ông muốn ôm lấy tất cả, muốn tận hưởng trọn vẹn mọi khoảnh khắc của cuộc đời.

Điệp cấu trúc "Ta muốn...cho...chết mất" tạo nên nhịp thơ dồn dập, nhanh chóng, gấp gáp. Nó khiến người đọc cảm thấy như hơi thở gấp gáp, tiếng tim đập thình thịch của chính nhà thơ vậy. Khát vọng sống, khát vọng giao hòa với đời của Xuân Diệu thật mãnh liệt, cháy bỏng biết bao.

Khổ thơ cuối khép lại bằng câu thơ đặc biệt: "Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!". Câu thơ vừa là lời khẳng định vừa là lời bộc bạch trực tiếp tâm trạng của nhà thơ. Với Xuân Diệu, mùa xuân chính là biểu tượng cho vẻ đẹp của cuộc đời, của tuổi trẻ. Bởi thế, ông muốn đắm chìm trong hương vị ngọt ngào ấy, muốn tận hưởng hết mình vẻ đẹp của cuộc đời.

Có thể nói, khổ thơ cuối đã thể hiện sâu sắc quan niệm nhân sinh tích cực cùng niềm khát khao giao cảm với đời của Xuân Diệu. Qua đó, chúng ta thêm trân trọng, yêu mến con người nhà thơ.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Hải PhươngThường khi nhắc đến Xuân Diệu, ta nhắc đến tình yêu. Lúc nào cũng vậy, ta tìm thấy trong thơ Xuân Diệu những tình yêu thiết tha, nồng nàn: tình yêu đôi lứa, tình yêu với người, với đời. Thực vậy, Xuân Diệu dành tình yêu nồng nàn cho cuộc đời, khao khát tận hưởng cuộc đời. Điều ấy được thể hiện rất rõ trong bài thơ Vội vàng, đặc biệt là trong 10 câu thơ cuối.

Ngay ở sáu câu thơ đầu tiên, Xuân Diệu đã không ngần ngại thể hiện khát khao của mình:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,

Ta muốn ôm

Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Rõ ràng, những câu thơ đã thể hiện cái khát khao sống gấp, sống vội vàng trong Xuân Diệu. Nếu ở khổ thơ đầu và khổ thứ hai là tình yêu mãnh liệt cùng với sự nuối tiếc chia lìa thì đoạn thơ cuối bài là lời giải đáp cho câu hỏi: sống vội vàng là như thế nào. Cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục khi tác giả nhận ra rằng vẫn còn kịp để yêu thương và sống trọn vẹn với tuổi xuân cho đến phút cuối cùng. Phải rồi! “mùa chưa ngả chiều hôm”, xuân vẫn còn đó, người đang yêu tha thiết thì tại sao phải nghĩ nhiều đến chia lìa để hao hụt niềm vui hiện tại. Vì thế mà Xuân Diệu bừng tỉnh và giọng điệu thơ trở lại sự nồng nhiệt thiết tha.


Không chỉ giục giã người khác, Xuân Diệu còn bộc bạch chính khát khao của mình qua một loạt các câu thơ với điệp từ "Ta muốn". Nếu như ở những vần thơ trên tác giả dùng “tôi” thì ở đây Xuân Diệu lại dùng “Ta”. Theo như Chu Văn Sơn lý giải: “Ở trên, tác giả xưng ”tôi” để đối thoại với đồng loại, ở dưới lại xưng “ta” để đối diện với sự sống”. Dưới con mắt của tác giả, sự sống hiện lên “mơn mởn”. Từ láy “mơn mởn” miêu tả sức sống căng tràn, tươi mới. Chính cái “mơn mởn” của sự sống khiến tác giả như tham lam “muốn ôm” lấy tất cả. Sự sống ấy rộng lớn lắm, bao la lắm nhưng nghệ sĩ ấy vẫn muốn ôm lấy, giữ chặt lấy. Nhịp thơ vội vàng, gấp rút, giọng thơ dồn dập, cả những câu thơ dường như đang chạy. 

Trong đoạn thơ này tác giả sử dụng nhiều động từ mạnh như “riết, say, thâu” thể hiện khao khát mãnh liệt về sự sống, về ước vọng sống trọn vẹn từng giây phút. Qua đây ta cũng cảm nhận được bức tranh thiên nhiên mùa xuân mới tươi đẹp, đầy sức sống làm sao. Đó là mây gió, là cánh bướm, là non nước, cỏ cây. Một bức tranh với đầy đủ cảnh vật mùa xuân và xen lẫn trong đó là tình yêu và những nụ hôn ngọt ngào. Trong bức tranh ấy, những gì thi sĩ muốn là được giao cảm với thiên nhiên, với sự sống: từ mây, gió, cánh bướm đến tình yêu, cỏ cây, non nước. Mức độ giao cảm cũng dần mãnh liệt hơn: từ “ôm”, “riết”, đến “say”, “thâu”, và sau cùng là “cắn”. Từng lần từ “ Ta muốn” vang lên là từng ước nguyện được nói lên. Nhân vật trữ tình như muốn ôm hết vào lòng mình “mây đưa và gió lượn”, muốn đắm say với “cánh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực trẻ trung ấy “một cái hôn nhiều”. Thi sĩ dường như muốn thu hết mọi thanh sắc cuộc đời vào trong mình:

Và non nước, và cây, và cỏ rạng

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

Cho no nên thanh sắc của thời tươi;

- Hỡi xuân hồng, ta muốn căn vào người!

Một câu thơ liên tiếp sử dụng những liên từ "và" khiến câu thơ trở nên dồn dập. Có người sẽ cho đó là sự thừa thãi. Tuy nhiên, chính sự lặp lại có vẻ như thừa thãi ấy lại là một sáng tạo rất hiện đại của Xuân Diệu. Sự lặp lại liên tiếp liên từ “và” trong một dòng thơ đã truyền đến người đọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một gã si tình trước tình nhân đắm đuối. Cũng trong những câu thơ này, hồn thơ Xuân Diệu hiện ra là một hồn thơ khao khát tận hưởng cuộc đời. Điệp từ “cho” với nhịp độ tăng tiến nhấn mạnh các cấp độ khát vọng hưởng thụ đạt đến độ thỏa thuê, sung mãn, trọn vẹn. Xuân Diệu muốn tận hưởng cuộc sống cho đến “no nê”, “chếnh choáng”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở độ cao nhất, Xuân Diệu nhận ra cuộc đời, mùa xuân như một cái gì quý nhất, trọn vẹn như một trái đời đỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngào, xuân hồng, để cho nhà thơ tận hưởng trong niềm khao khát cao độ.



Khao khát mãnh liệt ấy đã khiến tác giả phải thốt lên rằng “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi”. Với câu thơ này, Xuân Diệu đã hữu hình hóa mùa xuân, khiến mùa xuân từ một khái niệm vô hình hiện ra như một trái ngọt, chín bùi, để khát khao tận hưởng của thi sĩ được bộc lộ trọn vẹn qua động từ mạnh - "cắn". Như vậy, cùng với câu thơ "Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần", câu thơ "Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi" đã thực sự chứng minh trong bài thơ này, Xuân Diệu đã làm cả một cuộc cách mạng lớn trong thi ca để trở thành nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới.

Khổ thơ cuối của bài thơ Vội vàng khép lại bằng những sáng tạo độc đáo trong cách dùng từ, đặt câu. Nhà thơ bộc lộ quan điểm sống của mình cũng là quan điểm chung của tuổi trẻ: sống là phải biết tận hưởng, yêu đời nhưng cũng phải dâng hiến và trân trọng những điều tốt đẹp mà cuộc đời ban tặng.

Trang thơ đã khép lại rồi nhưng những dư âm về tình yêu cuộc đời, lòng ham sống, khát khao tận hưởng cuộc sống của Xuân Diệu vẫn còn gây ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc. Dù Xuân Diệu đã đi xa nhưng tên tuổi ông và những thành tựu mà ông đóng góp cho văn học sẽ còn sáng mãi với thời gian.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Hải PhươngThường khi nhắc đến Xuân Diệu, ta nhắc đến tình yêu. Lúc nào cũng vậy, ta tìm thấy trong thơ Xuân Diệu những tình yêu thiết tha, nồng nàn: tình yêu đôi lứa, tình yêu với người, với đời. Thực vậy, Xuân Diệu dành tình yêu nồng nàn cho cuộc đời, khao khát tận hưởng cuộc đời. Điều ấy được thể hiện rất rõ trong bài thơ Vội vàng, đặc biệt là trong 10 câu thơ cuối.

Ngay ở sáu câu thơ đầu tiên, Xuân Diệu đã không ngần ngại thể hiện khát khao của mình:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,

Ta muốn ôm

Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Rõ ràng, những câu thơ đã thể hiện cái khát khao sống gấp, sống vội vàng trong Xuân Diệu. Nếu ở khổ thơ đầu và khổ thứ hai là tình yêu mãnh liệt cùng với sự nuối tiếc chia lìa thì đoạn thơ cuối bài là lời giải đáp cho câu hỏi: sống vội vàng là như thế nào. Cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục khi tác giả nhận ra rằng vẫn còn kịp để yêu thương và sống trọn vẹn với tuổi xuân cho đến phút cuối cùng. Phải rồi! “mùa chưa ngả chiều hôm”, xuân vẫn còn đó, người đang yêu tha thiết thì tại sao phải nghĩ nhiều đến chia lìa để hao hụt niềm vui hiện tại. Vì thế mà Xuân Diệu bừng tỉnh và giọng điệu thơ trở lại sự nồng nhiệt thiết tha.


Không chỉ giục giã người khác, Xuân Diệu còn bộc bạch chính khát khao của mình qua một loạt các câu thơ với điệp từ "Ta muốn". Nếu như ở những vần thơ trên tác giả dùng “tôi” thì ở đây Xuân Diệu lại dùng “Ta”. Theo như Chu Văn Sơn lý giải: “Ở trên, tác giả xưng ”tôi” để đối thoại với đồng loại, ở dưới lại xưng “ta” để đối diện với sự sống”. Dưới con mắt của tác giả, sự sống hiện lên “mơn mởn”. Từ láy “mơn mởn” miêu tả sức sống căng tràn, tươi mới. Chính cái “mơn mởn” của sự sống khiến tác giả như tham lam “muốn ôm” lấy tất cả. Sự sống ấy rộng lớn lắm, bao la lắm nhưng nghệ sĩ ấy vẫn muốn ôm lấy, giữ chặt lấy. Nhịp thơ vội vàng, gấp rút, giọng thơ dồn dập, cả những câu thơ dường như đang chạy. 

Trong đoạn thơ này tác giả sử dụng nhiều động từ mạnh như “riết, say, thâu” thể hiện khao khát mãnh liệt về sự sống, về ước vọng sống trọn vẹn từng giây phút. Qua đây ta cũng cảm nhận được bức tranh thiên nhiên mùa xuân mới tươi đẹp, đầy sức sống làm sao. Đó là mây gió, là cánh bướm, là non nước, cỏ cây. Một bức tranh với đầy đủ cảnh vật mùa xuân và xen lẫn trong đó là tình yêu và những nụ hôn ngọt ngào. Trong bức tranh ấy, những gì thi sĩ muốn là được giao cảm với thiên nhiên, với sự sống: từ mây, gió, cánh bướm đến tình yêu, cỏ cây, non nước. Mức độ giao cảm cũng dần mãnh liệt hơn: từ “ôm”, “riết”, đến “say”, “thâu”, và sau cùng là “cắn”. Từng lần từ “ Ta muốn” vang lên là từng ước nguyện được nói lên. Nhân vật trữ tình như muốn ôm hết vào lòng mình “mây đưa và gió lượn”, muốn đắm say với “cánh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực trẻ trung ấy “một cái hôn nhiều”. Thi sĩ dường như muốn thu hết mọi thanh sắc cuộc đời vào trong mình:

Và non nước, và cây, và cỏ rạng

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

Cho no nên thanh sắc của thời tươi;

- Hỡi xuân hồng, ta muốn căn vào người!

Một câu thơ liên tiếp sử dụng những liên từ "và" khiến câu thơ trở nên dồn dập. Có người sẽ cho đó là sự thừa thãi. Tuy nhiên, chính sự lặp lại có vẻ như thừa thãi ấy lại là một sáng tạo rất hiện đại của Xuân Diệu. Sự lặp lại liên tiếp liên từ “và” trong một dòng thơ đã truyền đến người đọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một gã si tình trước tình nhân đắm đuối. Cũng trong những câu thơ này, hồn thơ Xuân Diệu hiện ra là một hồn thơ khao khát tận hưởng cuộc đời. Điệp từ “cho” với nhịp độ tăng tiến nhấn mạnh các cấp độ khát vọng hưởng thụ đạt đến độ thỏa thuê, sung mãn, trọn vẹn. Xuân Diệu muốn tận hưởng cuộc sống cho đến “no nê”, “chếnh choáng”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở độ cao nhất, Xuân Diệu nhận ra cuộc đời, mùa xuân như một cái gì quý nhất, trọn vẹn như một trái đời đỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngào, xuân hồng, để cho nhà thơ tận hưởng trong niềm khao khát cao độ.



Khao khát mãnh liệt ấy đã khiến tác giả phải thốt lên rằng “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi”. Với câu thơ này, Xuân Diệu đã hữu hình hóa mùa xuân, khiến mùa xuân từ một khái niệm vô hình hiện ra như một trái ngọt, chín bùi, để khát khao tận hưởng của thi sĩ được bộc lộ trọn vẹn qua động từ mạnh - "cắn". Như vậy, cùng với câu thơ "Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần", câu thơ "Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi" đã thực sự chứng minh trong bài thơ này, Xuân Diệu đã làm cả một cuộc cách mạng lớn trong thi ca để trở thành nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới.

Khổ thơ cuối của bài thơ Vội vàng khép lại bằng những sáng tạo độc đáo trong cách dùng từ, đặt câu. Nhà thơ bộc lộ quan điểm sống của mình cũng là quan điểm chung của tuổi trẻ: sống là phải biết tận hưởng, yêu đời nhưng cũng phải dâng hiến và trân trọng những điều tốt đẹp mà cuộc đời ban tặng.

Trang thơ đã khép lại rồi nhưng những dư âm về tình yêu cuộc đời, lòng ham sống, khát khao tận hưởng cuộc sống của Xuân Diệu vẫn còn gây ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc. Dù Xuân Diệu đã đi xa nhưng tên tuổi ông và những thành tựu mà ông đóng góp cho văn học sẽ còn sáng mãi với thời gian.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi